Mùa hè xanh yêu thương

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2010 | 9:10:03 AM

YBĐT - Cảm nhận đầu tiên lên các bản làng của xã Chế Cu Nha đó là người dân ở đây nghèo, nhưng thật thà và rất quý người. Trong suốt thời gian thực hiện “ba cùng” với đồng bào, chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ rất tận tình của bà con từ nơi ăn chốn ở đến đồ dùng sinh hoạt.

Thanh niên tình nguyện dạy chữ cho các cháu thiếu nhi ở xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải trong chiến dịch hè 2010.
Thanh niên tình nguyện dạy chữ cho các cháu thiếu nhi ở xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải trong chiến dịch hè 2010.

Lần đầu tiên đến với đồng bào vùng cao của xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, tôi không khỏi băn khoăn lo lắng, bởi Chế Cu Nha là xã chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Ngôn ngữ bất đồng, phong tục, tập quán chưa am tường, các bạn thanh niên tình nguyện (TNTN) trong đội còn rất trẻ, phần lớn là sinh viên năm thứ nhất, thứ hai, kinh nghiệm thực tế còn rất ít. Rồi lo lắng, băn khoăn cũng tan biến khi chúng tôi nhận được sự đón tiếp nồng hậu của bà con, các em thiếu nhi và các bạn đoàn viên thanh niên trong xã. Đó cũng chính là những động lực thôi thúc chúng tôi bước tiếp những chặng đường dài của Chiến dịch mùa hè xanh.

Với những công việc cụ thể, thiết thực như: tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước;  giúp nhân dân tu sửa đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, sửa chữa, dọn dẹp, tu bổ vệ sinh trường học; ôn luyện chữ, dạy hát múa và các trò chơi sinh hoạt Đoàn - Hội - Đội cho các em thiếu nhi; phối hợp khám, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân; vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, di dời chuồng trại chăn nuôi gia xúc, gia cầm ra xa nhà ở và nguồn nước sinh hoạt; tổ chức các hoạt động tuyên truyền và phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông,  phòng chống ma tuý, sức khoẻ sinh sản, môi trường, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phát tờ rơi về phòng chống cháy rừng; thăm hỏi tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ  em khuyết tật…

Cảm nhận đầu tiên lên các bản làng của xã Chế Cu Nha đó là người dân ở đây nghèo, nhưng thật thà và rất quý người. Trong suốt  thời gian thực hiện “ba cùng” với đồng bào, chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ rất tận tình của bà con từ nơi ăn chốn ở đến đồ dùng sinh hoạt. Những em nhỏ nơi đây thật hồn nhiên và đáng yêu. Chúng quấn quýt bên các anh chị TNTN để học hát múa, ôn luyện chữ và chơi các trò chơi, giúp chúng tôi những từ giao tiếp cơ bản bằng tiếng Mông.

Thấm thoát đã đến ngày phải chia tay. Đêm trước ngày chia tay, già làng tâm sự: “Người Mông ít hát lắm, đặc biệt là phụ nữ và người già.  TNTN về đây bà con dân bản mình vui lắm, muốn được nghe TNTN hát”. Không có loa đài, tăng âm, sân khấu chỉ có một cây đàn ghi ta, hoà cùng tiếng khèn của thanh niên trong bản, chúng tôi say sưa hát, dân làng say xưa múa, lưu luyến, dưng dưng.
Những ngày tình nguyện đầy ý nghĩa đã kết thúc, chúng tôi lại trở về  thành phố với những công việc và nhiệm vụ học tập. Trong lòng ai cũng dấy lên một niềm vui, những kỷ niệm đẹp về sự bình dị, mộc mạc, chân thành và thân thiện của bà con nơi vùng cao yêu thương.

Thanh Hoa

Các tin khác
Ảnh minh hoạ

Việc tìm được một công việc ưng ý, phù hợp với khả năng, kinh nghiệm bản thân không phải là điều dễ. Vậy làm sao để có cơ hội tìm được việc làm như ý và tự tin hơn về bản thân mình?

Alexandria Huỳnh.

Alexandria Huỳnh, một nữ sinh người Mỹ gốc Việt mới 17 tuổi nhưng đã được ba trường đại học hàng đầu của Mỹ trao học bổng toàn phần để học tiến sĩ, trong đó có đại học Harvard danh tiếng. Hai trường đại học khác mời Huỳnh vào học là Đại học Yale và Đại học Pennsylvania.

Bình và mẹ.

Ngay khi nhận kết quả thủ khoa ĐH Ngoại thương với số điểm tuyệt đối, ngôi nhà nhỏ ở xã Yên Sơn (Đô Lương, Nghệ An) của Bình luôn chật kín khách.

Anh Toàn đang mang sắt vụn đi bán ở thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên).

YBĐT - Với tấm thân èo oặt, chân tay tê cứng, thế nhưng anh thanh niên Hoàng Văn Toàn (28 tuổi) ở thôn 5 Minh Dương, xã Minh Xuân (Lục Yên) Yên Bái, vẫn không chịu gục ngã trước số phận. Dù phải đi lại bằng việc lết thân người hoặc vịn vào xe lăn, nhưng anh vẫn tự bươn chải, làm đủ mọi thứ nuôi sống bản thân mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục