Đường tới thành Công của Trần Minh Vũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2010 | 9:29:15 AM

YBĐT - Năm học 2009-2010 kết thúc, Trần Minh Vũ là một trong những cái tên mang lại niềm tự hào cho Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Sinh ra trong một gia đình mà bố là công nhân lao động tự do, mẹ buôn bán nhỏ ở thị trấn Yên Bình (Yên Bình), song ngay từ khi vào lớp 1, niềm say mê học tập đã lớn lên trong Vũ. Cậu bé tìm thấy ở sách báo nhiều điều mới lạ, tìm thấy niềm vui khi được tới trường. Tuy chỉ học ở những trường nhỏ của huyện nhưng Vũ đã đạt được những thành tích đáng nể khi kết thúc bậc học trung học cơ sở: học sinh giỏi cấp tỉnh ba môn: Vật lý, Toán và giải Toán trên máy tính cầm tay.

Dự thi vào lớp chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Vũ đạt số điểm rất cao: 27,5 điểm cho ba môn. Từ đây, như đã tìm đúng đất để thể hiện những đam mê, em liên tiếp gặt hái những thành công với Lý - môn học mình yêu thích: Năm lớp 10, dự thi Ôlimpic Hùng Vương của học sinh các trường chuyên phía Bắc tổ chức tại Hòa Bình, Vũ giành Huy chương bạc; lớp 11, giành giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi Casio môn này.

Có mặt cùng các anh chị lớp 12 trong đội tuyển quốc gia, em lại giành giải khuyến khích môn Vật lý cấp quốc gia. Lớp 12, Vũ tiếp tục giành giải nhất cấp trường và giải ba cấp quốc gia môn học yêu thích. Vũ đã vinh dự được nhận giải Odol Vale, một giải thưởng của Giáo sư người Pháp trao tặng hàng năm cho những học sinh xuất sắc trong cả nước. Ngày 4/8 vừa qua, Vũ là một trong những gương mặt học sinh giỏi quốc gia xuất sắc nhất được nhận bằng khen của UBND tỉnh tại lễ tuyên dương học sinh giỏi xuất sắc năm học 2009-2010 do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

Suốt 12 năm học, chỉ năm học lớp 10 là Vũ "rơi xuống" học sinh tiên tiến xuất sắc, còn năm nào cũng giành danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa rồi, Vũ cũng đạt loại giỏi, điều đó chứng tỏ em không hề học lệch.

Nhà cách trường cả chục cây số, song ba năm học ở trường Chuyên, Vũ đều đặn đi về trên chiếc xe đạp cũ và chưa nghỉ buổi học nào. Vừa rồi, dự thi vào Khoa Tự động hóa của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Vũ dự đoán bài làm 3 môn của mình sẽ đạt mức 24 đến 25 điểm và quả nhiên em đã đạt 24 điểm, ước mơ trở thành sinh viên bách khoa của Vũ đã thành hiện thực.

Không chỉ học giỏi, Vũ còn tham gia rất nhiệt tình vào các hoạt động tập thể như ngoại khóa, văn nghệ thể thao, đặc biệt là môn bóng đá. Về nhà, em thường xuyên làm những việc trong sinh hoạt hàng ngày như nấu cơm, giặt giũ. Có một em trai còn nhỏ, nay mới đi mẫu giáo, anh Vũ trông em rất khéo. Thời gian rỗi, Vũ còn ra chợ trông và bán hàng cho mẹ mà không hề ngại ngần. Vũ tâm sự, nhà chỉ có hai anh em, em lại còn nhỏ, thương mẹ vất vả nên làm được việc gì để mẹ đỡ vất vả, em đều không nề hà.

Cô giáo Lan, chủ nhiệm lớp 12 chuyên Lý của Vũ nhận xét: Em không chỉ học giỏi mà còn rất trung thực, dễ hòa đồng, giản dị. Thầy cô và bạn bè yêu mến Vũ bởi những đức tính đó.

Hè này, tranh thủ thời gian còn rảnh rỗi, Vũ đi học Anh văn. Em mơ ước được đi du học để trở thành một kỹ sư tự động hóa thật giỏi, trở về phục vụ cho đất nước. Đó lại là một cái đích nữa Vũ đặt ra trên con đường gặt hái những thành công của tri thức. Chúc cho ước mơ đẹp đẽ của Vũ chóng trở thành hiện thực!

Thảo Liên

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện dạy chữ cho các cháu thiếu nhi ở xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải trong chiến dịch hè 2010.

YBĐT - Cảm nhận đầu tiên lên các bản làng của xã Chế Cu Nha đó là người dân ở đây nghèo, nhưng thật thà và rất quý người. Trong suốt thời gian thực hiện “ba cùng” với đồng bào, chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ rất tận tình của bà con từ nơi ăn chốn ở đến đồ dùng sinh hoạt.

Ảnh minh hoạ

Việc tìm được một công việc ưng ý, phù hợp với khả năng, kinh nghiệm bản thân không phải là điều dễ. Vậy làm sao để có cơ hội tìm được việc làm như ý và tự tin hơn về bản thân mình?

Alexandria Huỳnh.

Alexandria Huỳnh, một nữ sinh người Mỹ gốc Việt mới 17 tuổi nhưng đã được ba trường đại học hàng đầu của Mỹ trao học bổng toàn phần để học tiến sĩ, trong đó có đại học Harvard danh tiếng. Hai trường đại học khác mời Huỳnh vào học là Đại học Yale và Đại học Pennsylvania.

Bình và mẹ.

Ngay khi nhận kết quả thủ khoa ĐH Ngoại thương với số điểm tuyệt đối, ngôi nhà nhỏ ở xã Yên Sơn (Đô Lương, Nghệ An) của Bình luôn chật kín khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục