Bạn cần biết cách phản ứng trong những lúc khó khăn!

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2010 | 8:56:15 AM

Có khi nào bạn cảm thấy phát mệt về những tin tức không hay trên báo?... Bạn có thể “chịu” được bao nhiêu tin tức xấu? Đã có khi nào bạn tắt ti vi hoặc quăng tờ báo sang một bên và bảo: “Đủ rồi!”? Chúng ta lo lắng cũng là lẽ tự nhiên thôi. Chỉ nghĩ đến chi phí sinh hoạt và những khoản tiền cần phải chi tiêu trong tương lai gần cũng đủ khiến bạn thấy phải đau đầu tính toán.

Chúng ta được các phương tiện thông tin đại chúng “bủa vây” bởi những bản tin về... giá cả leo thang, tình hình kinh tế khó kiểm soát, tội phạm, gian dối, yếu kém... Bạn không thể khóa cửa để tránh tin tức từ mọi nguồn thông tin, từ trong nhà ra ngoài phố, đến công sở... Mà thực tế thì, những phương tiện truyền thông đó không tạo ra tin tức, họ chỉ thuật lại. Nói lại những sự việc có thật. Chúng ta có tùy chọn: chấp nhận hoặc không.

Chúng ta có thể “rên rỉ” về những gì đang diễn ra trên khắp thế giới, rồi lấy tay ôm đầu; hoặc chúng ta có thể không chấp nhận những cái xấu và tìm những cái tốt. Khi tôi còn nhỏ, sống ở một trang trại nông thôn, tin tức đến không nhanh như ngày nay và chúng tôi nghe được tin chủ yếu là nhờ truyền miệng.

Một người khách vãng lai nào đó đi ngang qua, hoặc một trong số những người hàng xóm trở về từ thành phố, và chúng tôi “nhìn” được tin tức qua đôi mắt của họ. Hầu hết là những tin tức về những chuyện tồi tệ ở các thành phố lớn và khắp nơi. Sau khi nghe một hồi, bố tôi sẽ nói: “Đủ tin xấu cho một ngày rồi. Đi làm việc thôi”. Sau này cũng thế, bố tôi sẽ nói: “Đủ tin xấu rồi đấy. Đến lúc làm việc rồi!”. Bố tôi dạy chúng tôi gạt những tin không hay sang một bên và nhìn quanh để thấy những điều tốt, hay những điều mà bạn có thể cải thiện cho tốt hơn lên.

Mà bạn cũng chẳng cần phải nhìn quá xa. Gia đình, bạn bè, hàng xóm, công việc, xung quanh bạn, thế nào cũng có những điều tốt. Bạn đang sống trong thời kỳ hiện đại nhất từ trước tới nay, có rất nhiều cơ hội mà trước đây chưa bao giờ có. Chất lượng sống được nâng cao, bạn có thể tự do quản lý thời gian của mình, được chăm sóc y tế tốt hơn, trường học tốt hơn...

Đó là một số ví dụ trong những điều tốt mà bạn có thể tìm thấy quanh mình. Còn nếu chưa đủ? Hãy hoạt động tình nguyện, hãy quyên góp từ thiện, hãy giúp đỡ những người đang khó khăn, hãy bảo vệ môi trường... Đó là những điều mà bạn có thể làm để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, với nhiều điều tích cực hơn.

Khi bạn cảm thấy bị “ngập” trong những tin không hay, thì đó chính là lúc bạn cần gạt những tin tiêu cực đó sang một bên và bắt tay vào những việc tốt. Bạn, hoặc bất kỳ ai, đều có thể là người TạO RA những tin tức tích cực cho thế giới này.       

  B.T

Các tin khác

YBĐT - Được biết Hà Tấn Phú con trai út của anh chị Chỉ Hoa thôn 3 xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đạt giải đặc biệt trong cuộc thi sáng tạo trẻ 2010 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức, họ hàng, bà con lối xóm đến chúc mừng và chia vui cùng gia đình. Ai cũng tấm tắc khen anh chị Chỉ Hoa khéo sinh được cậu con trai ngoan hiền, thông minh học giỏi và đặc biệt là rất thương bố mẹ bởi sản phẩm em đạt giải trong cuộc thi này xuất phát từ thực tiễn cuộc sống lao động sản xuất nhọc nhằn của bà, của mẹ và của những người dân nghèo quê em.

Thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và đáp ứng yêu cầu công tác hội trong tình hình mới, từ năm 2008, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã phát động chương trình "Khi Tổ quốc cần".

Giáo sư, tiến sĩ Hồ Uy Liêm - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao phần thưởng và giải nhất cuộc thi “sáng tạo trẻ Việt Nam năm 2007 - 2008” cho học sinh Trường Nguyễn Lương bằng.

YBĐT - Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có việc nâng cao chất lượng dạy và học thì không còn cách nào khác, mỗi cán bộ, giáo viên trường THPT Nguyễn Lương Bằng (Văn Yên) phải phát huy tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ để yêu thương, giúp đỡ học sinh của mình, dạy bảo các em ngoan và học tốt; nhanh chóng hoàn thiện đội ngũ giáo viên về số lượng và chất lượng; tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cũng như xây dựng môi trường sư phạm khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và cá nhân được phong tặng học hàm GS.

Sáng 14/11, tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã tổ chức lễ Công bố và trao giấy chứng nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục