Sức trẻ phơi phới mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/1/2011 | 3:16:22 PM

YBĐT - "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ"... Ghi sâu lời dạy của Bác, trong những năm gần đây, trên khắp các địa phương trong tỉnh đã xuất hiện không ít những tấm gương biết vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng bằng bàn tay, và khối óc.

Anh Phạm Quốc Dân - Bí thư Đoàn xã Việt Cường thăm mô hình kinh tế VACR của đoàn viên Trần Xuân Ngọc.
Anh Phạm Quốc Dân - Bí thư Đoàn xã Việt Cường thăm mô hình kinh tế VACR của đoàn viên Trần Xuân Ngọc.

Và ở đó cũng luôn có những đoàn viên nông thôn phát huy rất tốt vai trò đầu tầu gương mẫu trong phát triển kinh tế để mang về những mùa xuân cho cuộc đời... Việt Cường (Trấn Yên) là một trong những cơ sở như vậy. 

Những năm qua, thấm nhuần chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương trên con đường thực hiện thành công sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, lực lượng thanh niên Việt Cường không những đi đầu trong các hoạt động xã hội, tình nguyện mà còn tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Năm 2010, phong trào "Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi" trên địa bàn xã tiếp tục được duy trì và phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Đã phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, khai thác được tiềm năng đất đai, diện tích ao hồ..., giúp thanh niên có thêm việc làm mới, tạo điều kiện để lớp trẻ có cơ hội làm giàu chính đáng.

Nói về phong trào này ở địa phương, anh Phạm Quốc Dân - Bí thư Đoàn xã phấn khởi cho biết: "Có thể nói, cuộc vận động "Thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo" được đông đảo thanh niên trong xã nhiệt tình hưởng ứng. Trong năm 2010, Đoàn xã đã vận động đoàn viên thanh niên giúp nhau được hàng trăm ngày công lao động, duy trì được các buổi sinh hoạt thường kỳ gắn với biểu dương các gương tiêu biểu thanh niên làm kinh tế giỏi nhằm nhân rộng mô hình và phổ biến kinh nghiệm sản xuất trong giới trẻ nông thôn, thu hút hàng trăm lượt đoàn viên tham gia".

Đoàn xã Việt Cường hiện có gần 100 đoàn viên thuộc 15 chi đoàn thôn, bản, trong đó có trên 15% đoàn viên được bình chọn là đoàn viên làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng năm từ 30 - 60 triệu đồng. Nhiều đoàn viên đã mạnh dạn vay vốn mua ôtô phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá của nhân dân trong vùng, bước đầu phát huy tốt hiệu quả.

Đi đôi với việc tuyên truyền, vận động, năm qua Ban chấp hành Đoàn xã Việt Cường đã chỉ đạo các chi đoàn thành lập và duy trì có hiệu quả ít nhất 1 tổ hợp tác thanh niên, 1 tổ tiết kiệm và vay vốn hoặc 1 hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh khai thác và sử dụng hiệu quả vốn cho thanh niên nông thôn vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và nâng thu nhập cho thanh niên. Đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thanh niên, giải quyết việc làm mới cho một lực lượng không nhỏ lao động dôi dư tại địa phương, được đoàn viên thanh niên học tập làm theo, từng bước khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Ở thôn 4A Đồng Tâm, không ai là không biết đến Trần Xuân Ngọc - một cán bộ Đoàn trẻ, năng động và nhiệt huyết. Là anh cả trong gia đình thuần nông đông anh em, với quyết tâm thoát nghèo, trong quá trình tham gia sinh hoạt Đoàn, Ngọc luôn tìm tòi, trao đổi học tập kinh nghiệm sản xuất, cải tạo mô hình, tìm hiểu kỹ thuật trồng lúa, làm vườn, nuôi cá...

Qua tìm tòi học hỏi cộng với điều kiện sẵn có của gia đình, Ngọc đã chọn cho mình con đường khởi nghiệp bằng chính mô hình vườn rừng tổng hợp.  Bắt tay vào gây dựng mô hình từ năm 2007, Ngọc đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng 4ha rừng kinh tế, nạo vét hơn 6 sào ao để nuôi thả cá, sử dụng trên 200m2 đất cạnh nhà để làm chuồng trại chăn nuôi hơn 30 đầu lợn thịt và trên 100 con gia cầm các loại, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh 8 sào ruộng nước năng suất cao...

Với các mô hình trên, một năm thu hoạch từ 2 vụ lúa, 1 vụ cá, 2 lứa lợn thịt và gia cầm thịt cộng với tỉa thưa rừng, trừ chi phí và công chăm sóc, gia đình Ngọc thu về trên 50 triệu đồng... Con số này tuy chưa phải lớn nhưng đối với một người trẻ, dám nghĩ dám làm như Ngọc thì đó là điều rất đáng nể.

 Không riêng gì mô hình kinh tế của Ngọc, trên địa bàn xã Việt Cường còn có cơ sở bóc gỗ thu hút gần 20 lao động của đoàn viên Đỗ Phúc Biên thôn 7A. Hàng năm, trừ chi phí, Biên thu lãi trên 100 triệu đồng. Đỗ Xuân Tân ở thôn 3B có mô hình trang trại tổng hợp gồm hơn 40ha rừng trồng, lãi thu trung bình 60 triệu đồng/năm.

Nguyễn Thị Hiền thôn 7A với mô hình chăn nuôi lợn thịt quy mô trên 100 con/lứa, thu lãi trên 50 triệu đồng... Đánh giá về phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi, ông Lê Chí Thanh - Chủ tịch UBND xã Việt Cường khẳng định: "Thực hiện chính sách đổi mới nông nghiệp nông thôn, địa phương đã có sự hỗ trợ kịp thời, khuyến khích và đem đến cho thanh niên nhiều thời cơ và vận hội mới, tạo môi trường thuận lợi cho lớp trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thời gian qua, thanh niên Việt Cường đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Với sức trẻ phơi phới, mỗi xuân về, tuổi trẻ Việt Cường lại có thêm sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội, nỗ lực vươn lên để tự hoàn thiện bản thân, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Nguyễn Thủy Tiên là lớp trưởng, bí thư chi đoàn gương mẫu và là một điển hình trong chiến dịch Thanh niên “Tình nguyện hè 2010” cũng như trong phong trào hiến máu nhân đạo. Thủy Tiên hiện là sinh viên Khoa Kinh tế, lớp Cao đẳng Kế toán doanh nghiệp năm thứ 2, Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Yên Bái.

Đại biểu Vương Thị Mỵ

Đó là Vương Thị Mỵ, sinh năm 1982, dân tộc H’Mông, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, một trong những đại biểu trẻ nhất về tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Nguyễn Kiên Quyết (ngoài cùng bên phải) với các bạn khóa I - Học viện HAGL.

YBĐT - Tại Giải bóng đá Cúp PTTH tỉnh Yên Bái lần thứ V- 2007, Quyết được bầu chọn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Sau mùa giải thành công đó, em đã được chọn vào đội tuyển bóng đá nhi đồng của tỉnh tập luyện và tham dự Giải Bóng đá nhi đồng khu vực phía Bắc.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải.

Tối 14/12, tại lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh niên, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ VI, giải đặc biệt được trao cho em Nguyễn Văn Hòa, Trường THPT Hiệp Hòa số 2, Hiệp Hòa, Bắc Giang với sản phẩm "Robot đa năng phục vụ nông nghiệp".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục