Tuổi trẻ nung nấu chí làm giàu

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2012 | 10:19:43 AM

YBĐT - Mới 25 tuổi đời đã trở thành "ông chủ" của một cơ sở làm ván bóc, giải quyết việc làm cho trên 20 lao động là đoàn viên thanh niên địa phương với mức lương hơn 2 triệu đồng/người/tháng... Đó là những thông tin ban đầu về Nguyễn Mạnh Thường - Trưởng thôn, Bí thư Chi đoàn thôn 3, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái).

Nguyễn Mạnh Thường (áo trắng) làm việc tại xưởng bóc gỗ.
Nguyễn Mạnh Thường (áo trắng) làm việc tại xưởng bóc gỗ.

Tuổi còn trẻ nhưng tính ra đã có đến 7 năm Thường làm cán bộ Đoàn cơ sở và gần 2 năm làm Trưởng thôn. "Hồi đầu mới làm Trưởng thôn, mỗi lần phát biểu, tôi cũng thấy hơi run vì nghĩ rằng mình còn trẻ, kinh nghiệm ít lại đứng trước toàn các bậc cha chú... Sau rồi cũng quen dần, giờ thì mọi việc đã trở nên bình thường" - Thường tâm sự.

Câu chuyện về anh chàng Trưởng thôn, cán bộ Đoàn trẻ này được người dân trong thôn nói nhiều, đặc biệt là chuyện chỉ đạo bà con làm con đường bê tông dài gần 1km của thôn. Thường mất ăn, mất ngủ đến mấy ngày để lên kế hoạch vận động nhân dân đóng góp rồi chỉ đạo nhân công, tìm hiểu kỹ thuật làm đường... Có rất nhiều khó khăn nhưng cuối cùng, con đường đã hoàn thành trong thời gian một tháng. Đường làm xong đã giúp người dân đỡ vất vả khi đi lại và vận chuyển nông - lâm sản trong những ngày mưa bão.

Trưởng thôn trẻ tuổi này chia sẻ: "Khó khăn nhất là thuyết phục và làm cho người dân có thể tin tưởng vào mình. Bản thân luôn cố gắng tu dưỡng, rèn luyện nhưng đôi khi tôi thấy mình vẫn cứng nhắc, có lúc còn suy nghĩ chưa sâu. Vì vậy, tôi sẽ nỗ lực để tự hoàn thiện. Hiểu rõ lời dạy của Bác Hồ về công tác dân vận, với tôi, giờ đây, công tác này là điều kiện tiên quyết để làm nên thành công".

Là Trưởng thôn và Bí thư Chi đoàn, Thường ấp ủ một mơ ước giúp nhân dân phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo. Đầu năm 2010, sau rất nhiều thời gian suy tính và tìm hiểu kỹ về nguồn lực, thế mạnh cũng như hướng làm kinh tế, Thường đã quyết định vay tiền của gia đình, bạn bè...  300 triệu đồng đầu tư mở một cơ sở sản xuất ván bóc.

"Ban đầu, tôi không biết một chút gì về kỹ thuật sản xuất mặt hàng này cũng như chưa hề biết sẽ tìm đầu ra cho sản phẩm ở đâu. Nhưng thấy vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng nhiều quá, nhân lực lao động địa phương cũng dư thừa nên tôi vẫn quyết định mở xưởng rồi vừa làm vừa học" - "ông chủ" trẻ tuổi kể lại.

Thường đã tìm đến các xưởng sản xuất ván bóc khác ở Văn Chấn, Văn Yên... học hỏi kinh nghiệm rồi về phổ biến cho thợ. Sản phẩm làm ra, Thường tự thuê xe chở hàng về tận Hải Phòng, Quảng Ninh... quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Đến nay, sau gần hai năm mở xưởng, lấy chất lượng sản phẩm và chữ tín làm trọng, Thường đã không còn phải đi tìm thị trường tiêu thụ mà các nhà mối đã tự tìm đến xưởng của anh để nhập hàng. Nguồn thu nhập ổn định, Thường đầu tư cho kế hoạch nâng cấp dây chuyền, mở rộng quy mô cơ sở sản xuất nhằm tạo thêm nhiều cơ hội việc làm đồng thời góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

"Giúp đỡ người khác là cho đi không bao giờ lấy lại. Hạnh phúc của người khác là niềm vui của mình" - Thường chia sẻ quan niệm về hạnh phúc.

Nguyễn Mạnh Thường đã nhiều lần được Đảng ủy, chính quyền xã Phúc Lộc, Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương, tặng giấy khen, bằng khen và công nhận danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác", trao giải thưởng "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ". Đặc biệt, năm qua, Thường là 1 trong 4 gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Yên Bái vinh dự được nhận danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" do Trung ương Đoàn trao tặng.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, phong trào tình nguyện ở Yên Bái phát triển tương đối mạnh và thu hút được đông đảo các bạn học sinh, sinh viên tham gia. Nhiều bạn trẻ trong số đó mong muốn trở thành một người tổ chức sự kiện tốt và đạt được những thành công nhất định. Dưới đây là một số kinh nghiệm của anh Hoàng Đức Minh dành cho các bạn trẻ Yên Bái yêu thích tổ chức sự kiện.

YBĐT - Hip Hop ở Yên Bái đang là một hoạt động văn hóa đẹp và lành mạnh được các bạn trẻ đón nhận. CLB Hip Hop “Crazyhands” đang một sân chơi lạ và có nhiều điều thú vị thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ, là nơi để các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện mình, giúp các bạn được phát triển tài năng, thực hiện niềm đam mê nghệ thuật của mình.

Anh Mùa A Ninh (từ phải sang) - tân Phó chù tịch xã Xà Hồ thăm hỏi bà con.

YBĐT - Gần gũi và thân thiện là cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp Đặng Phúc Long, một trong mười đội viên thuộc Dự án 600 trí thức trẻ được tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái)...

Nữ sinh Nguyen Thuy Linh giành giải thưởng văn học Filip Venclík 2 năm liên tiếp.

Với Nguyen Thuy Linh - một cô gái Việt Nam viết văn bằng tiếng Czech không có gì lạ. Năm nay là lần thứ hai liên tiếp cô gái này là người chiến thắng trong một cuộc thi văn học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục