Vũ Quốc Khánh: “Hiến máu tình nguyện – điều tâm huyết của tôi”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2013 | 10:27:55 AM

YBĐT - Được đề cử là tấm gương người hiến máu tình nguyện tiêu biểu của tỉnh Yên Bái được dự lễ tôn vinh “100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc 14/6/2013”, Vũ Quốc Khánh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ứng trực hiến máu tình nguyện, Phó bí thư Chi đoàn Văn phòng Tỉnh đoàn Yên Bái tâm sự: “Hiến máu là một nghĩa cao đẹp, chia sẻ một phần máu của mình mà có thể cứu sống được mạng người, mình cảm thấy điều đó thật thiêng liêng và rất có ý nghĩa”.

Vũ Quốc Khánh trong một lần hiến máu cứu bệnh nhân khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa Yên Bái.
Vũ Quốc Khánh trong một lần hiến máu cứu bệnh nhân khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa Yên Bái.

Vũ Quốc Khánh bắt đầu tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo từ năm 2007 - 2008 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. Năm 2010 và 2011 Khánh tiếp tục tham gia hiến máu 2 lần tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh. Là cán bộ Đoàn, Khánh càng nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện, nên luôn tiên phong trong các phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương. Đến nay, Khánh đã có 6 lần hiến máu cứu người.

Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện tập trung do Đoàn cấp trên phát động, bản thân Khánh còn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình trong những trường hợp khẩn cấp cứu người, cụ thể đã tham gia hiến máu đột xuất được 2 lần, cứu sống được 2 người bệnh là cháu Nguyễn Thị Yến, 15 tuổi mắc bệnh ung thư máu giai đoạn cuối, sinh sống tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên và anh Vương Văn Phú, 50 tuổi, thường trú tại xã Yên Phú, huyện Văn Yên cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Khánh chia sẻ “Không ai sống trên đời mà tránh khỏi những rủi ro, bởi vậy những giọt máu hôm nay có thể nhỏ nhưng hiệu quả sẽ lớn và quan trọng vô cùng đối với những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy cấp khi đứng giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Theo tôi biết thì đến nay vẫn chưa có chế phẩm nào thay thế được máu. Tôi hy vọng mọi người có thể cùng tham gia để mang lại niềm vui sự sống cho những số phận không may”.

Không chỉ tình nguyện hiến máu, Khánh còn chủ động đứng ra vận động cán bộ, đoàn viên trong cơ quan tham gia đăng ký ứng trực hiến máu tình nguyện và thành lập Câu lạc bộ ứng trực hiến máu tình nguyện Cơ quan Tỉnh đoàn với 25 hội viên. Từ khi được thành lập, hội viên Câu lạc bộ đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện và kêu gọi các bạn đoàn viên tham gia hiến máu thường xuyên, sẵn sàng cho máu để giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Tại Ngày hội Xuân hồng năm 2013 do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Tỉnh đoàn tổ chức, đã có 6 hội viên của CLB tham gia hiến máu; các hội viên trong CLB đã tuyên truyền, vận động được trên 500 bạn đoàn viên, thanh niên tham gia ngày hội, trong đó có 350 người đăng ký hiến máu và định nhóm máu, thu được tại chỗ 112 đơn vị máu.

Với thành tích trong hoạt động hiến máu nhân đạo vì cộng đồng, tình nguyện vì an sinh xã hội, cùng với rất nhiều giấy khen do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái trao tặng, năm 2010, Vũ Quốc Khánh được Ban Thường vụ Trung ương Đoàn tặng bằng khen đã thành tích xuất sắc trong tình nguyện giữ gìn Trật tự an toàn Giao thông tại địa phương; năm 2013 được Ban Thường vụ Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh tặng giấy chứng nhận “Thanh niên tiêu biểu thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
                                                                         Như Quỳnh
                                                              (Hội Chữ thập đỏ Yên Bái)

Các tin khác

Ngày 30-6, tại trường quay S9 Đài Truyền hình Việt Nam, sau 4 vòng thi căng thẳng, Hoàng Thế Anh - học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang, xuất sắc giành 285 điểm, trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2013 (ảnh).

YBĐT - Có một cơ ngơi khá khang trang ngay trên tuyến đường 7 chạy qua địa phận xã Tân Nguyên, thế nhưng người thanh niên với dáng dấp thư sinh tên Đỗ Việt Hoàng lại cứ khăng khăng bỏ phố vào rừng lập trang trại để thực hiện cho bằng được mơ ước làm giàu và tạo dựng cho mình một thương hiệu tên tuổi riêng.

Nhà sáng tạo trẻ Đậu Bá Kiên tại buổi lễ tuyên dương.

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sự sáng tạo, em Đậu Bá Kiên học sinh lớp 9D, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã thành công với “Phần mềm KF Mouse - giải pháp công nghệ dành cho người khuyết tật".

Đào Thụy Thùy Dương trong lễ nhận giải.

Sáng 13/5, Ban tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU đã trao giải nhất cho em Đào Thụy Thùy Dương, học sinh lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục