Minh Quân bây giờ

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2013 | 8:33:09 AM

YBĐT - Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo chính quyền và nhân dân trong toàn xã, với sự trợ giúp hiệu quả của Nhà nước, tỉnh, huyện, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có bước phát triển kinh tế khá mạnh và toàn diện, gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Nghề nuôi cá lồng trên đầm Hậu, xã Minh Quân phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: LC)
Nghề nuôi cá lồng trên đầm Hậu, xã Minh Quân phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: LC)

Cách đây 5 năm, về với Minh Quân, đi đến đâu cũng thấy người dân phản ảnh: “Gần thành phố nhưng xa huyện, bởi vậy đời sống nhân dân còn khó khăn lắm. Thanh niên của làng đi làm thuê ở tận các tỉnh miền Nam, Hà Nội, Vĩnh Phúc, người thì lên Lào Cai. Bởi ở quê chẳng có việc gì làm, ruộng ít người đông. Ai cũng biết “quê hương là chùm khế ngọt” nhưng cứ bám quê cái bụng mà đói thì không chịu được”.

Tôi đem chuyện so sánh Minh Quân của hôm nay với 5 năm trước nói với Chủ tịch UBND xã Lê Văn Bắc, anh cười nói: “Xã có 1.181 hộ với 7 dân tộc nhưng dân tộc Kinh chiếm trên 90%. Hộ khá, giàu hiện nay chiếm 30%, hộ nghèo và cận nghèo còn 22%, còn lại là trung bình. Người dân Minh Quân chịu khó lắm, không cho đất nghỉ, ruộng gieo cấy 3 vụ/năm gồm 2 vụ lúa, 1 vụ ngô xen rau mầu các loại. Hàng hóa nông sản làm ra, chủ yếu bà con cung ứng cho thị trường thành phố. Việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của Minh Quân đã có nhiều chuyển biến tích cực trong ý thức của người dân, do vậy mỗi năm xã giảm 5% hộ nghèo là trong tầm tay”.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Minh Quân không phải những năm gần đây mới đem ra bàn thảo ở xã, thôn mà đã được làm cách đây hàng chục năm trước. Vụ đông xuân hiện nay nhân dân gieo cấy 150ha, năng suất đạt 50tạ/ha; vụ mùa 124ha, năng suất cũng đạt 48tạ/ha. Trước đây năng suất lúa đạt thấp là do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là về giống. Ruộng gieo cấy lúa mùa sớm bây giờ được nhân dân đưa vào trồng tới gần 100ha là ngô lai, ngô nếp, diện tích còn lại là  rau, đậu đỗ các loại, bởi vậy giá trị kinh tế đất ruộng canh tác của xã bây giờ cũng đạt gần 100 triệu đồng/ha/năm.

Nhân dân còn tận dụng đất vườn, đồi rừng trồng được 847ha, hàng năm diện tích đến tuổi khai thác, trồng mới đạt trên 30ha cây keo lai, bồ đề, bạch đàn, mang lại nguồn thu từ khai thác gỗ rừng trồng gần 2 tỷ đồng/năm. Với thế mạnh là xã có diện tích ao hồ rộng lớn với 92ha, nhân dân của 8 thôn đã đưa vào nuôi cá trắm, chép, rô phi đơn tính… Mỗi năm lượng cá thu hoạch của trên 300 hộ nuôi cá bán ra thị trường đạt gần 400 tấn, mang lại nguồn thu nhập trên 16 tỷ đồng cho nhân dân.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã phát huy thế mạnh đoàn kết, từ các đoàn thể đến các hộ dân  đều ý thức được việc xây dựng nông thôn mới là do dân, vì dân, vì vậy mọi người đều đồng lòng ủng hộ. Đảng bộ, chính quyền xã là người tổ chức, nhân dân là người thực hiện và kiểm tra. Mọi việc đều công khai, minh bạch, dân chủ thông qua Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của  xã; cấp thôn do nhân dân bầu ra theo dõi, giám sát thực hiện.

Do làm tốt được việc này nên năm 2012, xã vận động được 26 hộ hiến đất và trên 1.000 ngày công làm mới tuyến đường bê tông hóa 1.446m thôn Ngọn Ngòi. Năm 2013, đã huy động được trên 500 ngày công và đang triển khai thực hiện 2 tuyến: Hòa Quân 1.200m và Ngọn Ngòi 200m. Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Minh Quân triển khai hiệu quả nên tháng 8 vừa qua, UBND huyện tiếp tục bổ sung cho xã thêm 3 tuyến với chiều dài 3km gồm tuyến Đồng Danh 1km, Linh Đức 1,2km và Đồng Danh đi Tiền Phong 0,8km.

Với cơ chế huy động nhân dân đóng góp 40%, Nhà nước 60%, nhiều hộ dân ở Minh Quân đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới, như hộ ông Nguyễn Hữu Bình, thôn Ngọn Ngòi, hiến 600m2 đất chè; ông Nguyễn Biên Thuỳ, Nguyễn Văn Sơn, cùng thôn Ngọn Ngòi, mỗi hộ hiến 200m2 đất... Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Minh Quân đã hoàn thành 7/19 tiêu chí và kế hoạch đến hết năm 2013, sẽ phấn đấu đạt 5 tiêu chí nữa theo kế hoach.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện rõ rệt. Với một Đảng bộ đoàn kết, được lòng dân, tin tưởng rằng Minh Quân sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa và sẽ trở thành xã nông thôn mới của huyện Trấn Yên năm 2015.

Thạch Phong

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục