Hội Nông dân Lang Thíp: Xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2013 | 8:38:48 AM

YBĐT - Hội Nông dân xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 971 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 20 chi hội. Là tổ chức giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Hội đã luôn làm tốt chức năng là cầu nối trong "liên kết bốn nhà", tập huấn chuyển giao KHKT, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, giúp gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo…

Nhằm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội đã luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, hội cấp trên, tập trung tuyên truyền chỉ đạo trong hoạt động của chi hội cơ sở. Để tạo điều kiện cho hội viên có kiến thức trong phát triển kinh tế hộ, hàng năm, Hội đã phối kết hợp với Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trung tâm Dạy nghề… tổ chức mở từ 7 đến 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và đào tạo nghề trồng trọt, chăn nuôi để hội viên phát triển kinh tế phù hợp với thực tế của địa phương.

Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của nông dân Lang Thíp đã có những chuyển biến tích cực. Năng suất lúa trung bình xã tăng từ 54 tạ/ha/vụ năm 2007 lên 59 tạ/ha/ năm 2013; năng suất ngô cũng từ 38 tạ/ha/vụ lên 48 tạ/ha/vụ. Diện tích đất ruộng trước đây cấy 2 vụ xong bỏ không thì nay đã được thay bằng vụ 3 với 100% diện tích bằng các giống ngô lai. Hội còn thường xuyên vận động hội viên tích cực chăm sóc bảo vệ và phát triển đàn gia súc, gia cầm vừa đảm bảo sức cày kéo, vừa phát triển theo hướng chăn nuôi bán công nghiệp.

Những năm gần đây, đàn gia súc, gia cầm của địa phương đã có bước tăng trưởng khá với đàn trâu, bò hiện có trên 1.500 con, đàn lợn 4.850 con, gia cầm 28.128 con… Từ phát triển kinh tế đúng hướng, số hội viên có kinh tế khá, giàu với mức thu nhập từ 40 triệu đồng đến trên 70 triệu đồng/năm tăng từ 112 hộ năm 2007 lên 235  hộ năm 2010 và hiện nay đạt trên 300 hộ.

Bám sát chương trình quốc gia xóa đói giảm nghèo, Hội đã đứng ra tín chấp qua ngân hàng cho trên 100 hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; vận động hội viên có kinh tế khá, giàu, giúp đỡ hội viên nghèo. Cùng với các phong trào chung của hội, trong 5 năm qua, Hội đã vận động hội viên tham gia đóng góp trên 1.500 ngày công và gần 20 triệu đồng không tính lãi, giúp nhau 3.100kg gạo cho gia đình hội viên nghèo. Hội cùng với các tổ chức đoàn thể tham gia xóa 41 nhà dột nát, làm 4 nhà Đại đoàn kết, "Mái ấm tình thương"…

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội vận động hội viên tham gia gần 10.000 ngày công tu sửa, mở mới 23km đường giao thông liên thôn với tổng khối lượng đào đắp trên 13.500m3 đất đá; tham gia trên 7.000 ngày công tu sửa nạo vét 4km kênh mương nội đồng; tu sửa nâng cấp 19 nhà văn hóa thôn bản… Hội viên còn tích cực tham gia đóng góp ủng hộ nhiều quỹ từ thiện nhân đạo và phát triển kinh tế địa phương như: Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ thiên tai bão lũ…

 Thái Hưng

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục