Tô Mậu đi lên từ phong trào xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2013 | 9:30:06 AM

YBĐT - Ông Lương Xuân Độ - Chủ tịch UBND xã Tô Mậu huyện Lục Yên (Yên Bái)trong lúc nói chuyện với chúng tôi cứ băn khoăn, sáu tháng đầu năm 2013, một số chỉ tiêu của Tô Mậu chưa đạt mức kế hoạch: đàn trâu, bò giảm gần 3%; cây lạc, cây đậu tương chỉ bằng 65%; thu ngân sách trên địa bàn thấp, ảnh hưởng không nhỏ tới cân đối nguồn thu của xã.

Nông dân Tô Mậu gieo cấy lúa mùa.
Nông dân Tô Mậu gieo cấy lúa mùa.

Tuy vậy, nửa đầu năm, Tô Mậu cũng đã giành được những kết quả đáng phấn khởi: diện tích cấy lúa chỉ tăng 1,5%, cây ngô tăng 18,3%, sản lượng lương thực tăng tới 25,5%, trong đó riêng sản lượng ngô tăng 100%, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 1.370 tấn, bằng 75,5% kế hoạch cả năm lương thực bình quân đầu người đạt 476kg/tháng.

Kết quả sản xuất lương thực đã tạo đà cho bà con nông dân phát triển cây lấy bột như sắn, khoai lang, rau màu các loại, đa dạng nguồn thu của mỗi nhà. Đặc biệt, mùa này đến thăm những nương trồng cây khoai tím đặc sản của Lục Yên đang lên xanh tốt, lá khoai to đã hứa hẹn cho mùa củ bội thu. Với 15ha khoai tím, Tô Mậu hi vọng sẽ có 150 tấn khoai củ được thu hoạch, và sẽ còn mở rộng diện tích vào các năm sau.

Thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Tô Mậu đã có 6 tiêu chí cơ bản đạt được. Cơ bản đã hoàn thành qui hoạch trên địa bàn toàn xã. Bưu điện đã thông liên lạc, có nhà bưu điện đi vào hoạt động, nhiều gia đình đã lắp đặt điện thoại, mạng Internet đã nối tới công sở và một số gia đình tại địa phương. Tổ chức sản xuất, qui hoạch ruộng đồng, phân vùng chuyên canh đã bước đầu phát huy hiệu quả trên từng mùa vụ.

Trạm xá và hệ thống y tế đã ngăn chặn kịp thời dịch bệnh; sức khỏe sinh sản, sức khỏe cộng đồng, vệ sinh môi trường được chăm lo. Hệ thống chính trị được củng cố, tổ chức vững mạnh, hoạt động có hiệu quả. An ninh trật tự xã hội được giữ vững. Mọi hiện tượng trộm cắp, gây rối được ngăn chặn, giải quyết kịp thời, tạo không khí hòa thuận, bình yên trong nhân dân. Phát huy những kết quả đạt được, Tô Mậu phấn đấu trong năm 2013 sẽ hoàn thành tiếp bốn tiêu chí nữa là: hệ thống lưới điện nông thôn tới tất cả địa bàn trên toàn xã; kiên cố, chuẩn hóa các trường lớp học; đảm bảo tỉ lệ học sinh đến lớp, phổ cập giáo dục theo độ tuổi; đẩy mạnh học tập và giáo dục cộng đồng; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phấn đấu có từ 80% gia đình đạt tiêu chuẩn hộ văn hóa trở lên.

Giao thông đi lại giữa các thôn bản trong xã đã thuận tiện hơn. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Tô Mậu đã hoàn thành hơn 4,5km đường giao thông nối tới 7 thôn, trong đó có hơn 1km là đường bê tông từ vốn kích cầu, hơn 400m đường vốn 135 tới 3 thôn khác và 3km từ vốn kích cầu là đường đất. Giao thông đi lại thuận tiện, tạo điều kiện cho bà con đầu tư chăm bón, thu hoạch lúa, màu; khai thác chế biến lâm sản và mở rộng giao thương.

Sáu tháng qua, toàn xã đã khai thác được gần 1.700m khối gỗ rừng trồng, vườn hộ gia đình, khai thác gần 1.100 tấn tre, nứa vầu bán cho các cơ sở chế biến. Các chương trình hỗ trợ sản xuất như tạo mô hình chăn nuôi cho các hộ cận nghèo, hộ nghèo có điều kiện thâm nhập sâu tới từng thôn. Nhờ đó, 38 gia đình được hỗ trợ chăn nuôi lợn thịt và gia cầm; hỗ trợ 690kg giống lúa, ngô sản xuất vụ mùa; 5 gia đình được hỗ trợ chăn nuôi trâu sinh sản; 5 gia đình chăn nuôi lợn nái bước đầu đem lại hiệu quả, khuyến khích các gia đình tự vượt khó đi lên.

Công tác giáo dục được duy trì, củng cố và từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. 545 học sinh các cấp hoàn thành chương trình năm học 2012-2013. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%. Phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đúng độ tuổi. Chính sách đối với người có công, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện nghiêm túc, công bằng, tạo niềm tin trong nhân dân.

Sáu tháng cuối năm, việc quan trọng nhất của Đảng ủy, UBND xã Tô Mậu chính là đẩy mạnh hoạt động thu để đảm bảo nguồn cân đối thu chi ngân sách trên địa bàn. Điều cốt yếu chính là tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển.

Theo Chủ tịch UBND xã Lương Xuân Độ thì Tô Mậu sẽ phấn đấu hoàn thành vượt mức sản xuất vụ mùa, đưa sản lượng lương thực có hạt đạt trên 1.810 tấn; chăm sóc thu hái trên 70ha cây ăn quả, các cây lấy bột cũng như đẩy mạnh chăm sóc đàn gia súc, gia cầm, nhất là đàn trâu có giá trị kinh tế cao để Tô Mậu thực sự phát triển xứng đáng với điểm nối hai vùng kinh tế đông-tây của huyện Lục Yên.

P.V

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục