Xây dựng nông thôn mới ở xã vùng ven Đông hồ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2013 | 9:28:04 AM

YBĐT - “Mặc dù là xã thuần nông với điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, và dù mới đạt 4/19 tiêu chí song chúng tôi có thể khẳng định rằng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo diện mạo mới cho xã” – ông Nguyễn Hoài Nam – Bí thư Đảng ủy xã Yên Bình, huyện Yên Bình tâm sự.

Đường làng ngõ xóm của xã đã được bê tông hóa tới 40%.
Đường làng ngõ xóm của xã đã được bê tông hóa tới 40%.

Quả thật, chỉ ba năm trước đây, nếu ai đã từng đến xã Yên Bình hẳn không thể nào quên được cảnh một vùng quê chiêm trũng với những căn nhà lá đơn sơ, những con đường lầy lội nhưng nay đường làng, ngõ xóm đã rộng mở thênh thang.

Dẫn chúng tôi đi thăm con đường bê tông dài hơn 3km nối liền hai thôn Linh Môn 1 và Linh Môn 2 hoàn thành được 2 năm nay, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Trước kia con đường này là đường cấp phối, những ngày nắng thì không sao nhưng mùa mưa thì lầy lội vô cùng. Vì không có kinh phí nên xã cũng chỉ huy động nhân dân đổ bằng xỉ và gạch vụn gọi là đi được nhưng chỉ một năm sau khi mùa mưa đến nó cũng chẳng khác gì đường đất, việc giao lưu buôn bán, thông thương hàng hóa của nhân dân khó khăn, hơn 900 hộ dân chủ yếu trông chờ vào gần 300ha lúa nước hai vụ”.

Khi nhận được kế hoạch triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của người dân, những con đường liên thôn bản đầu tiên theo cơ chế Nhà nước 60%, nhân dân đóng góp 40% đã được bê tông hóa. Đầu tiên là thôn Đức Tiến 2 dài 300m, tiếp đến là Làng Ngòi được 300m, rồi đến Đức Tiến 1 được 80m, Cây Thị được 500m, đường liên thôn Linh Môn 1 và Linh Môn 3 được 3km.

Còn các thôn bản khó khăn như Linh Môn, Đồng Lâm, Đất Lở, Khe Loọng chủ yếu là đồng bào Dao thì tiến hành mở rộng, tôn tạo nền đường, trước mắt tiến hành tu sửa đảm bảo việc đi lại cho nhân dân thuận tiện, sau đó căn cứ vào tình hình thực tiễn, trên cơ sở phân bổ nguồn ngân sách từ huyện sẽ tiếp tục bê tông hóa đảm bảo đến năm 2015 sẽ cơ bản bê tông hóa được khoảng 70% các tuyến đường liên thôn bản; ưu tiên chỗ nào dễ làm trước, khó làm sau.

 

Hệ thống kênh mương nội đồng đang dần hoàn thiện.

Cùng với việc bê tông hóa đường liên thôn bản, xã cũng tiến hành hoàn thiện gần 2km kênh mương nội đồng, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng, đảm bảo đủ nhu cầu tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa và hoa màu trong xã. Việc hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng góp phần quan trọng cho xã đẩy mạnh việc sản xuất cây vụ ba trên đất hai vụ lúa. Nếu như năm 2012 cả xã mới có 35ha cây rau màu vụ đông thì vụ đông năm 2013 đã nâng tổng diện tích gieo trồng cây màu vụ đông lên trên 45ha, sản lượng ước đạt 148,5 tấn/ha, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy phát triển chăn nuôi.

Có thể nói qua gần 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Yên Bình đã đạt được những kết quả nhất định,  tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 23,3% năm 2011 xuống còn 21,7% năm 2013, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8 triệu đồng năm 2012 lên trên 11 triệu đồng/năm. Qua đánh giá, 4/19 tiêu chí đã đạt là: an ninh trật tự, hệ thống chính trị; nước sạch, vệ sinh môi trường và y tế. 

Tuy nhiên, cũng còn một số tồn tại trong thực hiện chương trình như: nhận thức về chương trình của một số cán bộ và người dân còn hạn chế; công tác tuyên truyền chưa sâu rộng làm cho nhân dân chưa hiểu hết ý nghĩa và các giải pháp thực hiện chương trình, nhân dân chưa phát huy hết vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới; việc đầu tư cho các hạng mục, công trình của Nhà nước còn dàn trải dẫn đến việc huy động sự đóng góp của người dân chưa cao; việc chỉ đạo triển khai thực hiện các tiêu chí còn nhiều lúng túng dẫn đến tiến độ triển khai các nội dung còn chậm. Do vậy, kế hoạch đến năm 2015 sẽ hoàn thành 9/19 tiêu chí, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10% phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành.

Lê Thanh

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục