Tú Lệ xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2013 | 9:17:37 AM

YBĐT - Dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng do đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên 50%; trong đó có thôn Khau Thán - thôn đặc biệt khó khăn nhất của xã, 100% đồng bào Mông sinh sống thì 100% là hộ nghèo... là những nguyên nhân cản trở đến quá trình xây dựng NTM tại Tú Lệ.

Thương mại - dịch vụ phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Tú Lệ.
Thương mại - dịch vụ phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Tú Lệ.

Nằm ở vùng thượng huyện Văn Chấn, Tú Lệ có khó khăn về  tự nhiên cũng như xã hội, kinh tế cũng chưa thực sự phát triển, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn cao. Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là cơ hội để nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần người dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Dù thời gian triển khai chưa dài nhưng chương trình  đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Về quá trình triển khai chương trình trong năm 2013, Phó chủ tịch UBND xã Sầm Văn Mới cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã ra quyết định kiện toàn lại Ban quản lý và Ban giám sát để thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó tập trung vào những tiêu chí có thể thực hiện mà không nhiều cần nguồn đầu tư của Nhà nước”.

Công tác tuyên truyền vận động cũng được quan tâm, thực hiện, trong đó chú trọng vận động nhân dân phát huy lợi thế địa phương phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như  tham gia đóng góp công sức, hiến đất cho xây dựng các công trình công cộng.  Đặc biệt, những tấm gương đóng góp xây dựng công trình phúc lợi thường xuyên được tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, có tác dụng khích lệ, động viên nhân dân rất lớn.

Từ quan tâm chỉ đạo triển khai, sau một thời gian, Tú Lệ đã đạt được một số tiêu chí. Trong đó, tiêu chí quy hoạch, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là những tiêu chí không cần nguồn đầu tư đã cơ bản hoàn thành.

Các tiêu chí khác cũng từng bước được nâng lên, trong đó có tiêu chí về đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân. Cụ thể, từ sự đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, trong năm 2013, xã đã hoàn thành hai công trình giao thông cho 2 thôn Bản Mạ và Nà Lóng có tổng chiều dài 2.294m với tổng trị giá trên 482 triệu đồng, trong đó nhân dân trong hai thôn tham gia đóng góp công lao động, vật liệu ước tính trị giá 368 triệu đồng, hiến đất làm đường 4140m2.

Một số kênh mương nội đồng, đường điện dân sinh... phục vụ sản xuất và sinh hoạt được đầu tư xây dựng, tu sửa đã góp phần giúp nhân dân trong xã điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Việc tạo điều kiện phát triển các thành phần kinh tế, nhất là lĩnh vực thương mại - dịch vụ đã góp phần để kinh tế - xã hội của Tú Lệ ngày càng khởi sắc, bộ mặt của xã có những thay đổi đáng kể, trong đó phải kể đên đời sống của phần lớn hộ dân đã được nâng lên. 

Dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng do đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên 50%; trong đó có thôn Khau Thán - thôn đặc biệt khó khăn nhất của xã, 100% đồng bào Mông sinh sống thì 100% là hộ nghèo... là những nguyên nhân cản trở đến quá trình xây dựng NTM tại Tú Lệ.

Vì vậy, thời gian tới, Tú Lệ sẽ tập trung triển khai các kế hoạch của UBND xã và các văn bản hướng hướng dẫn của cấp trên, tăng cường công tác chỉ đạo và điều hành của UBND xã xây dựng chương trình. Hiện, UBND xã đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch và bổ sung kế hoạch hoạt động cho những tháng còn lại năm 2013 và các chương trình chuẩn bị thực hiện vào đầu năm 2014.

Trong xây dựng cơ sở hạ tầng tranh thủ thời gian mùa khô tiếp tục xây dựng kế hoạch và trình duyệt để mở mới 5km đường liên thôn từ bản Mạ sang bản Tun, đường nội thôn Búng Sổm lên Búng Tràm, đường nội thôn bản Phạ Trên sang Pom Hin Lài, đường nội thôn Phạ Trên sang Hổi Tông. Đảng ủy, UBND sẽ phân công nhiệm vụ cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của xã, cán bộ thôn; bổ sung các nội dung kế hoạch vận động người dân sao có tính thuyết phục, phù hợp với tình hình của cơ sở, mở rộng xã hội hóa về phần tham gia đóng góp thuộc về người dân; thường xuyên kiểm điểm đánh giá tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ được giao nhiệm vụ theo định kỳ thực hiện.

Cùng những giải pháp trên, Tú Lệ cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, sớm phân bổ và cung cấp đầy đủ nguồn vốn đầu tư theo quy định; bố trí cán bộ chuyên môn của huyện giúp đỡ xã lập hồ sơ dự toán thiết kế kỹ thuật và cùng xã giám sát thi công khi có các công trình được xây dựng. Nếu giải quyết được hai vấn đề đó, chương trình xây dựng nông thôn mới mới sớm “cán đích”.

P.V

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục