Mặt trận Tổ quốc xã Tuy Lộc:

Gương mẫu xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2014 | 10:58:55 AM

YBĐT - Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư được xem là một trong những đốt sống quan trọng nhất trong khung xương hành động thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Có thể nói, đây là cuộc vận động nhận được sự ủng hộ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Mô hình chăn nuôi gà thịt của nông dân xã Tuy Lộc.
Mô hình chăn nuôi gà thịt của nông dân xã Tuy Lộc.

Với những yêu cầu sát thực tế, mang suy nghĩ tiến bộ, góp phần "văn minh hóa" khu vực nông thôn, người dân đã không ngần ngại thực hiện cuộc vận động dưới mọi hình thức, từ cá thể hộ gia đình cho đến cộng đồng, làng bản, đoàn thể, xã phường, các tổ chức xã hội...

Đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động và ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái là một trong những đơn vị như thế.

Đối với MTTQ xã Tuy Lộc, sự trưởng thành, phát triển của cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư với 5 nội dung cơ bản luôn luôn được chú trọng, quan tâm, gắn với các nhiệm vụ, các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương nói chung, đặc biệt trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Tuy Lộc nói riêng.

Kể từ khi thực hiện Chương trình, cùng với việc nâng cao chất lượng cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư, MTTQ xã luôn chủ động, chú trọng gắn các nội dung cụ thể trong 5 nội dung của cuộc vận động với từng tiêu chí trong các nhóm tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, nội dung xây dựng đời sống kinh tế ổn định và tiếp tục phát triển được thực hiện gắn với nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất.

Qua đó, đã vận động được nhiều hộ dân tham gia vào các loại hình phát triển kinh tế như: mô hình chăn nuôi lợn, gà, thỏ, chim bồ câu lai; thực hiện dự án rau sạch, rau an toàn, trồng hoa, trồng cà chua ghép; dự án nuôi trồng nấm; đặc biệt là triển khai dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ ớt xuất khẩu...

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã lan rộng khắp cơ sở, tỉ lệ hộ khá, giàu chiếm tới 49,9%; toàn xã đã có tới 26 hộ gia đình có xe ô tô con, ô tô chở khách và chở hàng hóa; thu nhập bình quân đầu người từ 12,7 triệu đồng/năm của năm 2011 đã lên đến 16,5 triệu đồng/năm vào năm 2013...

Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ từ nhiều phía, sau 3 năm xây dựng nông thôn mới, Tuy Lộc đã giảm được 67 hộ nghèo (tỉ lệ hộ nghèo từ 13,37% năm 2011 xuống còn 7,62% cuối năm 2013); 75% tổng số hộ đã có nhà xây mới; tổ chức mở mới và cứng hóa 11.731m đường giao thông nông thôn, 6.817m đường giao thông nội đồng; 9/9 khu dân cư đã có trung tâm văn hóa cộng đồng; 100% các thôn và hộ gia đình đăng ký phấn đấu các danh hiệu văn hóa hàng năm (năm 2013, đã có 8/9 thôn đạt thôn văn hóa, 90% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa)...

Được biết, để có được những kết quả trên, MTTQ xã Tuy Lộc đã chủ động phát huy vai trò của mình trong việc gương mẫu tham gia thực hiện các phong trào và chương trình mục tiêu, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa mới.

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa ủy ban MTTQ với các tổ chức đoàn thể được đặc biệt chú trọng nhằm phát huy tối đa vai trò của đoàn thể trong việc chỉ đạo, quản lý, hỗ trợ, đốc thúc các thành viên trong tổ chức thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi của mình.

Ông Nguyễn Quang Huấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tuy Lộc cho biết: "Việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực, phát huy dân chủ, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh gắn với nhóm tiêu chí về hệ thống chính trị đã góp phần giúp các cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hoạt động tự quản ở khu dân cư được tiến hành tốt, thể hiện ngày càng rõ nét; nội lực ở từng khu dân cư được khai thác tốt do việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo được sự đồng thuận nhất trí cao từ phía nhân dân. Từ đó, người dân nhiệt tình đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, luôn đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái ngày càng được phát huy"...

Thiên Cầm

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục