Xây dựng nông thôn mới - cách làm ở An Bình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2019 | 8:04:06 AM

YênBái - Xuất phát điểm là xã thuần nông nghèo, sau gần 8 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, diện mạo xã An Bình, huyện Văn Yên đã có nhiều thay đổi, từ hạ tầng kinh tế - xã hội đến hệ thống chính trị đều được củng cố và phát triển, đời sống của nhân dân từng bước nâng lên. Xã đã đạt 17/19 tiêu chí về XDNTM.

Thiết thực xây dựng nông thôn mới, xã An Bình, huyện Văn Yên xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đặt trên các cánh đồng.
Thiết thực xây dựng nông thôn mới, xã An Bình, huyện Văn Yên xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đặt trên các cánh đồng.

Kết quả này có được là bởi ngay từ khi bắt tay vào thực hiện XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, chương trình tổng thể mang tính dài hạn nên đã huy động tối đa mọi nguồn lực dồn sức tập trung thực hiện.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: "Ban Chỉ đạo XDNTM của xã thường xuyên cập nhật, triển khai kịp thời các chính sách của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện, các văn bản hướng dẫn của ngành chức năng về thực hiện XDNTM tới cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Hàng năm, xã tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí; xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn; xây dựng đồ án quy hoạch và có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”. 

Trong quá trình XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xã An Bình luôn chú trọng thực hiện theo nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; thường xuyên tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân; chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm về thôn, bản làm công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, cách thức tiến hành XDNTM, giúp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM; từ đó, phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM; hàng năm tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí về XDNTM và biểu dương, khen thưởng các gia đình, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong XDNTM để nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên toàn xã. 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã tập trung huy động nội lực trong nhân dân để làm đường giao thông, xây dựng chợ trung tâm, trường học, sân vận động, nhà văn hóa thôn, cầu qua suối, hệ thống điện, bãi tập kết rác thải... Trên địa bàn xã, có nhiều hộ tuy điều kiện kinh tế chưa thực sự khá giả, song cũng sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Hộ ít thì hiến vài chục mét vuông đất, hộ nhiều thì hiến tới hàng trăm mét vuông đất. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Lê Tuấn, thôn Hoa Nam hiến 180 m2 đất ruộng; bà Trần Thị Thích, thôn Trái Hút hiến 200 m2 đất vườn; ông Nguyễn Văn Chờ, thôn Khe Măng hiến gần 120 m2 đất… 

Cùng với huy động nội lực trong nhân dân, Đảng bộ xã An Bình đã chỉ đạo, vận động nhân dân tham gia vào các chương trình, đề án phát triển kinh tế của tỉnh. Đến nay, xã An Bình đã hình thành được vùng trồng sắn nguyên liệu với diện tích 450 ha, quế gần 500 ha, tre măng Bát độ 120 ha, ngô hơn 200 ha... Trong xã, hầu hết các hộ đều biết kết hợp phát triển chăn nuôi với trồng trọt, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng bán công nghiệp, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Tiêu biểu như gia đình anh Triệu Văn Tấn và Đặng Văn Trung (thôn Khe Rồng), anh Nguyễn Văn Nam, thôn Khe Măng, anh Huỳnh Cao Đại, thôn Cầu Cao…

Với mục tiêu đến đầu năm 2020, xã được công nhận đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,48%, hiện, Đảng bộ, chính quyền xã An Bình đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển giao thông nông thôn và cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế, giáo dục, y tế; phát triển sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa...

Hồng Oanh

Tags Xây dựng nông thôn mới An Bình Văn Yên

Các tin khác
Hội viên phụ nữ thôn Đào Kiều 2 vệ sinh môi trường.

Được công nhận xã nông thôn mới (NTM) năm 2017, những năm qua ,Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thịnh Hưng đã không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, thôn Đào Kiều 2 nổi bật lên thành điểm sáng trong phong trào này.

Công trình thủy lợi được đầu tư, nên việc canh tác ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải khá thuận lợi.

Là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, Mù Cang Chải có điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, tỷ lệ đói nghèo cao. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hầu hết các xã mới đạt 2 - 3 tiêu chí.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Y Can, huyện Trấn Yên ngày càng đổi mới.

Trấn Yên đang là điểm sáng trong bức tranh xây dựng nông thôn mới của Yên Bái cả về số lượng và chất lượng. Đâu là yếu tố cốt lõi tạo nên những thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Trấn Yên?

Nhân dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Năm 2011, toàn tỉnh không có xã nào đạt trên 15 tiêu chí nông thôn mới (NTM), 2 xã đạt trên 10 tiêu chí thì đến tháng 8/2019 đã có 54/157 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 13,69 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục