Đào Thịnh cán đích nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/6/2021 | 1:46:46 PM

YênBái - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực và khát vọng của người dân trong xây dựng quê hương, xã Đào Thịnh (huyện Trấn Yên) đã cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Nông dân xã Đào Thịnh thu hoạch quế hữu cơ.
Nông dân xã Đào Thịnh thu hoạch quế hữu cơ.

Thành quả đáng tự hào đó là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực vượt khó và một tư duy sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây.

Điều dễ nhận thấy nhất chính là diện mạo quê hương Đào Thịnh đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Đào Thịnh đã để lại những dấu ấn phát triển mạnh mẽ, không chỉ tạo nên một NTM đổi thay về hạ tầng cơ sở mà còn mới cả về chất. 

Có thể nói, ngay khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016, xã đã tập trung nâng cao các tiêu chí, trọng tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. Không chỉ 100% tuyến đường trục xã, thôn, xóm được bê tông hóa đi lại thuận lợi mà còn có hệ thống cống rãnh kiên cố, toàn xã đã có 26/29 km đường có điện chiếu sáng phục vụ nhu cầu sinh hoạt dân sinh, đảm bảo an ninh trật tự. 60% tuyến đường được trồng cây bóng mát, trồng hoa. 

Tương tự đối với các công trình thủy lợi, mương tưới nước được kiên cố hóa 100% đảm bảo tưới nước chủ động cho cây trồng. Để nâng cao thu nhập cho người dân ngoài việc đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi xã còn quy hoạch xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển cây chủ lực mũi nhọn, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác xã tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm. 

Với hơn 800 ha quế, nhân dân trong xã đã đầu tư phát triển theo hướng sạch, hữu cơ làm hàng hóa xuất khẩu. Đến nay, xã có 665 ha quế được cấp giấy chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm và mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2,5 lần so với sản xuất truyền thống. 

Bên cạnh đó, Đào Thịnh còn thực hiện và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp gắn với các chương trình phát triển các sản phẩm nông nghiệp trọng điểm. Hỗ trợ hàng chục mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. 

Song song với đó là đổi mới các hình thức sản xuất, thành lập và phát triển 3 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã  (HTX) (HTX Lâm nghiệp 3/2, HTX 6/12 xã Đào Thịnh, HTX Quế hồi Việt Nam, HTX Môi trường và Dịch vụ nông nghiệp, Hợp tác xã Hòa Thắng Đào Thịnh), các HTX đều hoạt động theo Luật HTX năm 2012. 

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác đều có sự liên kết trong sản xuất và làm ăn rất hiệu quả, thực sự là "bà đỡ" cho sản xuất nông hộ. Các HTX, tổ hợp tác phát triển trên các lĩnh vực trồng, chăm sóc, chế biến các sản phẩm cây quế, gỗ rừng trồng và cung ứng dịch vụ nông nghiệp và môi trường. 

Thực tiễn cho thấy, phát triển các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác đã làm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có giá trị, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, hình thành các chuỗi liên kết giá trị. Các sản phẩm hàng hóa của Đào Thịnh tiếp cận được thị trường trong nước và quốc tế, đem lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập và phát triển sản xuất bền vững.

Cơ sở hạ tầng khang trang, sản xuất phát triển cũng đồng nghĩa với thu nhập của người dân nâng lên. Nếu như năm 2016 thu nhập đạt 26 triệu đồng/người/năm thì nay đạt 56,01 triệu đồng, tăng gấp 1,55 lần. 

Chủ tịch UBND xã Chu Đức Hiền cho biết: "Kinh nghiệm lớn nhất mà Đào Thịnh có được chính là thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Việc nào khó thì cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu làm trước, tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch trong mọi việc. Thường xuyên trao đổi thảo luận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân”.  

Đào Thịnh đã cán đích xã NTM kiểu mẫu là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đó là kết tinh, là trái ngọt khi ý Đảng hòa quyện với lòng dân. Xã NTM kiểu mẫu là động lực để Đào Thịnh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh.

Thanh Phúc

Tags Đào Thịnh cán đích nông thôn mới kiểu mẫu

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục