Tạo đà về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/7/2021 | 1:39:23 PM

YênBái - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên thực hiện lộ trình về đích xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, xã Viễn Sơn đã và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để quý IV năm 2021 về đích xã nông thôn mới.

Nhân dân xã Viễn Sơn thu hoạch quế.
Nhân dân xã Viễn Sơn thu hoạch quế.

Xác định rõ lộ trình cụ thể cho từng năm, Ban Chỉ đạo XDNTM xã Viễn Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động mạnh mẽ phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong các cuộc họp Đảng ủy, UBND xã và các cuộc họp chi bộ, thôn bản, nội dung của Chương trình XDNTM được cấp ủy, chính quyền quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó khơi dậy tinh thần, động lực hăng hái chung tay XDNTM. 

Tạo việc làm, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế phát triển tạo đà quan trọng XDNTM, những năm qua, xã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó trọng tâm là phát triển và mở rộng diện tích quế và các mô hình phát triển chăn nuôi. 

Dẫn chúng tôi đi thăm đồi quế đang kỳ thu hoạch, Chủ tịch UBND xã Bàn Phúc Hín cho biết: "Hiểu được giá trị kinh tế từ cây quế nên gần 900 hộ dân ở 5/5 thôn, bản đã tập trung phát triển, thâm canh và mở rộng diện tích quế để tạo nguồn thu ổn định cho gia đình, nhiều hộ dân đã giàu lên nhờ cây quế. Đến nay, diện tích quế của toàn xã đã có trên 2.600 ha trong đó có khoảng 1.300 ha đã cho thu hoạch, mỗi năm cây quế mang lại nguồn thu cho người dân trong xã khoảng 50 tỷ đồng”. 

Chọn quế làm cây mũi nhọn phát triển kinh tế, đến nay, gia đình ông Hoa, thôn Đồng Lụa đã có 50 ha quế từ 2 năm tuổi đến hơn 20 năm tuổi, mỗi năm bán tỉa cũng thu vài trăm triệu đồng. Ông Hoa cho biết: "So với các loại cây lâm nghiệp khác thì quế có giá trị hơn rất nhiều, chỉ 3 năm là có thể tỉa thưa những diện tích trồng dày để bán cho các cơ sở chế biến tinh dầu quế, những cây còn lại chịu khó chăm sóc thì 8 năm là có thể thu hoạch được. Kinh tế gia đình có vững thì mới có điều kiện để đóng góp xây dựng nông thôn mới”. 

Cùng với phát triển kinh tế, công tác xóa đói giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Các tổ chức đoàn thể đã triển khai và nhân rộng nhiều mô hình giảm nghèo có hiệu quả như: mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi, mô hình nhóm cùng sở thích chăn nuôi cá, chăn nuôi lợn bản địa, nhóm thuốc nam của đồng bào dân tộc Dao… 

Đồng thời, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận, vay vốn để phát triển sản xuất; vận động các hộ chăn nuôi trâu, bò, lợn mở rộng quy mô chăn nuôi, đầu tư chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay, trong xã đã có 1 hộ chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 10 con trở lên; đã thành lập 10 tổ hợp tác chế biến đồ thủ công mỹ nghệ, xây dựng, thuốc nam, chăn nuôi, cấp nước sinh hoạt; 1 công ty chế biến tinh dầu quế, 2 hợp tác xã, trên 40 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. Hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,33%.  

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Viễn Sơn đã huy động được gần 62 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, mở mang ngành nghề dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhân dân. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 36 triệu đồng/người/năm. 

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Bàn Phúc Hín, hết tháng 6/2021, xã đạt 14/19 tiêu chí XDNTM. 5 tiêu chí còn lại gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm là những tiêu chí khó đòi hỏi sự huy động đóng góp cao cũng như sự chung sức của nhân dân. Đảng ủy, chính quyền xã đặt mục tiêu hết quý III năm nay hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới để quý IV năm 2021, UBND tỉnh thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thanh Tân

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục