Nậm Khắt chắc chắn về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2021 | 7:33:34 AM

YênBái - Đến nay, xã Nậm Khắt đã đạt 18/19 tiêu chí, tiêu chí còn lại về Điện đang được đầu tư triển khai, sẽ hoàn thành trong năm 2021, đưa xã Nậm Khắt trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện nghèo Mù Cang Chải.

Nhân dân xã Nậm Khắt chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Nậm Khắt chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Nậm Khắt gặp khó khăn khi thực hiện tiêu chí Điện, ảnh hưởng đến lộ trình đạt chuẩn NTM. Theo yêu cầu của tiêu chí Điện, xã Nậm Khắt cần đạt 2 chỉ tiêu: có hệ thống điện đạt chuẩn và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt trên 95%. 

Bởi vậy, để hoàn thành tiêu chí này, xã đã thường xuyên phối hợp với ngành điện tổ chức kiểm tra và nâng cấp hệ thống điện; đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân nâng cấp, chỉnh trang hệ thống điện hộ gia đình, đảm bảo an toàn. Hiện, toàn xã có 7/8 bản đã có điện, 879/1.088 hộ gia đình sử dụng điện lưới quốc gia. 

Ông Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: UBND xã đã phối hợp với Sở Công Thương rà soát, xây dựng xong hồ sơ dự toán công trình điện trên địa bàn. Công trình đã bắt đầu khởi công trong tháng 10 và dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2021. 

Theo đó, sẽ xây dựng hệ thống lưới điện đảm bảo đạt tiêu chí điện với 7,1 km đường dây 35kV; 19,1 km đường dây 0,4kV, 5 trạm biến áp 100kVA và kéo đường điện đảm bảo cho 464 hộ dân ở các bản Hua Khắt, Nậm Khắt, Páo Khắt, Lả Khắt, Xua Lông, Làng Sang; trong đó, kéo đường điện mới cho 156 hộ dân chưa có điện, còn lại là thay thế các đường dây chưa an toàn, dự kiến kinh phí là 15,86 tỷ đồng. 

Hoàn thành tiêu chí số 4 về Điện cũng là tiêu chí cuối cùng để xã Nậm Khắt về đích NTM. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình, Đảng bộ và chính quyền xã đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chương trình tổng thể mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng tại địa phương; huy động và tranh thủ mọi nguồn lực quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng xã Nậm Khắt đạt chuẩn NTM. 

Xã đã ban hành Quyết định thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển các thôn để thực hiện chương trình; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã thường xuyên rà soát các nội dung trong đồ án quy hoạch và đề án xây dựng NTM và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của địa phương dựa trên nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng". 

Sau 10 năm thực hiện chương trình, đến nay, xã Nậm Khắt đã đạt 18/19 tiêu chí. Quả thực, xã Nậm Khắt với trên 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có sự thay đổi rõ rệt kể từ khi chương trình xây dựng NTM được triển khai.

 Đó là sự thay đổi trong tư tưởng, nhận thức khi đã dần loại bỏ các hủ tục, tư tưởng trông chờ, ỷ lại; người dân đã biết áp dụng kiến thức vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi nghề nghiệp từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp; mức thu nhập và đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện... Hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,6%.

Hệ thống đường giao thông được mở rộng và bê tông hóa; 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được bê tông hóa; 100% đường trục thôn, đường liên thôn, đường ngõ xóm, trục chính nội đồng đã được cứng hóa. Trong đó, 74% được bê tông hóa; 100% nhà ở đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo "3 cứng", có các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi...) đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho sinh hoạt; 

100% hộ gia đình dùng nước hợp vệ sinh; y tế, giáo dục đều có diện mạo mới; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 99,7%; chất lượng phổ cập giáo dục được nâng cao và duy trì; được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1...

Những con đường bê tông phẳng phiu, những ngôi nhà vững chãi, những gương mặt tươi vui, phấn khởi hay những vườn hồng giòn sai trĩu, những vạt hoa hồng đỏ tươi... đã điểm tô sắc màu cho bức tranh NTM vùng cao Nậm Khắt. Đây là thành quả và cũng là động lực để xã hoàn thành và thực hiện mục tiêu tiếp theo trong Chương trình xây dựng NTM.

Hoài Anh

Tags Nậm Khắt Mù Cang Chải nông thôn mới mô hình trồng hoa ruộng bậc thang

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 29/10, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định xét công nhận các xã Mỹ Gia, Phúc Ninh, Xuân Lai, Cảm Nhân, Bảo Ái huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Nhân dân xã Kiên Thành tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Không có quá nhiều thuận lợi, nhưng với đòi hỏi từ thực tiễn, muốn kinh tế - xã hội phát triển thì hạ tầng phải đi trước một bước, do vậy, huyện Trấn Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung của Đề án GTNT đến đoàn viên, hội viên, nhân dân các dân tộc trong huyện.

Chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn VietGAP ở Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp MQ.

Ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Minh Quán, huyện Trấn Yên tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao và hướng tới xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Nhân dân xã Đại Lịch hoàn thiện đoạn đường vừa đổ bê tông hóa. (Ảnh: Hoài Văn).

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đang phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2021 và đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục