Lục Yên: Sức bật mới trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2021 | 7:56:37 AM

YênBái - Đến xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên những ngày này, không khí vui tươi, phấn khởi tràn ngập khắp các thôn xóm, bản làng bởi Khánh Thiện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến hết tháng 9/2021, Lục Yên có 9 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trong đó 7 xã được công nhận đạt chuẩn.

Người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến đường Tân Lĩnh-Tân Lập-Phan Thanh, góp sức xây dựng nông thôn mới.
Người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến đường Tân Lĩnh-Tân Lập-Phan Thanh, góp sức xây dựng nông thôn mới.

Ông Triệu Đức Chính - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thiện cho biết: "Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng giai đoạn 2011-2021, địa phương đã huy động trên 109 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó ngân sách Nhà nước trên 73 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp và các nguồn lực khác. Đến nay, xã đã kiên cố hóa được 16,1/18,2 km đường liên thôn, trục thôn; 11,32/18,52 km đường ngõ, xóm; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,1 triệu đồng; số hộ nghèo giảm còn 7,53%”. 

Xã Tân Lĩnh nằm trong lộ trình về "đích” NTM vào năm 2022 nhưng đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn NTM. 

Bà Hoàng Thị Thanh Vân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh cho biết: "Đến tháng 6/2021, xã mới hoàn thành 15/19 tiêu chí, trong đó còn nhiều tiêu chí khó như nhà ở dân cư, trường học, giáo dục, môi trường. Tuy nhiên, với việc đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút sự tham gia đóng góp, thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí về môi trường, nhà ở cùng với việc lồng ghép các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí”. 

Theo thống kê, đến hết tháng 9/2021, Lục Yên có 9 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trong đó 7 xã được công nhận đạt chuẩn; 3 xã đạt 14 tiêu chí, 2 xã đạt 12 tiêu chí, 2 xã đạt 11 tiêu chí, 3 xã đạt 10 tiêu chí và 1 xã đạt 9 tiêu chí. Để hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM năm 2021 và những năm tiếp theo, ngay từ đầu năm, huyện chỉ đạo rà soát, xây dựng lộ trình công việc thực hiện các tiêu chí của từng xã. Trong đó, xác định nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thời gian đạt chuẩn với từng tiêu chí theo phương châm "dễ làm trước”, "xã có điều kiện thì xây dựng kế hoạch đạt chuẩn trước”. 

Đồng thời, huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các nội dung chương trình xây dựng NTM; tập trung ưu tiên các nội dung dễ thực hiện, nhu cầu vốn đầu tư ít, dễ phát huy được sự tham gia đóng góp của người dân để làm trước như chỉnh trang khu dân cư; nhà văn hóa thôn; đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải, vệ sinh môi trường. Huyện cũng lồng ghép các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về giáo dục, y tế, đường giao thông nông thôn... 

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các loại hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh có hiệu quả để nâng cao thu nhập. 

Đồng thời, củng cố, đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã; phát triển các loại hình hợp tác xã mới và tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển; xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững”. 

Giai đoạn 2021-2025, huyện Lục Yên phấn đấu có thêm 15 xã đạt chuẩn NTM, đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 22/23 xã.

Hùng Cường

Tags nông thôn mới Lục Yên nhà văn hóa thôn giáo dục y tế đường giao thông nông thôn

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục