Châu Quế Thượng phấn đấu "về đích" sớm nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 7:31:24 AM

YênBái - Huyện Văn Yên đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ đầu tư để xã đặc biệt khó khăn Châu Quế Thượng sớm về đích nông thôn mới cuối năm nay, sớm hơn 2 năm so với lộ trình đề ra.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học &THCS Châu Quế Thượng đang được đầu tư xây dựng nâng cấp.
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học &THCS Châu Quế Thượng đang được đầu tư xây dựng nâng cấp.


Theo lộ trình, năm 2023, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) mới hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhìn tổng thể, tuy là xã đặc biệt khó khăn nhưng so với một số địa phương khác Châu Quế Thượng vẫn có những lợi thế về điều kiện địa lý, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ đầu tư để xã sớm hoàn thành 7 tiêu chí chưa đạt và về đích NTM cuối năm 2021.

Để đạt mục tiêu đề ra, Đảng ủy, chính quyền xã đã rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện cho 7 tiêu chí chưa đạt về giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm. 

Trong đó, tiêu chí trường học xã còn 1 trường mầm non và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Châu Quế Thượng chưa đạt chuẩn, đang được đầu tư xây dựng, tiến độ thi công đạt trên 90%; về cơ sở vật chất văn hóa, nhà văn hóa thôn Ngòi Lèn đang thi công xây dựng; tiêu chí chợ nông thôn đã được nhà thầu khảo sát địa điểm, bàn giao xong mặt bằng để thi công; tiêu chí nhà ở dân cư hiện còn 4 nhà chưa đảm bảo tiêu chuẩn và đang thi công xây dựng, tất cả đều dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2021. 

Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm hiện xã có 6 nghĩa trang với diện tích hơn 2,8 ha đều chưa có quy chế quản lý, hiện đã hoàn thiện hồ sơ, trình UBND huyện phê duyệt. Xã cũng đang đẩy mạnh phong trào "5 không, 3 sạch” để nhân dân xây dựng nhà tiêu, bể chứa nước, hố rác gia đình... phấn đấu hết năm 2021 đạt yêu cầu đề ra. Trong 7 tiêu chí, khó khăn nhất vẫn là giao thông và điện. 

Về giao thông, hiện còn 9,8 km đường xã, trên 7 km đường liên thôn, gần 6 km đường ngõ xóm và hơn 1 km đường nội đồng là đường đất. Trong đó, đã được phê duyệt đầu tư 4 km đường xã, số còn lại chưa có nguồn vì các tuyến đường này chủ yếu là ở thôn Khe Sán, thôn Ao Ếch - nơi đời sống, kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn. 

Ông Lý Seo Vư - Bí thư Chi bộ thôn Ao Ếch trăn trở: "Tất cả các tiêu chí mà xã chưa đạt đều có ở thôn Ao Ếch. Điển hình như giao thông, hiện còn 7 km đường trục chính là đường đất, nếu trừ 2 km vừa được phê duyệt bê tông thêm thì vẫn còn 5 km đường đất, chưa kể đường ngõ xóm, nội đồng. Chúng tôi mong các cấp, các ngành đầu tư thêm để hoàn thiện hệ thống giao thông cho nhân dân đi lại thuận tiện”.

Về điện, dự án kéo điện vào thôn Khe Sán và Ao Ếch đã được xã phối hợp tốt với đơn vị thi công, vận động nhân dân tạo mọi điều kiện tốt nhất về mặt bằng để phấn đấu hết năm nay trên 160 hộ còn lại ở hai thôn này được sử dụng điện lưới quốc gia.

 Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Tập trung cho 7 tiêu chí còn lại, cùng với chỉ đạo, triển khai tới các đoàn thể, thôn bản, cán bộ, đảng viên và nhân dân, chúng tôi đã cụ thể hóa nhiệm vụ và phân công từng thành viên trong Ban Chỉ đạo của xã phụ trách các mảng, tiêu chí để phối hợp, đôn đốc các đơn vị thi công, nhân dân thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng. Mặc dù còn một số khó khăn, thách thức phía trước, nhưng Đảng ủy, chính quyền, nhân dân Châu Quế Thượng quyết tâm hoàn thành mục tiêu đưa xã cán đích NTM vào cuối năm nay”. 

Châu Á

Tags Châu Quế Thượng Văn Yên đất quế đến Đông Cuông nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục