Minh Quân phát huy tinh thần tự lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/2/2022 | 2:20:35 PM

YênBái - Năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song cấp ủy và chính quyền xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đặc biệt là chương trình xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tặng hoa chúc mừng và trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cho thôn Đức Quân. (Ảnh: T.L)
Lãnh đạo huyện Trấn Yên tặng hoa chúc mừng và trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cho thôn Đức Quân. (Ảnh: T.L)

Hiện nay, xã có 6/8 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu là Hòa Quân, Đức Quân, Linh Đức, Ngọn Ngòi, Tiền Phong, Đồng Danh. Năm 2022, Minh Quân đang nỗ lực nhằm hai thôn là Gò Bông, Liên Hiệp sớm được công nhận để hoàn thành mục tiêu 8/8 thôn về đích thôn NTM kiểu mẫu.

Để đạt mục tiêu này, xã đã chú trọng công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị của thôn và của xã, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, qua băng zôn khẩu hiệu và trên mạng xã hội… về chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đến các tầng lớp nhân dân trong xã. Nhờ đó, mỗi người dân đã có ý thức nâng cao trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng thôn kiểu mẫu và mang lại nhiều kết quả tích cực. 

6 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu đã tổ chức lễ công bố và phát động các phong trào thi đua duy trì, nâng cao các tiêu chí theo từng giai đoạn. Xác định xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã đã vận động nhân dân tập trung phát triển sản xuất, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Trong đó, đã hình thành vùng phát triển rừng trồng ở thôn Đồng Danh và Ngọn Ngòi; vùng chăn nuôi ở thôn Linh Đức; khu vực kinh doanh dịch vụ ở các thôn: Đức Quân, Đồng Danh, Gò Bông, Liên Hiệp; vùng sản xuất thanh long ruột đỏ ở thôn 8 đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. 

Nhờ tích cực phát triển kinh tế nên năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43,6 triệu đồng. Các thôn kiểu mẫu đều xây dựng được các công trình phụ trợ của nhà văn hóa; xây dựng rãnh đường, cổng làng, giếng nước để nâng cao chất lượng của tiêu chí kiểu mẫu. 8/8 thôn đều có đường giao thông được bê tông hóa, có đường điện chiếu sáng và tuyến đường hoa, nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng dân cư. 

Minh Quân hôm nay, 100% số thôn đã có nhà văn hóa; nhà ở của nhân dân khang trang hiện đại; hệ thống cây xanh được chú trọng phát triển; công tác y tế, phòng chống dịch bệnh, quản lý, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc. Xã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đến đối tượng thụ hưởng. Tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt trên 97%. Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát động sâu rộng và phát huy hiệu quả. 8/8 khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Năm 2022, cấp ủy, chính quyền xã Minh Quân tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu 100% số thôn về đích thôn NTM kiểu mẫu. Minh Quân sẽ có thêm các cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, xã tiếp tục phát huy vai trò, sự chủ động, tích cực của nhân dân tham gia xây dựng NTM với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Thu Hằng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags Minh Quân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu Trấn Yên Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục