Sơn Lương chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/2/2022 | 7:39:20 AM

YênBái - Sơn Lương là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, do xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn chế nên việc huy động xã hội hóa và đóng góp của người dân để xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gặp nhiều khó khăn. Song, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, đóng góp của nhân dân cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, Sơn Lương đã cán đích NTM vào cuối năm 2021.

Nhân dân xã Sơn Lương tham gia bê tông hóa đường giao thông tại thôn Nà La.
Nhân dân xã Sơn Lương tham gia bê tông hóa đường giao thông tại thôn Nà La.

Sau khi UBND huyện Văn Chấn phê duyệt Đồ án quy hoạch XDNTM xã Sơn Lương giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, xã đã tổ chức công bố quy hoạch công khai, Đề án XDNTM tại UBND xã và thông báo tới toàn thể nhân dân. 

Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xã, các ban phát triển thôn, thường xuyên kiện toàn để phù hợp với nhiệm vụ chung; thành lập tổ đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí; xây dựng đồ án quy hoạch và có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, từng giai đoạn với phương châm phát huy vai trò làm chủ của người nhân dân, kết hợp với Nhà nước hỗ trợ; cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay XDNTM. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. 

Đồng chí Hà Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: "Để Chương trình XDNTM đạt kết quả theo lộ trình đã đề ra, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến thực hiện về các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành XDNTM sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú". 

Xã đã tổ chức 520 lượt tuyên truyền đến 6/6 thôn, bản bằng nhiều hình thức khác nhau như: lồng ghép với các cuộc họp, hội nghị của xã, các cuộc họp tại thôn, bản, chi hội đoàn thể... cho trên 11.400 lượt người nghe, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã trên 1820 lượt; tuyên truyền bằng panô áp pích, băng zôn, khẩu hiệu. 

Hàng năm, tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí và biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình, cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua XDNTM từ đó nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trên toàn xã bằng hình thức phát động phong trào thi đua yêu nước để tạo nên tinh thần quyết tâm, sáng tạo trong các phong trào XDNTM của địa phương. 

Trong sản xuất nông nghiệp, Sơn Lương đã tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng hàng hóa, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, lựa chọn những cây, con giống có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất, tập trung kinh tế mũi nhọn cho các nông sản chủ lực như: cây lúa, cây rau mầu, cây chè, cây lấy gỗ, cây quế, cây ăn quả; phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm và sản xuất, kinh doanh mang lại lợi ích, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Thực hiện sự chỉ đạo của xã, nhân dân đưa giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy 70% diện tích lúa nước, còn lại là giống lúa lai với tổng diện tích gieo trồng trên 167 ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao; chăm sóc, thâm canh 65 ha chè, năng suất chè búp tươi bình quân đạt 10 tấn/ha, đưa sản lượng chè và thu nhập của hộ làm chè nâng lên rõ rệt. 

Sơn Lương hiện có 120 hộ dân liên kết sản xuất với Công ty Giống cây trồng Tân Lộc Phát Miền Nam ,chuyển đổi được 20 ha đất trồng lúa nước và các diện tích đất bãi màu kém hiệu quả sang trồng mướp, bí, dưa hấu lấy hạt, thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng/ha. Ngoài ra, nhân dân còn trồng 1.411 ha rừng sản xuất, trong đó cây cao su trên 620 ha, hiện nay đã cho khai thác, góp phần tăng thu nhập cho người lao động. 

Cùng với phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, xã chỉ đạo nhân dân duy trì chăn nuôi ổn định đàn trâu, bò với trên 1.112 con, đàn lợn trên 3.000 con, đàn gia cầm trên 20.000 con. Trên địa bàn xã hiện có 2 cơ sở chế biến tinh dầu quế, 1 đội sản xuất cao su; 1 hợp tác xã trồng dâu, nuôi tằm đã liên kết với các hộ dân xây dựng một số mô hình liên kết với công ty bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương với thu nhập ổn định. 

Kinh tế phát triển, nhân dân trong xã tích cực tham gia thực hiện Chương trình XDNTM. Tổng kinh phí huy động nguồn lực XDNTM trong những năm qua đạt trên 111 tỷ 200 triệu đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư 62 tỷ đồng; vốn vay tín dụng 36.2 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp đầu tư 4,5 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 8,5 tỷ đồng, hiến 35.000 m2 đất và nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi khác của thôn, của xã.  Sau hơn 10 năm, đến nay, Sơn Lương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM và được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021.

Cao Chính

Tags nông thôn mới mô hình điển hình Văn Chấn công trình phúc lợi tạo việc làm người lao động

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục