Châu Quế Thượng: “Nước rút” về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2022 | 7:42:58 AM

YênBái - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, điểm xuất phát thấp, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đang phấn đấu hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới (NTM) vào cuối quý II/2022.

Nhân dân thôn Khe Sán bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn Khe Sán bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Theo bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã, năm 2020 và 2021, UBND xã đã chỉ đạo và ra mắt 3 thôn NTM là các thôn: Đồng Tâm, Ngòi Lẫu, Ngòi Nhầy làm tiền đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Dẫn chúng tôi đến Ngòi Lẫu - thôn vừa hoàn thành và ra mắt thôn NTM cuối năm 2021, cùng đi trên con đường bê tông thênh thang rộng mở nối dài đến tận cuối thôn, ông Hoàng Văn Tem - Trưởng thôn Ngòi Lẫu cho biết: "Chi bộ đã ban hành Nghị quyết về thực hiện Chương trình xây dựng NTM; đồng thời, thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng". 

Hàng tháng, Chi bộ, thôn tổ họp để triển khai các nội dung đến các đảng viên, chi hội và toàn thể hội viên, đoàn viên, nhân dân tạo sự đồng tình hưởng ứng. Nhờ đó, nhân dân đã tập trung phát triển cây quế, các mô hình chăn nuôi để tăng thu nhập, đồng thời hăng hái đóng góp tiền của, vật chất, ngày công lao động xây dựng các thiết chế hạ tầng nông thôn”. 

Đến nay, thôn Ngòi Lẫu đã phát triển được hơn 90 ha sắn, trên 250 ha quế và cây lâm nghiệp, hình thành 1 tổ hợp tác chăn nuôi lợn và một số mô hình chăn nuôi trâu, bò từ 10 con trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo hết năm 2021 giảm xuống còn 6,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng. Trong giai đoạn 2011 - 2021, thôn đã huy động được trên 1,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 150 triệu đồng để xây dựng NTM. 

Căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm rõ việc nào xã làm, việc nào thôn làm, lộ trình thời gian, phương pháp cách làm cụ thể. Với hai thôn đặc biệt khó khăn là Ao Ếch và Khe Sán, xã xác định ưu tiên nguồn lực đầu tư là nhiệm vụ hàng đầu. 

Trong hơn 10 năm qua, xã đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao kiến thức cho người dân về sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân 2 thôn trên. 

Cùng với việc ưu tiên nguồn lực đầu tư cho hai thôn, xã huy động khoảng trên 20 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí: giao thông, điện, môi trường, thông tin - truyền thông. Đồng thời, vận động nhân dân các thôn tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo quy mô hàng hóa, mở mang các ngành nghề  sản xuất, kinh doanh tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Hiện nay, xã duy trì sản xuất trên 192 ha lúa hai vụ với cơ cấu 60% diện tích là giống lúa thuần chất lượng cao và 40% diện tích là giống lúa lai; phát triển trên 428 ha ngô, 550 ha sắn, gần 130 ha  cây rau màu các loại; 47 ha cây ăn quả, 140 ha cây lâm nghiệp, 480 ha quế. 

Trên địa bàn xã có 7 cơ sở kinh doanh ván bóc, 2 cơ sở làm gạch bê tông, 12 cơ sở xay xát và 5 tổ hợp tác, 46 cơ sở dịch vụ - thương mại, tổng doanh thu hàng năm của các cơ sở đạt trên 10 tỷ đồng. 

Hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 4,31%... Đến hết tháng 2/2022, Châu Quế Thượng đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí khó còn lại để ra mắt xã NTM vào cuối quý II/2022. 

Thanh Tân

Tags Châu Quế Thượng nông thôn mới dân biết dân bàn dân làm dân thụ hưởng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục