Tân Nguyên sẽ cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/3/2022 | 1:54:13 PM

YênBái - Tân Nguyên là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay, xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Năm 2022, Tân Nguyên là một trong 4 xã cuối cùng của huyện nằm trong lộ trình về đích NTM.

Lãnh đạo xã Tân Nguyên trao đổi với người dân thôn Đèo Thao về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa.
Lãnh đạo xã Tân Nguyên trao đổi với người dân thôn Đèo Thao về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa.

>>Yên Bình lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới

Đồng chí Sạch Văn Mùi - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xác định xây dựng NTM là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương nên Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo nhân dân nỗ lực thực hiện và đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí còn lại và quyết tâm đưa xã cán đích NTM vào cuối năm nay”. 

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch, xã đang dồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. 

Với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp như: san tạo nâng cấp sân vận động của xã; xây mới nhà văn hóa thôn Khe Nhàn với kinh phí khoảng 300 triệu đồng; trong đó, kinh phí từ nguồn quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng 100 triệu đồng, huy động sự ủng hộ của các doanh nghiệp, cán bộ, công chức xã và nhân dân khoảng 160 triệu đồng. Việc sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn Khe Cọ, thôn Đèo Thao được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa. 

Tiêu chí môi trường được coi là tiêu chí khó và có khả năng biến động, nhưng xã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động để các hộ nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đăng ký tuân thủ các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. 

Đảng ủy xã, tổ chức thực hiện tốt "Ngày cuối tuần cùng dân” nhằm huy động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, giúp các hộ dân đào hố xử lý rác thải gia đình; thành lập tổ hợp tác thu gom rác thải để gom rác từ các hộ dọc tuyến quốc lộ 70 và phân loại rác thải ngay tại nguồn. 

Để hoàn thành tiêu chí về giao thông, bên cạnh việc tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp công, tiền, vật liệu để xây dựng đường; trong đó, năm 2022 phấn đấu bê tông hóa trên 16 km đường liên thôn, đường ngõ xóm để đảm bảo 90% đường giao thông nông thôn được cứng hóa. 

Tiêu chí về thu nhập là một trong những tiêu chí cốt yếu, xã đã tranh thủ, sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại... Đến hết năm 2021, xã còn 82 hộ nghèo, chiếm 5,36% số hộ. 

Bên cạnh việc tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt, trong phát triển kinh tế, xã xác định sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn là động lực phát triển và là hướng đi bền vững. 

Theo đó, thông qua các chương trình, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn, xã tập trung thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nên đã có nhiều mô hình kinh tế khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương như chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng và chế biến gỗ rừng trồng. 

Hiện, Tân Nguyên có 1 hợp tác xã, 6 doanh nghiệp tư nhân, 13 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng… tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. 

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng quyết tâm nhập cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, chắc chắn Tân Nguyên sẽ cán đích NTM đúng lộ trình, theo kế hoạch vào cuối năm nay.

Vũ Đồng

Tags nông thôn mới thương mại nông thôn nhà ở dân cư thu nhập y tế môi trường an toàn thực phẩm

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục