Nghĩa Lợi thống nhất "ý Đảng, lòng dân” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/3/2022 | 1:59:44 PM

YênBái - Năm 2021, Nghĩa Lợi là địa phương đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành và được công nhận xã đạt nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đó cũng là kết quả của việc Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo và sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã vào cuộc sống.

Xã Nghĩa Lợi mở lớp đào tạo nghề mây tre đan cho lao động nông thôn.
Xã Nghĩa Lợi mở lớp đào tạo nghề mây tre đan cho lao động nông thôn.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã  Nghĩa Lợi khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng xã đạt NTM nâng cao và hướng tới xây dựng xã trở thành phường vào cuộc sống.

Đồng chí Lò Văn Hải - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; nêu cao tinh thần gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên; chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các mô hình dân vận khéo gắn với thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao; chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể tranh thủ, huy động các nguồn lực và thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”...”.

Nhờ đó, sau 4 năm triển khai thực hiện (2017 - 2021), năm 2021, xã Nghĩa Lợi đã được Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn NTM mới nâng cao của tỉnh thẩm định và đánh giá hoàn thành toàn diện 5/5 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Nổi bật là hạ tầng kinh tế - xã hội của xã hiện nay đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; đảm bảo các yêu cầu phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 đến nay, xã tiếp tục triển khai xây dựng, nâng cấp 6,01 km đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm với tổng kinh phí 1,21 tỷ đồng. 100% tuyến đường giao thông trục chính của xã, của thôn được bê tông hóa; 79% tuyến đường trục chính nội đồng được kiên cố hóa. 100% đường trục xã, trục thôn, bản được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. 

Về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo, Đảng ủy xã đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế, thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp; khuyến khích các loại hình kinh tế phát triển; tạo điều kiện cho các hộ vay vốn ngân hàng và các nguồn vốn khác; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện các chương trình an sinh xã hội… Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 44,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn địa bàn chỉ còn 1,54%.

Môi trường được xác định là một trong những tiêu chí "động", khó trong thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Vì vậy, Đảng ủy xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của người dân; chỉ đạo các đoàn thể đăng ký xây dựng các mô hình dân vận khéo gắn với tiêu chí môi trường. 

Nhờ đó, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 75% trở lên; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 35% trở lên. Toàn bộ 100% bao bì hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được thu gom, lưu giữ và tại bể thu gom và xử lý đảm bảo theo quy định…

Bí thư Đảng ủy xã Lò Văn Hải khẳng định: "Những kinh nghiệm trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao như xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện; phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy; luôn coi trọng thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; khơi dậy, phát huy sức dân, tạo sự thống nhất "ý Đảng, lòng dân” trong các công việc, phong trào… sẽ tiếp tục được cấp ủy, chính quyền xã phát huy trong quá trình phấn đấu xây dựng xã trở thành phường vào năm 2025”.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lợi Nghĩa Lộ nông thôn mới đô thị văn minh Chỉ thị số 05 dân vận khéo công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục