Xuân Tầm dồn sức về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2022 | 1:42:07 PM

YênBái - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, mặc dù điểm xuất phát thấp, song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, xã Xuân Tầm đang tập trung huy động mọi nguồn lực phấn đấu đến tháng 11/2022 hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới theo lộ trình, kế hoạch của UBND huyện.

Nhân dân xã Xuân Tầm bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Xuân Tầm bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Ông Trần Đức Thịnh - Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm cho biết: "Xác định rõ lộ trình, nhiệm vụ cụ thể, Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) xã đã triển khai nội dung đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân; trong đó, phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đề cao vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Qua đó, tạo động lực, khí thế trong nhân dân đồng tình hưởng ứng”. 

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung, kế hoạch, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM giai đoạn 2020 - 2022, định hướng đến năm 2025. Theo đó, năm 2022 xã chỉ đạo thôn Ngàn Vắng và Khe Đóm hoàn thành và ra mắt thôn NTM vào tháng 10.

Với đặc thù của xã vùng đặc biệt khó khăn, đời sống nhân dân có mức thu nhập thấp, dân trí không đồng đều. Bởi vậy, để phong trào XDNTM lan tỏa trong cộng đồng dân cư, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vận động, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành XDNTM sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” để xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình: đường giao thông, trường học, nghĩa trang nhân dân, sân vận động, nhà văn hóa xã, thôn, thu gom rác thải… 

Cùng đó, Ban Chỉ đạo XDNTM xã phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung tay XDNTM”; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép với các hội nghị, cuộc họp của xã, thôn, chi hội, đoàn thể; thường xuyên cử cán bộ chuyên môn của xã, cán bộ thôn tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do cấp trên tổ chức. Ngoài ra, xã còn tổ chức cho cán bộ và nhân dân đi tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả tại các xã trong, ngoài tỉnh. Qua đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. 

Đến thôn Ngàn Vắng - thôn đang phấn đấu xây dựng và hoàn thành thôn NTM trong năm 2022, được tận mắt chứng kiến những công việc mà thôn đang tập trung hoàn thành như: làm đường giao thông, kéo đường điện thắp sáng... mới thấy phong trào XDNTM có sức lan tỏa thật mạnh mẽ. 

Ông Đặng Phúc Bảo - Trưởng thôn cho biết: "Chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động bà con về mục đích, ý nghĩa của XDNTM cùng với sự tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, thôn vận động nhân dân phát triển kinh tế đồi rừng, trọng tâm là cây quế, đa dạng hóa các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, đóng góp tiền, vật chất, công lao động để xây dựng các thiết chế hạ tầng nông thôn”. 

Nhờ đó, đến nay, thôn đã bê tông hóa toàn bộ 5,5 km đường trục thôn. Trong đó, huy động nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng. Thôn cũng đã phát triển được 3 mô hình chăn nuôi gà đặc sản địa phương quy mô từ 300 con trở lên theo Nghị quyết 69 HĐND tỉnh và hiện đang cho hiệu quả kinh tế cao; phát triển được gần 239 ha quế, 2 tổ hợp tác về liên kết phát triển chăn nuôi gia cầm, gần 20 mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ các loại. Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm còn 4,25%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/năm. 

Xác định XDNTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, căn cứ vào tình hình thực tế, Xuân Tầm đã chỉ đạo rà soát các phần việc để phân công rõ trách nhiệm, tính toán lộ trình, thời gian, cách làm cụ thể trong thực hiện. Theo đó, đến nay, xã có trên 3.500 ha quế, giá trị thu nhập bình quân trên 40 tỷ đồng mỗi năm; thành lập được 1 doanh nghiệp 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp… 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và hiện xã đã quy hoạch được vùng trồng quế, vùng chuyên canh sản xuất lúa, cây ăn quả. Kinh tế phát triển, chính là điều kiện thuận lợi để Xuân Tầm đầu tư cho XDNTM của xã. Trong giai đoạn 2011 - 2020, xã đã huy động được gần 28 tỷ đồng XDNTM, thu nhập bình quân đầu người hết năm 2021 đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Mặc dù mới đạt 8/19 tiêu chí NTM, song quyết tâm hoàn thành và ra mắt xã NTM vào tháng 11/2022, xã Xuân Tầm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân; tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực để xây dựng; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của nhân dân theo phương châm "nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ... 

Thanh Tân

Tags Văn Yên nông thôn mới đường giao thông trường học sân vận động nhà văn hóa

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục