Nghĩa Lợi gỡ “điểm nghẽn” trong tiêu chí môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2022 | 7:35:49 AM

YênBái - Với việc luôn duy trì thực hiện tốt phong trào đảm bảo vệ sinh môi trường và tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã góp phần tích cực đưa Nghĩa Lợi trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ.

Một mô hình nhà sạch, vườn đẹp ở thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Một mô hình nhà sạch, vườn đẹp ở thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Bản Xa là thôn tập trung đông đồng bào dân tộc Thái, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nên đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn. Mặt khác, do Bản Xa là thôn cuối của các tuyến kênh, mương từ đầu nguồn đổ về nên lượng rác thải từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trôi xuống rất lớn. Bởi vậy, tiêu chí vệ sinh môi trường luôn là "điểm nghẽn” gây khó khăn cho thôn nói riêng và xã Nghĩa Lợi nói chung trong xây dựng NTMNC. 

Ông Lò Văn Tý - Bí thư Chi bộ thôn Bản Xa cho biết: "Trước thực trạng môi trường của thôn, thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, năm 2021, Nghĩa Lợi tích cực phát động các phong trào vệ sinh môi trường và tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. Chi bộ đã giao nhiệm vụ cho các chi hội, chi đoàn trồng và chăm sóc cây hoa hai bên các tuyến đường của thôn. Đến nay, các tuyến đường nội thôn đã được thắp sáng đảm bảo tiêu chí "sáng, xanh, sạch, đẹp”. 

Cùng với đó, Chi bộ thôn còn giao cho mỗi tổ dân cư phụ trách một tuyến đường tự quản, vận động đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia, từ đó tạo được nhận thức trong công tác vệ sinh môi trường. 

Đồng thời, thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể tập trung vận động nhân dân thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng, nạo vét kênh mương, không vứt rác thải bừa bãi, đóng góp tiền 20.000 đồng trở lên/hộ/tháng để hỗ trợ người thu gom rác thải 2 ngày/lần về nơi tập kết rác tập trung. 

Những nỗ lực đó đã nâng cao nhận thức, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường, xây dựng thôn bản sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Khó khăn nhất trong công tác vệ sinh môi trường của Bản Xa đó là bị ảnh hưởng bởi những tác động trong quá trình xây dựng, mở rộng không gian thị xã Nghĩa Lộ khu mặt bằng mới, do đường bao suối Thia cao hơn độ cao trung bình của thôn 1,5 - 2m, làm ảnh hưởng đến việc tiêu, thải nước sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, nhất là mùa mưa lũ; do việc xây dựng các tuyến đường trước kia chưa đồng bộ, chỉ làm được mặt đường bê tông chưa làm được rãnh và cống thoát nước hai bên đường; ngành, nghề chủ yếu của nhân dân là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm…, nên rác thải chưa được xử lý hiệu quả, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. 

Mục tiêu được xác định, Chi bộ đã đưa ra bàn bạc, thống nhất giải pháp, cách làm trong cán bộ, đảng viên. Theo đó, Chi bộ phân công cụ thể, gắn nhiệm vụ, kết quả thực hiện của từng cán bộ, đảng viên phụ trách các cụm dân cư và tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp làm tiêu chí đánh giá phân xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm; vận động các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền để nhân dân, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và xây dựng điểm các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng mô hình nhà sạch vườn đẹp; chú trọng kiểm tra, giám sát, đôn đốc các chi hội, chi đoàn, tổ tự quản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; quản lý và đưa vào sử dụng có hiệu quả các xe đẩy thu gom và vận chuyển rác thải đi xử lý đúng thời gian và nơi quy định. 

Đặc biệt là duy trì phong trào xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”, tập trung nội dung sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, tạo cảnh quan môi trường thân thiện để thu hút khách tham quan du lịch và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Từ những việc làm thiết thực trong Phong trào vệ sinh môi trường và xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở thôn Bản Xa đã lan tỏa đến các thôn của xã Nghĩa Lợi. Đến nay, toàn xã có 10 tổ thu gom rác thải; 16 tuyến đường được trồng hoa, cây xanh; xây dựng 57 bể chứa trên các cánh đồng; gần 97% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 82,9% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm… 

Đây là cơ sở quan trọng để Nghĩa Lợi đạt chuẩn và duy trì hiệu quả các tiêu chí xã NTMNC. 

Trần Ngọc

Tags Nghĩa Lợi môi trường nông thôn mới vệ sinh môi trường "sáng xanh sạch đẹp" sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục