Đổi thay ở Khánh Thiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2022 | 7:40:44 AM

YênBái - Về xã vùng III Khánh Thiện (Lục Yên) hôm nay, đường sá được bê tông hoá, đi lại thông thoáng, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nhà cửa, vườn tược tươm tất. Người người, nhà nhà hối hả, lao động sản xuất, với khí thế, nhịp sống mới của một vùng quê nông thôn mới (NTM).

Khánh Thiện xanh.
Khánh Thiện xanh.

Khánh Thiện cách trung tâm huyện Lục Yên trên 18 km, xã có 1.226 hộ, hơn 5.300 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số như: Tày, Dao, Nùng sinh sống ở 8 thôn. Từ một xã vùng III với trăm bề khó khăn, nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, năm 2021, Khánh Thiện đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là niềm vui, tự hào, là kết quả của sự nỗ lực, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân.  

Nhớ lại năm 2016, chúng tôi đến xã Khánh Thiện, lúc đó phong trào xây dựng NTM ở địa phương đang cao trào, khắp các thôn từ đầu xã đến cuối xã, đâu đâu cũng thấy nhân dân chặt cây, phá dỡ tường rào, nắn rộng đường, hiến đất mở rộng khuôn viên nhà văn hoá... 

Ông Hoàng Thái Minh - Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện cho biết: "Những ngày đầu xây dựng NTM, chúng tôi xác định đây là cơ hội để tập hợp sức mạnh của toàn dân vào cùng chung tay xây dựng quê hương. Công tác tuyên truyền được chú trọng bằng nhiều hình thức, từ phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã đến qua các buổi họp ở xã, thôn, khu dân cư, khẩu hiệu, panô, áp phích". 

"Cán bộ, đảng viên, trưởng dòng họ, người uy tín... cùng vào cuộc tham gia trước làm gương vận động người nhà, hàng xóm tham gia. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân đã nhận thức rõ về mục đích, cách thức và ý nghĩa của việc xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền với nhân dân, phát huy hiệu quả từ nội lực” - ông Minh cho biết.

Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, địa phương còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp, các ngành, nhất là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể huyện Lục Yên nên công tác phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách xây dựng NTM càng thêm kịp thời và hiệu quả. 

Từ sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, sau 10 năm, xã Khánh Thiện đã huy động được trên 109 tỷ đồng từ các nguồn để xây dựng NTM. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước trên 73 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 9 tỷ đồng và 27 tỷ đồng từ nguồn vốn vay tín dụng. Đi đôi với nguồn đầu tư của Nhà nước, nhân dân đã phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của mình vào trong xây dựng NTM. Người dân tự nguyện hiến trên 5.000 m2 đất; chặt trên 1.000 cây cối; tháo dỡ, phá bỏ hơn 70 m tường rào; tham gia hàng nghìn ngày công lao động, góp phần mang lại diện mạo mới cho địa phương. 

Bà Hoàng Thị Hiên, thôn Co phấn khởi chia sẻ: "Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, thôn Co đã có đường bê tông phẳng đẹp thẳng tắp đến mọi ngõ xóm; có nhà văn hoá rộng rãi để bà con sinh hoạt; trường lớp khang trang cho con, cháu học; có điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt đảm bảo; sản xuất phần lớn đã được cơ giới hoá... Cuộc sống của chúng tôi ngày càng được đổi mới”. 

Được biết, nhân dân Khánh Thiện cũng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng được một số mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, thành lập 8 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. 


Mô hình nuôi dê quy mô 30 con trở lên của hộ ông Lương Văn Tiếp (ảnh trên) và mô hình nuôi lợn nái của hộ ông Lương Ngọc Liên, thôn Nà Bó (ảnh dưới) được hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.


  
Từ các nguồn lực đầu tư và đóng góp của nhân dân, đến nay xã Khánh Thiện đã có 36,6 km đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa, trong đó đường liên thôn bê tông hóa đạt 88%, đường ngõ xóm cứng hoá trên 61%, đường nội đồng cứng hoá 100%.

Hệ thống các công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp, xây dựng đảm bảo đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, các hoạt động dân sinh, phòng chống thiên tai. 100% số hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện lưới quốc gia đảm bảo an toàn. 

Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của nhân dân. Đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện, 85,5% số hộ gia đình có nhà ở được xây dựng đạt chuẩn. 

Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, hệ thống thông tin và truyền thông, lao động, việc làm được quan tâm với tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm trên 97%. 

Công tác giáo dục, y tế ngày càng được nâng cao với tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và đạt chuẩn trung học cơ sở đều ở mức độ 3, trên 91% học sinh tốt nghiệp THCS học lên THPT và bổ túc, học nghề; trên 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế. 

Công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh, quốc phòng được chú trọng đảm bảo an toàn, ổn định, nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Hiện nay, toàn xã có 20 hộ mua sắm được ô tô vận tải và xe con phục vụ sinh hoạt; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 6,1% cuối năm 2021.


Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã Khánh Thiện được đầu tư khang trang, hiện đại.

Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện Hoàng Thái Minh cho biết: "Để kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng NTM, luôn coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên theo phương châm xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc". 

Cùng với công tác xây dựng, chỉnh trang, việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân cũng được xã đặc biệt chú trọng quan tâm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa Khánh Thiện từ một vùng quê nghèo, nhanh chóng đổi thay mang đến cho người dân nơi đây niềm vui và hy vọng.

Chia tay Khánh Thiện, mang theo về niềm hân hoan và khí thế thi đua sôi nổi của một địa phương đang đổi thay từng ngày trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, tôi tin tưởng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên với nhân dân, Khánh Thiện sẽ ngày càng khởi sắc, tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao trong thời gian tới.

A Mua

Tags Khánh Thiện bê tông hoá môi trường nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục