Vùng sâu Phúc An tiến về nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2022 | 7:37:53 AM

YênBái - Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng của nhân dân cùng hướng đi đúng đắn, mục tiêu rõ ràng, xã Phúc An, huyện Yên Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân địa phương.

Nhân dân xã Phúc An bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Phúc An bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

 
Chúng tôi đến thôn Đồng Tha, xã Phúc An, huyện Yên Bình khi người dân đang hối hả bê tông hóa tuyến đường giao thông. Ông Trần Văn Thành - Trưởng thôn Đồng Tha chia sẻ: "Được Nhà nước hỗ trợ vật liệu, bà con trong thôn cùng nhau đóng góp kinh phí, công lao động để bê tông tuyến đường giao thông. Đồng thời, thường xuyên họp thôn để tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua XDNTM được đông đảo người dân và các đoàn thể nhiệt tình tham gia”. 

Thôn Đồng Tha hiện có 167 hộ, 630 nhân khẩu. Để thực hiện các tiêu chí NTM, thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến nhân dân chủ động đóng góp trên 80 triệu đồng và nhiều công lao động thực hiện các hạng mục công trình như: cứng hóa đường làng, ngõ xóm, dọn dẹp vệ sinh môi trường, vận động đưa gia súc, gia cầm di chuyển khỏi gầm sàn… 

Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, lấy người dân làm chủ thể, các khu dân cư đã chủ động phối hợp với chính quyền huy động tối đa các nguồn lực đóng góp của nhân dân, vốn lồng ghép phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, các nội dung đều công khai, minh bạch, dân chủ. Trong quá trình XDNTM, xã Phúc An đã huy động trên 100 tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí; trong đó, nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng để mở rộng, bê tông hóa trên 28 km đường liên xã, liên thôn, đường nội thôn, xây dựng, sửa chữa 5 nhà văn hóa thôn…

Bên cạnh đó, xã cũng quan tâm đến công tác đào tạo nghề, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện các chuỗi liên kết giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tăng giá trị sản phẩm, tập trung thâm canh tăng vụ áp dụng các biện pháp kỹ thuật sản xuất tiên tiến nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Hiện, xã đang duy trì hiệu quả 3 hợp tác xã và 26 tổ hợp tác. 

Gia đình ông Hà Văn An ở thôn Làng Cại từ một hộ trung bình, nhờ được vay vốn và các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, được tham gia tập huấn khoa học, kỹ thuật, tham quan một số mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả đã tập trung mở rộng chăn nuôi trên 20 con trâu, bò. Năm 2021, gia đình ông xuất bán cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng. 

Ông An cho biết: "Trước đây, gia đình chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhờ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đã mua thêm con giống nhân rộng mô hình chăn nuôi trên 20 con trâu, bò mang lại thu nhập ổn định”. 

Chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, đã giúp đời sống của người dân trong xã ngày càng khấm khá, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 41 triệu đồng/năm. 

Ông Trần Tiến Thơm - Chủ tịch UBND xã Phúc An cho biết: "Hiện, xã đã đạt 10/19 tiêu chí của xã NTM. Thời gian cho mục tiêu không còn dài, xã đang dồn lực hoàn thành 9 tiêu chí còn lại, gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, hộ nghèo, y tế, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường - an toàn thực phẩm. Các tiêu chí đều có cơ sở hoàn thành bởi đều đã gần cập chuẩn”.

Từ những kết quả đạt được, cùng sự chung sức, đồng lòng, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, Phúc An phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022.

Bùi Minh

Tags Phúc An Yên Bình nông thôn mới hồ Thác Bà bưởi Đại Minh người dân làm chủ thể hiến đất

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục