Trạm Tấu nâng cao nâng cao đời sống vật chất của người dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2023 | 1:55:59 PM

YênBái - Trạm Tấu đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất của người dân theo hướng cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Hiện, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 3,5% (giá so sánh năm 2010); tổng sản phẩm trên địa bàn huyện bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng.

Đánh giá mô hình thử nghiệm giống lúa lai 3 dòng siêu chịu hạn ADI 73 tại thôn Tàng Ghênh, xã Xà Hồ.
Đánh giá mô hình thử nghiệm giống lúa lai 3 dòng siêu chịu hạn ADI 73 tại thôn Tàng Ghênh, xã Xà Hồ.

Thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân trên các tiêu chí, nhất là nâng cao sự hài lòng của người dân về điều kiện kinh tế, vật chất.

Trạm Tấu thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng, phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường. 

Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển công nghiệp; phát triển mạnh lĩnh vực thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả; huyện cũng tập trung làm tốt công tác hướng nghiệp và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, liên kết đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Rà soát nhu cầu việc làm, chuyển đổi nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động; hỗ trợ tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số, phụ nữ nghèo nông thôn, lao động thuộc các xã đặc biệt khó khăn... 

Năm 2023, huyện phấn đấu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội đạt bình quân 1,4%/năm; tạo việc làm mới cho 650 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 59,8%, trong đó đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 29,8%.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất của người dân, huyện chỉ đạo tập trung phát triển hạ tầng các khu đô thị hiện hữu; thực hiện Chương trình phát triển nhà ở huyện Trạm Tấu giai đoạn 2021 - 2025; điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch nông thôn, đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở trên địa bàn, đặc biệt là nhà ở cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội… 

Mặt khác, từ nguồn vốn ưu đãi lãi suất thấp của NHCSXH, bà con có điều kiện đầu tư để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản và lấy sức cày kéo. Ông Hoàng Đình Huân - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến hoạt động TDCS; chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCS xã hội; UBND huyện đã quan tâm sớm chuyển vốn ngân sách ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác hoàn thành 100% kế hoạch được giao. 

Trạm Tấu còn tập trung thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn, năm 2023, huyện Trạm Tấu có kế hoạch làm mới và sửa chữa 369 nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó làm mới 296 nhà, sửa chữa 73 nhà. 

Theo đó, trong 369 nhà làm mới và sửa chữa năm nay, Trạm Tấu hỗ trợ làm mới 211 nhà thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 42 nhà (37 nhà làm mới và 5 nhà sửa chữa) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, còn lại 116 nhà (làm mới 48 nhà, sửa chữa 68 nhà) từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn huy động hợp pháp khác. Mức hỗ trợ với hộ làm nhà mới là 60 triệu đồng, hộ sửa chữa nhà là 30 triệu đồng.

Cùng với đó, huyện chủ trương lồng ghép các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông từ trung tâm xã đến các thôn, bản; hạ tầng thủy lợi; lưới điện; hạ tầng công nghệ thông tin; cơ sở vật chất trường, lớp học, trạm y tế... 

Cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh khát vọng phát triển, đổi mới sáng tạo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giảm nghèo bền vững, huyện Trạm Tấu phấn đấu đến cuối năm 2023, kết quả chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 55% kế hoạch giao.

Thành Trung

Tags Trạm Tấu nâng cao sự hài lòng người dân kinh tế

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục