Hạnh phúc ở thôn Hạnh Phúc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/7/2023 | 10:57:16 AM

YênBái - Tháng 3/2022, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp được huyện Văn Yên lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Thôn hạnh phúc”.

Tiết mục văn nghệ mừng Hội nghị tổng kết mô hình điểm
Tiết mục văn nghệ mừng Hội nghị tổng kết mô hình điểm "Thôn Hạnh Phúc".

Chỉ hơn một năm nỗ lực thực hiện mô hình, từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cộng hưởng với tinh thần, ý thức của người dân, hạnh phúc đã là điều mà người dân thôn Hạnh Phúc có những cảm nhận rõ nét.

Điện lưới quốc gia suốt bao năm qua là điều mong mỏi của dân thôn Hạnh Phúc thì nay niềm mong mỏi ấy đã trở thành hiện thực. Ánh sáng của điện lưới quốc gia không chỉ sáng trong mỗi căn nhà của người dân trong thôn mỗi đêm về mà còn "sáng” cả con đường lao động, sản xuất, phát triển đời sống kinh tế của người dân; "sáng” thêm con đường học hành của con trẻ… 

Chị Nguyễn Thị Luyến - người dân thôn Hạnh Phúc phấn khởi bảo rằng: "Những ngày chưa có điện, xưa nữa thì con cái phải học đèn dầu, rồi sau dùng điện nước, thì cũng chập chờn, ánh sáng yếu ớt, ngày mưa lũ thì  mất điện luôn. Khi đó, vợ chồng tôi vẫn phải dặn con cái chịu khó tranh thủ ánh sáng ban ngày mà học hành, chứ học đêm thì vất vả quá. Giờ thì giờ giấc học hành của con không còn phải lo đến nữa. Có điện, cũng sắm được chiếc xe đạp điện cho con đi học. Có điện, có thêm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất của gia đình, giảm sức lao động thủ công”.

Với những người dân như chị Luyến, có điện, có đường là cuộc sống rõ rệt "sang trang đời mới”. Nay vừa có điện, lại có thêm những con đường được bê tông hóa, khi thôn trong năm qua đã xây dựng thêm được 2 km đường bê tông trị giá trên 2 tỷ đồng, vợ chồng chị Luyến không còn phải vất vả gánh quế sang Đại Sơn bán, mà đã có xe máy chở quế xuống làng, thật sự thuận lợi không gì bằng.

"Tiền bán quế, gia đình đã làm được căn nhà khang trang ở dưới làng rồi, chứ không ở trên gò như trước nữa, không còn lo sạt lở nữa” - chị Luyến sẻ chia thêm những hài lòng cuộc sống. 

Ông Triệu Quốc Toản - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho hay: "Xác định phát triển kinh tế là yếu tố, mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng trong nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tranh thủ những điều kiện hạ tầng thuận lợi, thế mạnh của địa phương để tích cực lao động, sản xuất. Cho đến nay, nhiều hộ gia đình trong thôn đã tiếp tục phát triển mạnh kinh tế gia đình từ trồng quế, trong đó nhiều hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm”. 

Tranh thủ sự quan tâm của tỉnh trong phát triển kinh tế thông qua Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII về việc ban hành Quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, từ năm 2022 đến nay, người dân trong thôn đã thực hiện được 3 mô hình chăn nuôi gia súc quy mô 10 con trở lên, 2 mô hình chăn nuôi gia cầm đặc sản quy mô 300 con trở lên; dự kiến từ nay đến cuối năm, thôn tiếp tục đăng ký thêm 3 mô hình chăn nuôi nữa… 

Đến nay, thôn có 216 hộ có mức sống khá và giàu trong tổng số 328 hộ toàn thôn. Số hộ nghèo trong thôn còn 61 hộ, chiếm 18%, nhưng sẽ phấn đấu đến năm 2023 giảm còn 7,6% tỷ lệ hộ nghèo.

Trước khi xây dựng mô hình "Thôn hạnh phúc”, hệ thống cống rãnh đường thôn còn bề bộn, người dân chưa chú trọng công tác vệ sinh môi trường. Để xây dựng cảnh quan môi trường, cùng với việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân, các ban, ngành, đoàn thể xã đã có những đóng góp thiết thực qua các phong trào cụ thể thực hiện tại thôn như: vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, xây dựng các tuyến đường hoa… 

Đến nay, thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân đào được 200 hố rác và thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải tại nhà. Người dân cũng cùng nhau thực hiện các hoạt động vệ sinh chung đường làng, ngõ xóm; cùng nhau đóng góp công sức, vật chất xây dựng được 1,3 km đường điện thắp sáng đường quê; trồng trên 2 km đường hoa, làm đẹp cảnh quan môi trường. 

Ông Nguyễn Ngọc Sáng - người có uy tín thôn Hạnh Phúc chia sẻ: "Phải nói rằng, sau khi được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền về xây dựng mô hình "Thôn hạnh phúc”, người dân thôn chúng tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phấn đấu xây dựng thôn thành thôn hạnh phúc và nỗ lực nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy nội lực góp sức vào xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính bản thân mình. 

100% người dân trong thôn đã chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, quy ước của thôn. 3 đội văn nghệ của thôn được thành lập góp phần nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân. Thôn cũng không có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. 

Đến nay, 90% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 80% gia đình được đánh giá là gia đình hạnh phúc. Chúng tôi mong muốn và hy vọng tiếp tục nhận được những tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt của cấp trên để thôn Hạnh Phúc tiếp tục có những "hạnh phúc nhân đôi”.
Thu Hạnh

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục