Chứng khoán ngày 7/5: Vẫn còn điểm tựa cầu ngoại

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/5/2008 | 12:00:00 AM

Phiên thứ ba liên tiếp VN-Index mất điểm, cũng là phiên khối ngoại tiếp tục giao dịch mạnh để cản đà trượt dốc của thị trường.

Phiên thứ ba liên tiếp sau kỳ nghỉ, lực cầu vẫn chưa được cải thiện theo hy vọng nhà đầu tư sẽ trở lại sàn đông đủ hơn. Thực tế, sự trở lại đã thể hiện, nhưng phần lớn ở thế ngoài cuộc quan sát hoặc tranh bán ở giá sàn.

Vẫn có quá nhiều bất ổn đối với môi trường hỗ trợ chứng khoán phục hồi. Mức tăng trưởng kinh tế năm 2008 đã chính thức trình Quốc hội xem xét giảm, trong khi đây vẫn là chỉ số cơ bản để chứng khoán bám sát trong vận động. Lo ngại giá cả tiếp tục bùng phát từ tháng 6 tới, đặc biệt từ áp lực leo thang của giá dầu trên thế giới, càng khiến nhà đầu tư bất an.

Trong khi đó, lực cầu trên sàn không còn đủ sức chống đỡ đà bán tháo thể hiện qua mỗi phiên. Tìm được giải pháp kích cầu đang là thách thức đối với nhà tổ chức thị trường, dù giá chứng khoán đã và đang về những mức rất thấp.

Mua hôm nay có thể lỗ ngay ngày mai. Với đầu tư dài hạn, tâm lý chờ đợi giá rẻ hơn cũng đang cản trở các quyết định mua vào. Trong bối cảnh này, vẫn còn một điểm tựa là lực cầu duy trì ở mức cao và mạnh của nhà đầu tư nước ngoài.

Hai phiên gần nhất, trong khi nhà đầu tư nội ồ ạt bán ra, khối ngoại vẫn duy trì lượng gom mua chiếm tới 50% giao dịch toàn thị trường. Phía sau diễn biến này là thế của những nhà đầu tư dày và trường vốn. Mặt khác, không thể phủ nhận cơ hội cho đầu tư dài hạn vào thời điểm này, khi mà giá nhiều chứng khoán tốt đang ở những mức thấp chưa từng có trong lịch sử niêm yết.

Với nhà đầu tư lướt sóng, những phiên giảm điểm vừa qua và hiện nay vẫn tạo cơ hội sinh lời; tất nhiên không còn sức hấp dẫn của thời biên độ 5% và 10%. Cơ hội này tùy thuộc ở khả năng của mỗi nhà đầu tư; còn trên sàn, những chấm sáng vẫn xuất hiện.

Ngay trong phiên hôm nay, tâm điểm có thể tạo “sóng” là VIC, mã vừa lùi bước khá thuận lợi sau những phiên giảm sàn vừa qua. Bước đầu, cổ phiếu này của Vincom đang tạo mức chênh giá mới, có thể thu hút lực cầu mua đuổi và hiện thực thành quả vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.

Một dấu hiệu khác cũng gây chú ý là VNM. Mã này hôm nay bất ngờ giảm sàn sau chuỗi tăng giá trần ấn tượng suốt từ trước kỳ nghỉ lễ. Phiên giảm sàn hôm nay có thể là cơ hội mua vào chờ đợi “lướt” theo kỳ thanh toán, bởi đây là một trong số ít mã có sức tăng mạnh nhất và có khả năng bảo toàn giá trị tốt nhất trong suốt kỳ suy giảm vừa qua.

Ngoài ra, PPC và VPL, thậm chí cả DQC cũng ở trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư. Phiên này VPL tiếp tục tăng giá, PPC tìm lại được màu xanh, còn DQC đã trở lại giảm sàn.

Đó là những điểm thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư hôm nay, bên cạnh IMP, ITA hay NKD nối tiếp đà tăng ấn tượng. Còn lại, gần 90% mã giảm sàn phiên này cùng lượng dư bán ngập sàn đang tiếp tục đẩy thị trường lún sâu vào lo ngại. Tính chung có tới 123 mã giảm, chỉ còn 16 mã tăng và 15 mã giữ được giá tham chiếu.

Chỉ số VN-Index trong phiên có thời điểm giảm mạnh tới 6,5 điểm, kết thúc phiên với mức giảm 3,09 điểm, còn 515,26 điểm. Sự vớt vát cuối phiên có được từ lực cầu đều đặn vào cuộc của nhà đầu tư ngoại. Nhưng khối lượng vẫn chỉ ảm đạm ở mức 6,7 triệu đơn vị, trị giá 376,2 tỷ đồng.

HASTC-Index trên sàn Hà Nội vẫn đang tìm đáy mới, giảm thêm 3,28 điểm, mất tròn 2%, còn 160,61 điểm. Khối lượng vẫn ở mức thấp, chỉ có 1,3 triệu cổ phiếu được giao dịch, trị giá 56,7 tỷ đồng. Trên bảng điện tử chỉ còn vẻn vẹn 6 chấm xanh và vẫn còn tới 20 mã không có giao dịch.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác

Tin xấu chính thức phổ biến trên sàn, thị trường nối tiếp đà giảm, bi quan đang chiếm ưu thế dù giá chứng khoán đã chìm sâu.

Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa vào cuộc sau kỳ nghỉ dài.

Sự hoài nghi đặt ra phiên liền trước đã hiện thực, VN-Index không thể bám trụ để có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp.

Chứng khoán Trung Quốc hôm 24/4 có ngày tăng điểm với mức tăng ấn tượng nhất trong vòng 6 năm qua, ngay sau đợt giảm dữ dội vừa qua.

Một phiên giảm nối tiếp không ngoài dự tính khi thị trường đối diện với quá nhiều thông tin bất lợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục