Chứng khoán ngày 5/5: Sự hoài nghi đã hiện thực

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2008 | 12:00:00 AM

Sự hoài nghi đặt ra phiên liền trước đã hiện thực, VN-Index không thể bám trụ để có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp.

Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa vào cuộc sau kỳ nghỉ dài.
Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa vào cuộc sau kỳ nghỉ dài.

Cuối phiên liền trước, sự thoái trào đã xuất hiện báo trước khả năng thị trường sẽ không thể nối tiếp đà tăng. Thực tế, hàn thử biểu tại cả hai sàn hôm nay đều chung hướng giảm.

Trong hơn nửa đầu phiên giao dịch, VN-Index tăng điểm nhẹ nhưng không tránh được cú đảo chiều trong dự tính vào cuối phiên. Tăng 0,93 điểm trong đợt 1, giằng co cuối đợt 2 và VN-Index kết thúc phiên với mức giảm 1,08 điểm, còn 521,28 điểm.

Diễn biến trên chắc chắn gân bất ngờ với nhiều nhà đầu tư, bởi họ hy vọng lịch sử sẽ lặp lại, thị trường sẽ khởi sắc sau kỳ nghỉ lễ như thường thấy ở những năm trước. Mặt khác, kỳ nghỉ dài cũng tạo tâm lý thuận lợi hơn đối với nhà đầu tư.

Mặt khác, quan trọng hơn là những thông tin về Chương trình hành động của Bộ Tài chính được công bố cuối tuần qua hé mở dần những giải pháp cơ bản và cần thiết để hỗ trợ thị trường ổn định, phát triển.

Một tác động thuận lợi khác là chứng khoán thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ, đã có những phiên giao dịch thực sự khởi sắc, làm nức lòng những người vốn đề cao mối quan hệ giữa thị trường này với Việt Nam.

Nhưng, bỏ qua tất cả, thị trường đang gắn với những tác động trực tiếp nhất để xác định xu hướng. Đó là sự ảm đạm trên cả hai sàn khi nhiều nhà đầu tư vẫn chưa trở lại sàn sau kỳ nghỉ lễ; trong đó có cả lựa chọn ngoài cuộc để chờ xu hướng. Từ đây, lực cầu hạn chế và không đỡ nổi lượng cung mạnh hơn trên sàn.

Thực tế và trực tiếp hơn vẫn là sự kiện lãi suất trên thị trường ngân hàng chính thức lên mức trần mới theo thỏa thuận giữa các nhà băng: 12%/năm. Đây là yếu tố có sức nặng nhất bởi nguồn vốn của chứng khoán đang bị chia sẻ đáng kể; nhiều người chọn giải pháp an toàn gửi vốn ngân hàng chờ chứng khoán định hình hướng đi chính.

Ngoài ra, giá vàng vừa trải qua đợt suy giảm mạnh đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư; nhiều người vào cuộc “bắt dao rơi” cũng là diễn biến bất lợi đối với sàn chứng khoán.

Còn trực tiếp tác động đến sự đảo chiều của VN-Index hôm nay là hai mã VIC và DPM. Tất nhiên, STB, FPT và SSI vẫn là những tên tuổi quen thuộc trong thất vọng, liên tiếp rút điểm của VN-Index. Sự tách dòng của VIC và DPM cũng là diễn biến đáng chú ý của phiên này, cho thấy sự giao động nhất định của nhóm người nắm giữ hoặc áp lực lướt sóng thể hiện.

Tính chung, có gần 100 mã trên sàn Tp.HCM giảm giá phiên này, một số mã không có giao dịch và chỉ còn 43 mã tăng giá.

Trên sàn Hà Nội, ACB quay đầu mạnh, giảm tới 2.300 đồng/cổ phiếu là lực đè HASTC-Index mạnh nhất. Ngoài ra, hầu hết những cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn đều giảm giá đã khiến chỉ số này giảm điểm phiên thứ hai liên tiếp, mất 2,06 điểm, còn 167,05 điểm. Liệu một lần nữa mức hỗ trợ 166,57 điểm của ngày 25/3 có lên tiếng để chỉ số này quay đầu trong phiên tới?

Điều đó rất có thể xẩy ra, khi thị trường không thể phủ nhận nhiều thông tin tích cực đang xuất hiện. Mốc điểm hỗ trợ vẫn có những giá trị lớn. Và đặc biệt là thị trường sẽ đón nhận sự trở lại thực sự của nhà đầu tư sau kỳ nghỉ lễ. Khối lượng giao dịch dự báo sẽ sớm cải thiện, thay cho mức ảm đạm hôm nay: chỉ có hơn 6 triệu đơn vị với 318 tỷ đồng trên sàn Tp.HCM và hơn 1,8 triệu cổ phiếu trị giá 76,4 tỷ đồng trên sàn Hà Nội.

(Theo VnEconomy)

Các tin khác

Chứng khoán Trung Quốc hôm 24/4 có ngày tăng điểm với mức tăng ấn tượng nhất trong vòng 6 năm qua, ngay sau đợt giảm dữ dội vừa qua.

Một phiên giảm nối tiếp không ngoài dự tính khi thị trường đối diện với quá nhiều thông tin bất lợi.

Việc đưa dây chuyền xi măng lò quay vào hoạt động đã nâng cao năng lực sản xuất của Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Ngày 21/4, Trung tâm GDCK Hà Nội (HASTC) đã có quyết định chấp thuận cho Cty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái được niêm yết cổ phiếu với mã chứng khoán YBC.

135 mã cổ phiếu (CP) giảm giá, 7 mã đứng giá và chỉ có 10 mã tăng giá trên sàn chứng khoán TP. HCM trong phiên giao dịch sáng nay (10/4) đã khiến VN - Index mất sức kháng cự và chính thức mất điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN - Index giảm 6,32 điểm, còn 545,73 điểm, bằng 1,14%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục