Nông thôn mới từ cánh đồng mẫu lớn

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2013 | 2:48:02 PM

YBĐT - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã bước đầu đem lại những thành công, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Mô hình cánh đồng mẫu lớn thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất lúa hàng hóa.
Mô hình cánh đồng mẫu lớn thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất lúa hàng hóa.

Xác định XDNTM làm thay đổi diện mạo cũng như đời sống người dân nên chương trình đã được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Tại mỗi gia đình, thôn xóm, xã, thị trấn đều có những việc làm cụ thể phù hợp với điều kiện địa phương trong phát triển hệ thống hạ tầng, vệ sinh môi trường, tăng gia sản xuất nâng cao đời sống…

Cùng với nguồn đóng góp của nhân dân, nhiều địa phương đã tiếp nhận và sử dụng hiệu quả vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện và các tổ chức trong và ngoài nước để xây dựng hạ tầng. Đáng chú ý, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của cả cán bộ và nhân dân. Nhiều gia đình tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, hoa màu, cây cối… để mở đường theo quy hoạch, góp công sức, vật liệu và tiền để làm đường giao thông nông thôn, tiêu biểu là các xã Liễu Đô, Lâm Thượng, Mai Sơn, Động Quan…

Đến nay, toàn huyện đã kiên cố được gần 60km đường giao thông nông thôn, mở mới 75km đường đất; sửa chữa, xây dựng mới gần 10km đường kênh mương, thủy lợi. Cùng với nguồn vốn của chương trình XDNTM và các nguồn vốn lồng ghép khác trên địa bàn, Lục Yên đã xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống người dân nông thôn.

Với nguồn kinh phí này, các xã tập trung xây dựng một số mô hình sản xuất như: hỗ trợ nuôi trâu cái, lợn nái sinh sản luân chuyển giữa các hộ, mua máy bơm nước chống hạn, hỗ trợ máy phun thuốc trừ sâu bằng động cơ… Hiện, huyện đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng sản xuất lúa ở các xã Tân Lĩnh, Liễu Đô, Minh Xuân; vùng sản xuất ngô ở các xã Phúc Lợi, Động Quan…

Đặc biệt, vụ xuân năm nay, huyện Lục Yên xây dựng mô hình sản xuất lúa hàng hóa theo kiểu cánh đồng mẫu lớn với diện tích 40ha tại 3 xã Tân Lĩnh, Minh Xuân, Liễu Đô. Qua đánh giá các cánh đồng mẫu đều cho năng suất cao hơn sản xuất đại trà. Thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn, vụ xuân vừa qua, xã Liễu Đô đưa vào thí điểm 14ha tại 3 thôn: Cây Thị, Ngòi Kè, Chính Quân.

Xác định đây là một chủ trương lớn, nếu thành công sẽ góp phần rất lớn vào nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp ở địa phương nên xã đã tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia. Bên cạnh đó, các biện pháp thâm canh, kỹ thuật được cán bộ khuyến nông huyện trực tiếp về hướng dẫn, chuyển giao. Với những biện pháp chăm bón đồng bộ, đúng kỹ thuật, năng suất lúa cánh đồng mẫu đạt 66 tạ/ha.

Ông Hoàng Công Lệnh - Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: “Từ thắng lợi vụ xuân vừa qua, vụ mùa này xã chúng tôi tiếp tục mở rộng cánh đồng mẫu lên 35ha ở hai thôn Chính Quân và Cây Thị. Các hộ tham gia tiếp tục được huyện hỗ trợ 50% giá giống, kỹ thuật canh tác. Có thể khẳng định, việc xây dựng cánh đồng mẫu sẽ góp phần làm thay đổi tập quán canh tác của người dân từ sản xuất manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân, tiến dần đến đích hoàn thành chương trình XDNTM vào năm 2015”.

 

Phong trào làm đường giao thông nông thôn góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới.

Trên một cánh đồng, người dân cấy cùng một giống lúa, cùng một thời điểm và áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật từ khâu giống, vật tư phân bón, kỹ thuật canh tác nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, giảm chi phí đầu vào, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, mô hình cánh đồng mẫu lớn đang thực sự tạo ra bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Lục Yên, góp phần vào công cuộc XDNTM.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: “Với thành công từ vụ xuân, huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai mở rộng cánh đồng mẫu lên 6 xã với diện tích 150ha. Qua xây dựng cánh đồng mẫu đã từng bước thay đổi tập quán canh tác lạc hậu của người dân; đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất đồng thời tạo mối liên kết bền vững giữa nhà nước, nhà nông, nhà khoa học”. Từ mô hình cánh đồng mẫu lớn và các mô hình, dự án khác, đời sống của người dân Lục Yên có bước cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 36,27% năm 2011 xuống còn 32,34% năm 2012.

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình XDNTM trên địa bàn huyện Lục Yên bước đầu đem lại những thành công, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Toàn huyện có 4 xã đạt từ 6 tiêu chí trở lên, 12 xã đạt 5 tiêu chí và 7 xã đạt 4 tiêu chí. Tuy nhiên, để đến hết năm nay có 6 xã đạt trên 10 tiêu chí, 4 xã đạt trên 7 tiêu chí và đến năm 2015 có 4 xã điểm hoàn thành chương trình XDNTM thì trong thời gian tới huyện cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chương trình XDNTM; huy động mọi nguồn lực để đầu tư có trọng điểm cho các mô hình sản xuất, tập trung vào 4 xã điểm. Trong sản xuất nông nghiệp cần giải phóng sức lao động, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn… góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Để chương trình XDNTM về đích đúng kế hoạch, huyện Lục Yên cũng đề nghị tỉnh quan tâm ưu tiên nguồn vốn tập trung cho xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tại 4 xã điểm.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục