Thái Lan muốn có thị thực chung với Việt Nam để hút khách du lịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 7:45:07 AM

Chính phủ Thái Lan đang thúc đẩy ý tưởng thị thực chung với Việt Nam và 4 quốc gia Đông Nam Á khác để thu hút thêm nhiều khách du lịch đường dài và chi tiêu cao.

Việc có visa chung giữa 6 nước Đông Nam á có thể kích thích du khách du lịch đường dài.
Việc có visa chung giữa 6 nước Đông Nam á có thể kích thích du khách du lịch đường dài.

Theo thông tin từ hãng tin Bloomberg, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã tích cực thảo luận về việc áp dụng hình thức thị thực tương tự như thị thực Schengen tại châu Âu cho các quốc gia Đông Nam Á khác, bao gồm Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar và Việt Nam.

Dữ liệu chính thức cho biết 6 quốc gia Đông Nam Á kể trên đã ghi nhận tổng cộng 70 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023. Trong đó, Thái Lan và Malaysia chiếm hơn một nửa tổng doanh thu và tạo ra khoảng 48 tỷ USD. Với ý tưởng này, Thủ tướng Srettha Thavisin muốn thúc đẩy khả năng di chuyển liền mạch cho du khách giữa 6 quốc gia trong khu vực.

Ngành du lịch là một lĩnh vực quan trọng, chiếm khoảng 20% tổng số việc làm và đóng góp khoảng 12% vào nền kinh tế trị giá 500 tỷ USD của Thái Lan. Trong bối cảnh xuất khẩu chậm chạp và nhu cầu toàn cầu suy yếu, lĩnh vực này được coi là tiềm năng để tăng cường doanh thu và hỗ trợ nền kinh tế.

Gần đây, chính phủ Thái Lan dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Thavisin cũng đã ký thỏa thuận miễn thị thực với Trung Quốc, thị trường du lịch lớn nhất của Thái Lan và đề xuất miễn thị thực tạm thời cho du khách từ các thị trường Ấn Độ, Đài Loan và Kazakhstan.

Nhận định về triển vọng ngành du lịch Thái Lan và ý tưởng thị thực chung, bà Marisa Sukosol Nunbhakdi - cựu Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan - cho biết: "Một loại thị thực chung có thể thu hút những du khách đi đường dài đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Thời hạn hiệu lực của thị thực sẽ cần được kéo dài lên 90 ngày để trở nên hấp dẫn".

Ông Bill Barnett - Giám đốc điều hành bộ phận tư vấn khách sạn và tài sản C9 Hotelworks - cho rằng nếu được thực hiện đúng cách, lợi ích của việc tích hợp visa không chỉ giới hạn ở du lịch, vì việc đi lại dễ dàng sẽ mang lại lợi ích cho khách doanh nhân và thương mại.

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng có thể "vấp" phải những khó khăn lớn, ví dụ như trong việc thúc đẩy khuôn khổ chính sách đa phương. Giáo sư Thitinan Pongsudhirak - công tác tại Đại học Chulalongkorn - đánh giá: "Đối với chương trình thị thực chung, việc phê duyệt phải được phối hợp. Tình trạng thiếu các tiêu chí nhập cư tiêu chuẩn giữa các quốc gia tham gia có thể đặt ra những bất cập".

(Theo TPO)

Các tin khác
Chiếc tàu cao tốc này cũng du khách xuất bên từ Cảng khách quốc tế Ao Tiên, Vân Đồn từ 8h sáng 29.4 nhưng đến trưa nay vẫn chưa thể cập cảng Quan Lạn.

Hàng nghìn du khách tham quan đảo du lịch Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng nay (29.4) bị mắc kẹt cả ở trên bờ lẫn trên tàu cao tốc do cảng Quan Lạn cạn trơ đáy, các tàu du lịch không thể cập bến. Dự kiến, tình hình đưa đón khách ra - vào đảo du lịch nổi tiếng này bị ảnh hưởng thêm vài ngày nữa.

Du khách thỏa sức ngắm biển mây tại Lau Camping Phình Hồ.

Từ một địa phương được biết đến là huyện nghèo, nay Trạm Tấu đã tưng bước được định vị trên bản đồ du lịch với dấu ấn rất riêng như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, săn mây Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ... thu hút đông đảo du khách thập phương, góp phần phát tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động du lịch “Mùa nước đổ”, ngày 28/4, Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải đã khai mạc Festival dù lượn “Bay trên miền danh thắng" và phát động phong trào "Du lịch xanh cùng Mù Cang Chải" năm 2024.

Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục