Lục Yên: Khai mạc Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao xã Tân Phượng lần thứ 2

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/9/2024 | 5:20:45 PM

YênBái - Chiều nay - 1/9, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên đã khai mạc Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao lần thứ 2 năm 2024 với nhiều hoạt động sôi động, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham dự.


Tại Ngày hội, người dân và du khách được tìm hiểu, ôn lại lịch sử văn hóa dân tộc Dao; thưởng thức các tiết mục văn nghệ, màn đánh trống khai hội. Đặc biệt,  Ngày hội đã tái hiện trên sân khấu Lễ Cấp sắc với trích đoạn kết duyên âm và lên đèn; tục nhảy lửa và thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao.

Trích đoạn nghi lễ Cấp sắc của người Dao được tái hiện tại Ngày hội. 

Theo tín ngưỡng người Dao, Lễ Cấp sắc là một thủ tục bắt buộc đối với nam giới. Đây là nghi lễ truyền thống quan trọng, công nhận sự trưởng thành đối với người đàn ông dân tộc Dao. Chỉ những người được cấp sắc mới được coi là trưởng thành, được tham gia vào các công việc hệ trọng của dòng tộc, bản làng. Nghi lễ được lưu truyền từ xa xưa đến nay, thể hiện ý nghĩa nhân văn, những giá trị tinh thần cao quý, là nguồn mạch gắn kết cộng đồng người Dao.

Tại chương trình Ngày hội, các thầy cúng dân tộc Dao cũng đã tái hiện Lễ hội nhảy lửa sinh động, hấp dẫn. Theo quan niệm, Lễ hội Nhảy lửa thường được tổ chức vào dịp lễ tết hàng năm với ý nghĩa lửa mang lại sự ấm áp. Đây là một hoạt động văn hóa độc đáo mang bản sắc rất hoang sơ, huyền bí của dân tộc Dao đỏ để cầu may mắn, cầu mùa màng bội thu, bày tỏ lòng thành kính với đất trời. 


Hội thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia.


Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hoá đồng bào Dao tại Ngày hội.

Nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa các dân tộc Dao, xã Tân Phượng cũng tổ chức nhiều  hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian như đánh yến, đánh quay, ném còn, đi cà kheo; thi trưng bày gian hàng giới thiệu các sản vật nông, lâm sản đặc sản, độc đáo của đồng bào Dao; thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao; thi đan lát các sản phẩm từ tre nứa…  thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham quan, trải nghiệm.


Hình ảnh tái hiện cô dâu người Dao duyên dáng trong Ngày hội.

Đây là lần thứ 2 xã Tân Phượng, huyện Lục Yên tổ chức Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao. Thông qua Ngày hội góp phần nêu cao lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, yêu quê hương, giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị tâm linh, bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương,củng cô khối đại đoàn kết dân tộc trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng, trọng tâm là Cuộc vận động  "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Qua đó thúc đẩy mạnh mẽ phong trào văn hoá văn nghệ, tăng cường quảng bá, giới thiệu những nét đẹp về mảnh đất và con người vùng đồng bào Dao Tân Phượng, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn, các sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thúc đẩy sự liên kết thành tour du lịch giữa các xã trong huyện tới bạn bè và du khách gần xa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thu Trang - Bùi Minh

Tags Khai mạc Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao lần thứ 2 năm 2024 xã Tân Phượng huyện Lục Yên

Các tin khác

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Tết Độc lập 2/9, sáng 1/9, tại bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, Công ty Cổ phần Du lịch và Thể thao Viên Nam (Mebayluon Paragliding) phối hợp với Hội Dù lượn thành phố Hà Nội (HNAA) và UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức Festival "Bay trên miền danh thắng- mùa vàng 2024" nhằm quảng bá danh thắng ruộng bậc thang đến du khách trong nước và quốc tế.

Khách quốc tế thưởng thức ẩm thực tại Homestay Hello Mù Cang Chải

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nên thời điểm này lượng du khách đến Mù Cang Chải để trải nghiệm và khám phá mùa vàng tăng cao. Nhiều homestay, nhà nghỉ trên địa bàn huyện đã kín phòng.

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945- 2024), tối 31/8, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tổ chức Hội thi nghệ thuật quần chúng chào mừng Tết Độc lập và các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng Lễ hội mùa vàng và Lễ hội Sơn tra huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất năm 2024.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, sân bay Nội Bài sẽ đón khoảng 338.000 lượt khách với gần 2.100 chuyến bay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục