Rượu Mông thơm nồng men lúa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2010 | 8:49:04 PM

YBĐT - Việc tạo ra rượu mông cũng không thể khác làm phải tuân theo quy trình của sản xuất nấu rượu bia đó là lên men, là chưng cất. Nhưng điều khác ở đây là nguyên liệu, là dụng cụ chưng cất và đặc biệt là rượu do những người phụ nữ Mông làm ra với sự hỗ trợ của những người đàn ông.

Lúa để nguyên vỏ trấu được luộc chín sau hai ba giờ đồng hồ. 

 Thóc để nguội ủ bằng men lá chừng 7 - 8 ngày...

 Việc chưng cất rượu được dùng bằng chiếc chá chớ gỗ như thế này.

Quang Tuấn

Các tin khác
Xuân về trên vùng cao Mù Cang Chải.

YBĐT - Đêm trước phiên chợ, chúng tôi không ngủ, nằm nghe gió miên man đùa giỡn trên nóc nhà và ào ào thổi xuống những cánh rừng thông, vi vút những âm thanh của đại ngàn. Và khi mà cả núi rừng còn chìm trong bóng đêm, khi mà những cơn gió lạnh buốt và màn sương sớm còn đặc giăng kín những con dốc cheo leo ngang trời, đã thấy từng tốp người vượt núi xuống chợ sắm tết.

Các thầy làm lễ tế để kính mời tổ tiên về dự và chứng kiến hôm nay có một người con dân tộc Dao được trưởng thành.

YBĐT – Là thôn có 100% đồng bào dân tộc Dao Nga Hoàng sinh sống, Thôn An Thành, xã Y Can huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện còn lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, đặc trưng cho dân tộc. Trong đó, cấp sắc là một nét sinh hoạt tín ngưỡng độc đáo và lâu đời của dân tộc Dao.

Cô gái người Mông ngơ ngác khi thấy đám khách lỉnh kỉnh mũ nón, lố nhố ngoài bờ rào chụp ảnh. Bởi cô không để ý, chứ chúng tôi thấy mùa xuân đang đi qua thềm nhà nơi cô đứng.

Đối với người Việt Nam, trong mâm cỗ ngày Tết từ xưa đến nay, đĩa giò, đĩa chả luôn giữ vị trí mỹ vị và đã trở thành món ăn không thể thiếu. Địa phương nổi tiếng về nghề giò chả của Hà Thành phải kể đến Ước Lễ (Tân Ước, Thanh Oai).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục