Lễ hội cầu mùa xã Kiên Thành năm 2010

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2010 | 10:01:26 AM

YBĐT - Ngày 28/2 (tức rằm tháng Giêng năm Canh Dần), xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã tổ chức lễ hội cầu mùa năm 2010. Tới dự có các đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên, đông đảo bà con nhân dân xã Kiên Thành và các xã lân cận đã về dự.

Năm nay là năm thứ 2 xã Kiên Thành khôi phục lại lễ hội cầu mùa sau hơn 50 bị mai một. Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ là những nghi lễ dâng cúng của các thôn bản trong xã cầu mong một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, người dân được ấm no hạnh phúc.

 

Phần hội được tổ chức độc đáo với màn đại dậm thuông của hàng trăm nghệ nhân và diễn viên quần chúng thực hiện. Bên cạnh đó là các trò chơi dân gian truyền thống như ném pao, ném còn, đá cầu... thu hút được đông đảo du khách và người dân tham dự.

 

Tuy đây là lễ hội cầu mùa của dân tộc Tày nhưng điều đặc biệt là trong phần lễ có cung kèn của dân tộc Dao và phần hội có nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc khác trong vùng, thể hiện sự đoàn kết giữ các dân tộc.

 

Ông chủ tế làm lễ khẩn cầu thần linh

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc cùng tham gia vào màn đại dậm thuông

Cung kèn của dân tộc Dao tại lễ hội

Đông đảo nhân dân và du khách thắp hương tại lán tế

Trai gái các dân tộc Kiên Thành nô nức tham gia lễ hội

Màn đại dậm thuông do hàng trăm nghệ nhân và diễn viên quần chúng thực hiện

Tưng bừng màn đại dậm thuông

 

Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Nằm trong chương trình hợp tác du lịch của ba tỉnh Lào Cai-Yên Bái-Phú Thọ, tối 27/2/2010 tức 14 tháng Giêng năm Canh Dần, tại Quảng trường lớn, thành phố Lào Cai, Lễ khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2010 đã diễn ra hoàng tráng, ấn tượng với màn nghệ thuật Về nguồn, thắp lửa mùa xuân.

YBĐT - Sáng ngày 27 tháng 2 (tức 14 tháng giêng) năm Canh Dần, Hội chọi trâu do huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức đã diễn ra thu hút đông khán giả đến xem và cổ vũ (ảnh).

Lễ hội đền Thượng, Lào Cai.

Trẩy hội Ðền Thượng Lào Cai vào dịp đầu xuân, ngày 15 Tháng Giêng âm lịch hằng năm. Du khách sẽ được hòa mình trong không khí lễ hội miền biên ải và tham gia một sự kiện văn hóa, du lịch tâm linh có vai trò quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng cao.

Đền Trần trước ngày khai hội.

Đền Trần và Thái Đường Lăng tại thôn Tam Đường Tiến Đức (Hưng Hà - Thái Bình) đất phát nghiệp, nơi đặt mộ tổ, các vua, hoàng hậu và công chúa Nhà Trần, được Bộ VH - TT & DL công nhận là khu di tích lịch sử (DTLS) quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục