Thời điểm "vàng" để bảo dưỡng điều hòa ô tô

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2025 | 9:52:20 AM

Điều hòa là một trong những trang bị phổ biến, được sử dụng hàng ngày song không phải ai cũng biết thời điểm nào thì nên bảo dưỡng.

Điều hòa ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ. (Ảnh minh họa)
Điều hòa ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ. (Ảnh minh họa)

Theo các kỹ sư trong ngành, điều hòa ô tô cần được kiểm tra, bảo dưỡng khi xe đã đi lâu năm nhưng chưa kiểm tra lần nào. Với xe mới mua, tùy vào điều kiện sử dụng song khoảng 3 - 4 năm, người dùng cần bảo dưỡng điều hòa ô tô một lần. Còn với xe cũ, nên bảo dưỡng điều hòa hàng năm. 

Bên cạnh đó, nếu thấy quạt gió kêu to nhưng gió không vào, hơi mát kém kèm mùi khó chịu, cần kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa ô tô kịp thời. Bởi, đây là dấu hiệu của hệ thống làm mát không hoạt động, có thể bị rò rỉ, bục đường ống...

Hơi lạnh yếu, xe lăn bánh khoảng 5 - 10 phút trở lên mới có hơi mát cũng là dấu hiệu cần bảo dưỡng điều hòa ô tô. 

Ngoài ra, hãy kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa ô tô khi điều hòa bật lên mát ngay nhưng chỉ được vài phút lại nóng.

Cách kiểm tra điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa ô tô gồm nhiều bộ phận như giàn nóng, giàn lạnh, lọc gió, máy nén, van tiết lưu...Tùy theo từng dấu hiệu, người thợ sẽ kiểm tra một hoặc nhiều bộ phận khác nhau. 

Kiểm tra lọc gió

Lọc gió là bộ phận dễ kiểm tra và vệ sinh nhất trong hệ thống điều hòa ô tô. Vì vậy, trước khi bảo dưỡng, có thể kiểm tra lọc gió xem có bụi bẩn hay dính chất lỏng không.

Lọc gió bám đầy bụi bẩn làm cản trở hoạt động lưu thông không khí, giảm hiệu năng của điều hòa hoặc gây mùi khó chịu. 

Giàn nóng, giàn lạnh 

Sau một thời gian sử dụng, giàn nóng và lạnh của hệ thống điều hòa ô tô dễ bị bám bụi. Tuy nhiên, vệ sinh giàn nóng và giàn lạnh khá phức tạp do các bộ phận ở vị trí khó tiếp cận. 

Kiểm tra mắt ga

Một số dòng xe được trang bị thiết bị gọi là "mắt ga" ở phía trong bộ lọc khô để quan sát, đánh giá tình trạng của môi chất trong hệ thống làm mát. Nếu kính trong hoặc nhiều bọt khí, lượng môi chất có thể đã cạn. Lúc này, cần mang xe đi bổ sung thêm môi chất.

(Theo VTC News)

Các tin khác

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Bộ Công Thương và các hiệp hội liên quan đề xuất gia hạn chính sách thuế với ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương)

Chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng, đã thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển, do đó rất cần gia hạn thêm thời gian.

Phiên bản hybrid của Mitsubishi Xforce sẽ ra mắt vào tháng 3/2025.

VinFast VF3 đạt doanh số khủng dù mới bán ra 5 tháng năm 2024.

Xe cỡ nhỏ hạng A từng là mơ ước của đa số người dân Việt Nam, nhưng giờ đây đã mất dần vị thế khi doanh số dần chuyển sang xe điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục