Hơn nửa triệu laptop Sony Vaio dính lỗi

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/7/2010 | 7:57:01 AM

Ngày 30/6, Sony chính thức tuyên bố hơn nửa triệu máy laptop của hãng bán ra trong năm nay có chứa một "bug" thuộc về phần mềm có thể gây ra mức nhiệt quá tải cho hệ thống.

Về lý thuyết, hiện các máy Vaio của Sony Việt Nam không thuộc diện bị l.
Về lý thuyết, hiện các máy Vaio của Sony Việt Nam không thuộc diện bị l.

Sony đã ghi nhận 39 trường hợp laptop bị quá nóng (overheat) dẫn đến trục trặc, đó đều là những laptop thuộc thế hệ Vaio dòng F và dòng C được tung ra thị trường từ tháng 1 năm nay. Một số máy còn bị nóng chảy dẫn đến biến dạng, nhưng không có báo cáo nào cho thấy bất cứ trường hợp người sử dụng nào bị bỏng.

Nguyên nhân cho sự cố này được xác định là một lỗi sai (bug) trong hệ thống điều khiển nhiệt độ của phần mềm BIOS. Sony đã đề nghị các khách hàng tự mình update BIOS lên phiên bản mới hoặc tạm thời trả lại laptop đã mua để các kỹ thuật viên tiến hành cập nhật.

Sự cố xảy ra cho 535.000 chiếc máy tính, mặc dù vậy Sony đang đề nghị 646.000 khách hàng tiến hành cập nhật thông tin về sản phẩm mình đang sở hữu. Sony cho biết con số 111.000 máy thêm vào đó là để đồng thời sửa lại một số lỗi nhỏ khác ít nghiêm trọng hơn cũng được tìm thấy trong phần mềm.  

BIOS là phần mềm quan trọng có trong mọi máy tính, nó chạy ngầm dưới hệ điều hành, điều khiển những chức năng cơ bản nhất của máy tính và tạo sự liên kết giữa các bộ phận chính. Thường thì người sử dụng không thấy được nó trừ khi thao tác một số phím đặc biệt khi máy tính khởi động. Quản lý nhiệt độ hệ thống chỉ là một trong những chức năng cơ bản của BIOS.

Sự cố này gặp phải ở cả những mẫu máy dành riêng cho thị trường Nhật Bản và những mẫu máy cung cấp cho thị trường ngoài. Chỉ riêng ở thị trường nước Mỹ, Sony đã dự định thu hồi khoảng 233.000 máy để khắc phục. Sony cho biết họ vẫn chưa tính toán được cụ thể sự cố lần này sẽ gây chi phí bao nhiêu.

Thị trường Nhật Bản có nhiều mẫu laptop bị lỗi nhất, đó là các mẫu máy VPCF119FJ/BI, VPCF118FJ/W, VPCF117FJ/W, VPCCW29FJ/W, VPCCW28FJ/P, VPCCW28FJ/R, VPCCW28FJ/W, VPCF11AFJ, VPCF11AGJ, VPCF11AHJ, VPCF11ZHJ, VPCCW2AFJ, và VPCCW2AHJ.

Thị trường ngoài Nhật Bản đến nay mới ghi nhận 3 mẫu máy gặp lỗi là VPCCW25FG/B, VPCCW25FG/P và VPCCW25FG/W.

Theo thông tin chính thức đưa ra trên trang chủ của Sony Việt Nam, các mẫu laptop dòng F và C được cung cấp ở Việt Nam là VPCF115FG/B, VPCCW1ZEG/BU và VPCCW26FG/P.

Như vậy, theo lý thuyết khách hàng Việt Nam có thể yên tâm với những máy laptop Vaio mình đang sử dụng. Tuy nhiên, do các mẫu máy cùng dòng không khác nhau nhiều lắm về cấu trúc BIOS, nên người sử dụng nên cẩn thận theo dõi và liên hệ bảo hành ngay khi có sự cố xảy ra.  

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Từ ngày 1/7/2010, Thông tư quản lý khuyến mại trong lĩnh vực di động sẽ có hiệu lực. Khi đó, các mạng không được khuyến mại vượt quá 50% giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, sau 1/7, các doanh nghiệp vẫn có thể khuyến mại tối đa 100% giá trị thẻ nạp mà không bị “tuýt còi”.

Theo tinh thần Quyết định số 957/QÐ-TTg, mục tiêu đến năm 2020, 80% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở y học hạt nhân, xạ trị, phát triển X-quang can thiệp ở các bệnh viện tỉnh, thành phố và các trung tâm y tế lớn cũng như đầu tư máy X-quang cao tần đến bệnh viện huyện.

Ngày 27/6, vòng chung kết cuộc thi “Microsoft Office Champion 2010” Việt Nam đã diễn ra tại 3 thành phố: Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. 50 sinh viên của 17 trường đại học, học viện đã bước vào cuộc tranh tài chọn 2 “vé” đi Mỹ tham dự vòng chung kết thế giới đầu tháng 8/2010.

Bệnh nhân bị chấn thương tủy sống một ngày nào đó có thể tự cử động các bộ phận trên cơ thể của mình nhờ thiết bị robot (được chế tạo giống chân, tay thật) được điều khiển bằng con chíp không dây gắn vào não bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục