Phát hiện thêm về virus gây bệnh cảm lạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/7/2010 | 8:32:22 AM

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và có vài phát hiện mới về dòng virus Rhino - virus gây bệnh cảm lạnh. Cảm lạnh là một căn bệnh phổ biến và trong một số trường hợp, bệnh sẽ tự khỏi nên nhiều người không chú ý đến cách phòng tránh cũng như chữa trị nó.

Đến 30% các trường hợp mắc bệnh cảm lạnh là do Rhino - một loại virus nguy hiểm gây ra và có thể dẫn tới tử vong cho người nhiễm, nhất là những người đã mắc bệnh hen suyễn hoặc các vấn đề về phổi.

Rhino có tới hơn 100 dòng virus, mỗi dòng này đều có thể gây ra các triệu chứng khác nhau cho người bệnh, khiến bệnh cảm lạnh trở nên phức tạp và khó chữa.

Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Maryland và trường Đại học Winconsin-Madison, Mỹ tuyên bố họ đã tiến được một bước đầu tiên trong việc tìm ra phương pháp ngăn chặn virus Rhino bằng cách giải mã toàn bộ gene của mỗi dòng virus này.

Tiến sĩ Stephen B.Liggett, khoa Y trường đại học Maryland cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra một loại virus mới được tạo nên từ hai loại virus cũ. Khi một người bị cảm lạnh do nhiễm 2 loại virus, 2 loại này sẽ trao đổi nguyên liệu gene với nhau và hình thành nên loại virus thứ 3".

Họ cũng tìm ra cách chẩn đoán virus Rhino rẻ hơn - đây là tin tốt cho những người mắc bệnh hen suyễn và những người mắc COPD hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mà việc bị cảm lạnh có thể đe dọa tới tính mạng của họ.

"50% trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn, bệnh phổi mãn tính khi nhiễm virus Rhino đều rơi vào tình trạng nguy hiểm" - bác sĩ Stephen nhận xét.

Các nhà khoa học Mỹ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu nhằm tìm ra cách khống chế hiệu quả đối với các dòng virus Rhino.

(Theo VTV)

Các tin khác
Nông dân Văn Chấn khai thác mật ong.

YBĐT - Bệnh thối ấu trùng chua ở ong còn có tên gọi khác là bệnh thối ấu trùng châu Âu, bệnh thối ấu trùng tuổi nhỏ. Khi đàn ong bị bệnh này thì năng suất mật giảm từ 20 - 80%, đồng thời gây chết ấu trùng tuổi nhỏ 3 - 4 ngày làm suy giảm đàn, ong dễ bỏ tổ bốc bay gây thịt hại lớn cho người chăn nuôi.

Về lý thuyết, hiện các máy Vaio của Sony Việt Nam không thuộc diện bị l.

Ngày 30/6, Sony chính thức tuyên bố hơn nửa triệu máy laptop của hãng bán ra trong năm nay có chứa một "bug" thuộc về phần mềm có thể gây ra mức nhiệt quá tải cho hệ thống.

Từ ngày 1/7/2010, Thông tư quản lý khuyến mại trong lĩnh vực di động sẽ có hiệu lực. Khi đó, các mạng không được khuyến mại vượt quá 50% giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, sau 1/7, các doanh nghiệp vẫn có thể khuyến mại tối đa 100% giá trị thẻ nạp mà không bị “tuýt còi”.

Theo tinh thần Quyết định số 957/QÐ-TTg, mục tiêu đến năm 2020, 80% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở y học hạt nhân, xạ trị, phát triển X-quang can thiệp ở các bệnh viện tỉnh, thành phố và các trung tâm y tế lớn cũng như đầu tư máy X-quang cao tần đến bệnh viện huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục