Lần đầu tiên mổ thành công cho bệnh nhi trượt đốt sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/8/2010 | 8:34:20 AM

Khoa Cột sống A, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã mổ thành công cho bé gái C.N.H., 5 tuổi bị bệnh trượt đốt sống. Đây là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất đầu tiên tại VN mắc bệnh này được mổ thành công, Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Võ Văn Thành, cố vấn của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết.

Được biết, từ lúc nhỏ, bệnh nhi đã đi hai hàng, đứng luôn dang hai chân ra. Sau khi chụp phim, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị trượt đốt sống đến 75%, ở mức độ 4 (độ nặng nhất).

Các bác sĩ đã phẫu thuật nắn chỉnh lại cột sống cho bệnh nhi bằng dụng cụ nắn chỉnh, cố định với ốc chân cung và thanh nối dọc.

Kết quả nắn chỉnh giúp bệnh nhi lấy lại dáng đi bình thường.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Võ Văn Thành cho biết: Bệnh này gặp chủ yếu ở người trưởng thành trên 20 tuổi, phần lớn được điều trị bảo tồn không phải mổ. Với những trường hợp bị trượt đốt sống độ 2 trở lên đã có khả năng mổ. Khi bị trượt đốt sống nặng, cột sống sẽ đau, riêng trẻ em thường thay đổi dáng đi, co rút gối háng.

Với trường hợp của cháu H., nếu không mổ, cột sống có khả năng bị trượt xuống, thậm chí rơi vào ổ bụng, đau vùng thắt lưng, ảnh hưởng đến khả năng lao động và chất lượng cuộc sống. Bệnh nếu không được nắn chỉnh sớm sẽ khó điều trị về sau.

(Theo TNO)

Các tin khác

Chính phủ Hàn Quốc hôm 11.8 cho biết tập đoàn dầu khí nước này vừa tìm thấy một trữ lượng dầu thô ước tính khoảng 29 triệu thùng ở mỏ Sư Tử Nâu thuộc lô 15-1 (nằm cách Vũng Tàu về phía đông nam 141 km).

“Tại Việt Nam chưa ghi nhận loại siêu vi khuẩn tiết ra enzym NDM-1 được phát hiện tại Anh nhưng khả năng loại này vào Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên nước ta hiện cũng đã ghi nhận một vài loại vi khuẩn tương tự có khả năng kháng tất cả loại kháng sinh”.

Nghiên cứu vi khuẩn tại một phòng thí nghiệm ở châu Âu

Một nhóm “siêu vi khuẩn” có khả năng kháng lại tất cả các loại thuốc đã lan từ Nam Á sang Anh và có khả năng lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Các chuyên gia y tế Anh và Ấn Độ đã phát đi cảnh báo trên với sự lo ngại thật sự.

Từ 22 đến 24-9, Hội nghị và Lễ trao giải Lãnh đạo công nghệ thông tin (CNTT) Đông Nam Á tiêu biểu (CIO Summit & Awards 2010 -CIOMA) lần thứ 6 được tổ chức tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục