Tạo tế bào gan từ da người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/8/2010 | 7:57:22 AM

Hãng AFP ngày 26-8 đưa tin, lần đầu tiên các nhà khoa học Anh đã tạo ra tế bào gan bằng cách tái lập các tế bào gốc lấy từ các mẫu da của bệnh nhân, mở ra một phương pháp điều trị mới hứa hẹn hiệu quả đối với các bệnh về gan.

Trong thí nghiệm trên, đội ngũ nghiên cứu đã lấy các mẫu da từ 7 bệnh nhân đang mắc các loại bệnh về gan và mẫu da của 3 người còn khỏe mạnh để so sánh. Sau đó, tái tạo các tế bào từ những mẫu da này thành một loại tế bào gọi là tế bào gốc đa năng nhân tạo (IPS). Các nhà khoa học sau đó tiếp tục tái tạo những tế bào IPS này thành các tế bào gan giống như ở những bệnh nhân gan. Họ cũng dùng những kỹ thuật tương tự để tạo ra những tế bào gan “khỏe mạnh” từ nhóm đối chiếu.

Tiến sĩ Tamir Rashid thuộc Đại học Cambridge (Anh), chủ nhiệm công trình nghiên cứu khẳng định, công nghệ này không nhất thiết phải sử dụng phôi thai người. Những tế bào được tạo ra từ da cũng tốt như loại tế bào gốc tái tạo từ phôi thai. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Tại Hội nghị Quốc tế về kỹ thuật, thiết bị an toàn, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy lần thứ 3 (SECUTECH VIETNAM 2010) diễn ra từ ngày 25-27.8 tại TP.HCM, Sony đã chính tức trình làng loạt dòng camera an ninh mạng HD thế hệ mới mang mã SNC-CH110, SNC-DH110 và SNC-DH110T.

Hãng dược khổng lồ GlaxoSmithKline cho biết hiện đang bắt đầu đợt thử nghiệm cuối cùng loại vắc-xin mới phòng bệnh giời leo hay là zona thần kinh. Đây được đánh giá là một trong những sản phẩm có ý nghĩa nhất của hãng.

Ung thư là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm và tốn kém nhất thế giới.

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Di truyền học, trường Đại học Hokkaido đã thử nghiệm thành công một vắc-xin có khả năng ngừa bệnh ung thư.

Việc tìm ra thuốc chữa trị virus Ebola được cho là đã ở trong tầm tay, sau khi các nhà khoa học Mỹ được phép tiến hành các thử nghiệm trên người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục