Đột phá trong chẩn đoán lao

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2010 | 8:06:42 AM

Các nhà khoa học vừa phát triển phương pháp xét nghiệm bệnh lao mới, cho phép thực hiện chưa đầy hai giờ với độ chính xác rất cao (98%), thay thế phương pháp được sử dụng 125 năm qua vừa tốn thời gian (ít nhất một tuần) vừa bỏ sót hơn một nửa trường hợp chẩn đoán.

Một bệnh nhân lao kháng thuốc chờ điều trị ở Nam Phi.
Một bệnh nhân lao kháng thuốc chờ điều trị ở Nam Phi.

Phương pháp mới còn cho biết bệnh nhân có kháng thuốc hay không.

Các chuyên gia y tế cho rằng, phương pháp xét nghiệm nhanh và chính xác hơn sẽ giúp kiềm chế bệnh lao ở những nước nghèo- nơi phần lớn bệnh nhân làm lây lan lao phổi trước khi họ được chẩn đoán và điều trị, trong khi nhiều người không đến bác sĩ lần hai để lấy kết quả xét nghiệm.

Ở các nước phát triển, phương pháp mới cũng rất hữu ích vì khả năng phát hiện kháng thuốc giúp bác sĩ có phác đồ điều trị thích hợp ngay sau khi người bệnh đến khám lần đầu tiên.

"Bạn có thể nói với bệnh nhân rằng họ mắc lao và kháng thuốc hay không trước khi họ rời phòng khám. Đây là một bước đột phá trong kiểm soát lao", tiến sĩ Peter Small, Giám đốc Chương trình Lao của Quỹ Bill & Melinda Gates (đơn vị tài trợ việc phát triển phương pháp xét nghiệm mới cùng với chính phủ Mỹ), nói.

Trong vài ngày tới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ họp với các chuyên gia để đưa ra các bước triển khai tiếp theo. "Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương pháp mới có tiềm năng cách mạng hoá công tác chẩn đoán và điều trị lao. Chúng tôi sẽ coi đây là ưu tiên số một", các chuyên gia lao của WHO phát biểu trong một tuyên bố mới đây.

Bệnh lao giết chết 1,8 triệu người trên thế giới mỗi năm. Số lượng nạn nhân ngày càng tăng vì vi khuẩn lao thường kháng một hoặc nhiều loại thuốc. Một số công ty dược phẩm của Mỹ đã đăng ký cung cấp thiết bị xét nghiệm lao giá rẻ cho các nước nghèo.

(Theo TPO)

Các tin khác
Đây là hai hành tinh có kích thước lớn nhất cùng quay quanh một ngôi sao từng được phát hiện.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thấy 2 hành tinh khổng lồ tương tự sao Thổ có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao, cách Trái đất của chúng ta khoảng 2000 năm ánh sáng.

Hãng AFP ngày 26-8 đưa tin, lần đầu tiên các nhà khoa học Anh đã tạo ra tế bào gan bằng cách tái lập các tế bào gốc lấy từ các mẫu da của bệnh nhân, mở ra một phương pháp điều trị mới hứa hẹn hiệu quả đối với các bệnh về gan.

Tại Hội nghị Quốc tế về kỹ thuật, thiết bị an toàn, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy lần thứ 3 (SECUTECH VIETNAM 2010) diễn ra từ ngày 25-27.8 tại TP.HCM, Sony đã chính tức trình làng loạt dòng camera an ninh mạng HD thế hệ mới mang mã SNC-CH110, SNC-DH110 và SNC-DH110T.

Hãng dược khổng lồ GlaxoSmithKline cho biết hiện đang bắt đầu đợt thử nghiệm cuối cùng loại vắc-xin mới phòng bệnh giời leo hay là zona thần kinh. Đây được đánh giá là một trong những sản phẩm có ý nghĩa nhất của hãng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục