Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/2/2015 | 8:16:43 AM

Việc các nhà xe nhồi nhét, chở quá số người quy định không những gây mất trật tự an toàn giao thông mà nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông tăng cao.

Vào dịp Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của người dân trước, trong, sau Tết tăng cao, do vậy các loại phương tiện tham gia giao thông sẽ rất lớn. Tranh thủ thời gian này nhiều nhà xe, đơn vi kinh doanh vận tải nhồi nhét khách và chở quá số người quy định. Điều này không những gây mất trật tự an toàn giao thông mà nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông tăng cao.

Phóng viên báo chí đã phỏng vấn Trung tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an về các biện pháp xử lý tình trạng nhà xe nhồi nhét khác trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

PV: Thưa ông, càng gần Tết, tình trạng nhồi nhét và chặt chém hành khách diễn ra khá phố biến. Để đảm bảo cho người dân đi lại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 được thuận tiện, tránh tình trạng bị nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém”, Cục Cảnh sát giao thông đã có những biện pháp như thế nào để chấn chỉnh tình trạng này?

Trung tá Đỗ Thanh Bình: Đối với việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý tình trạng hành khách bị nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” chúng tôi phối hợp với ngành giao thông, ban quản lý các bến xe, bến tàu khắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách ngay từ trong bến xe, bến tàu, đảm bảo đủ điều kiện mới được xuất bến. Xử lý các bến cóc, bến dù đối với vận tải đường bộ.

Thứ hai, phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác được giao nhiệm vụ và có thẩm quyền xử lý vi phạm về dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, nhất là tại các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp, trường đại học. Việc xử lý người điều khiển vi phạm phải được gửi cho cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông để tổng hợp, quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định. Đây là biện pháp cần thiết để nâng cao trách nhiệm của cả lái xe và chủ xe khi kinh doanh vận tải.

PV: Thưa ông, khi người dân tham gia giao thông gặp phải tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” thì sẽ phản ánh sự việc trên tới cơ quan nào và các nhà xe vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?

Trung tá Đỗ Thanh Bình: Người dân khi tham gia giao thông, nếu gặp tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” thì phản ánh ngay với Ban quản lý bến xe và các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại bến xe (Công an, Thanh tra giao thông, Bảo vệ bến xe) biết để giải quyết kịp thời hoặc liên lạc tới số điện thoại nóng của Cục CSGT theo số 069.42608 để kịp thời có biện pháp xử lý.

Ngoài đường dây nóng, chúng tôi cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia chỉ đạo thiết lập thêm số điện thoại di động để người dân nhắn tin phản ánh tình trạng “nhồi nhét”, “chặt chém”. Tôi cũng đề nghị hành khách nên chủ động có phương án di chuyển từ trước, nên vào mua vé tại các bến xe, bến tàu theo quy định, đây cũng chính là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chúng ta đừng vì tiện, không bố trí được thời gian mà bắt xe dọc đường không đảm bảo cho chính bản thân và gây mất trật tự an toàn giao thông.

PV: Cụ thể đối với trường hợp nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” khách sẽ bị xử lý mức cao nhất là gì thưa ông?

Trung tá Đỗ Thanh Bình: Luật Giao thông đường bộ có quy định việc vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó quy định rõ việc không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải, số người theo quy định. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013 của Chính phủ.

Ngoài việc bị phạt tiền, trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng; Trường hợp vượt trên 100% số người quy định, người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 4 tháng.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện. Ngoài xử lý các vi phạm trực tiếp, cần phải xử lý nghiêm việc thu hồi giấy phép kinh doanh của đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định, không chỉ tập trung vào vi phạm của người điều khiển phương tiện mà cả chủ kinh doanh phương tiện đó.

PV: Vậy, để ngăn chặn tình trạng nhiều nhà xe lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để lập bến cóc, quay vòng bắt khách rồi thu vé cao sau đó bán khách lại cho xe khác, theo ông cần phải có biện pháp như thế nào để xử lý tình trạng này?

Trung tá Đỗ Thanh Bình:  Đối với loại phương tiện này, chúng tôi chỉ đạo phải tăng cường phối hợp kiểm tra ngay từ nơi xuất phát, địa bàn xung quanh bến xe và tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường để phát hiện xử lý nghiêm tình trạng xe khách quay vòng đón khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, tranh giành khách, tránh, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ quy định… Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động tại các điểm gần bến xe, phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự, Công an các huyện, thị, xã, phường xử lý nghiêm các xe chở khách vi phạm, kiên quyết xóa bỏ các bến cóc, các điểm gom đón khách dọc đường../.

PV: Xin cảm ơn ông!.

(Theo VOV)

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục