Ngã tư truyền thanh - “kênh” tuyên truyền mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2018 | 8:00:54 AM

YBĐT - Từ đầu tháng 7/2018, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Yên Bái đã triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống loa phát thanh tuyên truyền về pháp luật ATGT tại 3 điểm trên địa bàn tỉnh gồm ngã tư Km 4, ngã tư Km 2 và ngã tư Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Ngã tư Km 4, thành phố Yên Bái – một trong những điểm lắp đặt loa truyền thanh tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Ngã tư Km 4, thành phố Yên Bái – một trong những điểm lắp đặt loa truyền thanh tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Gần đây, người tham gia giao thông khi lưu thông qua ngã tư Km2, thành phố Yên Bái vào giờ cao điểm và người dân địa phương thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến về pháp luật giao thông qua hệ thống loa truyền thanh do Ban ATGT tỉnh lắp đặt. 

Bà Cao Lương Phúc ở tổ 16, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Do công việc nên tôi thường đi qua đây. Mỗi lần dừng đèn đỏ, tôi được nghe các thông tin hữu ích. Qua đó, tôi và nhiều người tham gia giao thông nắm được thông tin để đi lại hàng ngày, bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác”.

Ngã tư là những điểm giao cắt có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông lớn, do vậy, nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) luôn hiện hữu. Vì vậy, từ đầu tháng 7/2018, Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống loa phát thanh tuyên truyền về pháp luật ATGT tại 3 điểm trên địa bàn tỉnh gồm ngã tư Km 4, ngã tư Km 2 và ngã tư Nam Cường, thành phố Yên Bái, tạo thêm một kênh tuyên truyền mới trong công tác bảo đảm ATGT, góp phần phổ biến, nhắc nhở người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT.
 
Theo đó, hàng ngày vào hai khung giờ là 6h30 phút - 7h30 phút và từ 16h30 phút - 17h30 phút, hệ thống loa truyền thanh sẽ được bật với nội dung tuyên truyền chủ yếu là: các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh; các hành vi vi phạm, các lỗi chủ yếu của người tham gia giao thông như: điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép, tránh vượt sai quy định, không đi đúng phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ…
 
Qua ghi nhận, nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ đã tạo được sự quan tâm và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người dân bởi họ cho rằng, đây là các thông tin hữu ích; giúp họ nâng cao nhận thức về pháp luật ATGT.
 
Ông Lê Minh Đức ở huyện Lục Yên khi tham gia giao thông qua khu vực ngã tư Km4 cho biết: "Tôi thấy cách tuyên truyền này rất sát thực, gần gũi với người tham gia giao thông. Mỗi khi được nghe những thông tin về TNGT, vi phạm giao thông trên đường thì người dân sẽ có ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT”.

Thực tế lâu nay, việc tuyên truyền ATGT qua hệ thống loa truyền thanh đã được thực hiện. Tuy nhiên, việc này được thực hiện cố định gắn với các chuyên mục của cơ quan truyền thông địa phương nên lượng thông tin không nhiều, chưa sát với khung giờ cao điểm nên hiệu quả mang lại chưa cao. Do vậy, việc tuyên truyền ATGT trên hệ thống loa truyền thanh tại các ngã tư được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ.
 
Ông Hoàng Hải ở tổ 13, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi thấy thời điểm phát sóng của hệ thống loa truyền thanh rất hợp lý, không quá sớm hoặc quá muộn nên không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân. Như gia đình tôi ở ngay đèn đỏ Km2, sát hệ thống loa nên được nghe nhiều thông tin rất hữu ích về ATGT. Người dân và mọi người đi lại trên đường cũng đều chú ý lắng nghe và chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Quyết – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Yên Bái cho biết: "Hiện nay, hệ thống loa truyền thanh mới được lắp đặt thí điểm tại 3 ngã tư trên địa bàn thành phố Yên Bái. Sau một thời gian, nếu hệ thống loa truyền thanh ATGT hoạt động hiệu quả, được mọi người ghi nhận, đồng tình thì Ban ATGT tỉnh sẽ triển khai lắp đặt tại các ngã tư có hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái”. 
 
Hùng Cường

Các tin khác
Ảnh chỉ có tính minh họa.

Ngày 25/7, tại Bình Dương đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến giao thông tắc nghẽn nhiều giờ liền.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành quy định của vạch chỉ dẫn tại ngã tư Km5, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những chuyển biến tích cực, giảm 3 tiêu chí. Tỉnh Yên Bái là một trong 9 địa phương trong toàn quốc giảm trên 20% số người chết vì TNGT.

Hiện trường vụ tai nạn.

Chiều 22/7, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Cao Bằng về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng làm 4 người chết, 16 người thương.

Hiện trường vụ tai nạn.

Ôtô giường nằm đang chạy trên đèo Cao Bắc ở Cao Bằng thì bất ngờ lao xuống vực khiến 4 người chết, 10 người bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục