Mù Cang Chải: Giữ bình yên trên những tuyến đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2020 | 11:12:58 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải có địa bàn rộng, nhận thức của người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế trong khi lượng phương tiện tham gia lưu thông ngày càng tăng nên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) gặp nhiều khó khăn.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện.

 Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2020, nhờ triển khai nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện đã được kiềm chế.

Để công tác bảo đảm ATGT được triển khai hiệu quả, ngay từ đầu năm, Ban ATGT huyện Mù Cang Chải đã ban hành nhiều kế hoạch và tổ chức lễ ra quân bảo đảm TTATGT năm 2020; cao điểm bảo đảm ATGT trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020. 

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT tới nhân dân. Theo đó, công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi và trong các cuộc họp thôn, bản. 

Ông Sùng A Chua - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng ban ATGT huyện cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tuyên truyền ATGT chủ yếu được thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn và trong quá trình tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông huyện. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về Nghị định số 100 của Chính phủ đã tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân địa phương”. 

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát cũng được lực lượng Công an huyện Mù Cang Chải triển khai quyết liệt trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông huyện đã tổ chức 91 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 356 trường hợp vi phạm với các lỗi chủ yếu như: không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn… 

Ngoài ra, lực lượng Công an huyện cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh triển khai tuần tra, kiểm soát trong những dịp cao điểm và các chuyên đề xử lý vi phạm. 

Thượng tá Lý Thị Cung - Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Việc đẩy mạnh tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn đã tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân. Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn do một số đối tượng chưa hợp tác trong xử lý vi phạm nhưng việc triển khai quyết liệt trong thời gian dài đã tạo sức răn đe, tình trạng vi phạm đã giảm hẳn”. 

Ngoài ra, Ban ATGT huyện còn phối hợp cùng Công an huyện, các xã, thị trấn nằm trên trục quốc lộ 32 thường xuyên đôn đốc chỉ đạo các hộ gia đình tự tháo dỡ lều lán, mái vảy, các biển quảng cáo, các điểm tập kết vật liệu xây dựng trên đường; rà soát, thống kê các cầu treo, đường thuộc huyện quản lý có nguy cơ mất an toàn để duy tu, bảo dưỡng. 

Với những giải pháp trên, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Mù Cang Chải được duy trì, trong 4 tháng đầu năm chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, không có người chết và bị thương (so với cùng kỳ năm 2019 giảm 1 người chết, số vụ và người bị thương không tăng, không giảm). 

Qua đánh giá, công tác bảo đảm TTATGT có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố, nguy cơ tai nạn như: tình hình vi phạm trên quốc lộ 32 đoạn qua địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp, thường xảy ra tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia. 

Tuy nhiên, theo quy định, lực lượng cảnh sát giao thông huyện không được tuần tra, xử lý vi phạm trên quốc lộ trong khi Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh lực lượng mỏng, không thể tuần tra, khép kín địa bàn nên không xử lý triệt để các vi phạm. Ngoài ra, một số người vi phạm thường có hành vi chống đối, giằng co với lực lượng làm nhiệm vụ… 

Để tiếp tục bảo đảm TTATGT, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tích cực tuyên truyền và triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy định bảo vệ hành lang an toàn đường bộ gắn với tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trong phạm vi quản lý theo phân cấp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

Hùng Cường

Tags Mù Cang Chải bình yên trật tự an toàn giao thông

Các tin khác
Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm 3 tiêu chí. Tuy nhiên, các nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn còn phức tạp, nhất là các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) còn diễn ra thường xuyên trên nhiều khu vực, tuyến đường.

ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu từ ngày 1/5, các cơ sở đào tạo lái xe không có thiết bị giám sát học lý thuyết sẽ bị đình chỉ.

ảnh minh họa

Hà Nội sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo trật tự an toàn toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dự thảo mới của Bộ Công an chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay.

Dự thảo luật của Bộ Công an phân chia 17 hạng giấy phép lái xe khác nhau, trong đó có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục