Yên Bái: Vận tải tết với “nhiệm vụ kép”

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2021 | 7:57:29 AM

YênBái - Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề. Thời điểm này, các bến xe, doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Các hành khách trước khi lên xe đều được đo thân nhiệt và khai báo y tế.
Các hành khách trước khi lên xe đều được đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Khác với mọi năm, bên cạnh kế hoạch, phương án hoạt động, năm nay, các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe cũng phải thực hiện "nhiệm vụ kép”, vừa phục vụ kế hoạch vận tải vừa tham gia phòng dịch Covid-19.

Theo dự báo, nhu cầu vận tải cuối năm sẽ tăng nhưng không đến mức đột biến bởi đa phần các trường học đều bố trí cho sinh viên nghỉ sớm. Thêm vào đó, nhiều gia đình điều kiện khá giả thường dùng xe riêng đi đón nên áp lực cho vận tải hành khách cũng không lớn như những năm trước đây. Mặc dù vậy, để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, các đơn vị vận tải đã xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ hành khách cuối năm, nhất là dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán. 

Trong đó, các đơn vị đều có phương án tổ chức vận tải hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến trong thời gian phục vụ tết; phân công cán bộ trực cao điểm, theo dõi thiết bị giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh vi phạm. 

Ông Phạm Việt Hùng - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Tổng số đơn vị cùng Công ty tham gia phục vụ tết tại các bến xe thuộc Công ty quản lý trên địa bàn tỉnh Yên Bái gồm 34 đơn vị vận tải trong và ngoài tỉnh với 319 xe. Công ty chỉ đạo các đơn vị lập danh sách các xe có thể tăng cường; bố trí cán bộ thường trực tại các bến kịp thời làm các thủ tục vận tải tăng cường xe trong các giờ cao điểm khi có yêu cầu; chủ động tăng xe, tăng tàu, tăng chuyến trên các tuyến vào các ngày cao điểm trước tết từ ngày 24 đến ngày 28 tháng Chạp; sau tết từ ngày 4 đến ngày 10 tháng Giêng”.

Ngoài Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái, các doanh nghiệp vận tải khác như: Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hải Phượng, Hợp tác xã Vận tải Quyết Tiến... đều có phương án tổ chức vận tải hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến trong thời gian phục vụ tết; phân công cán bộ trực cao điểm, chủ động phối hợp để điều chỉnh tăng chuyến khi cần thiết, chuyển tải khách từ những xe bị xử lý hạ tải, sự cố kỹ thuật không để khách phải chờ đợi lâu hoặc lỡ chuyến.

Cùng với kế hoạch, phương án phục vụ hành khách trong dịp cuối năm, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành giao thông - vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, nhà xe kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Theo đó, các đơn vị vận tải thông báo kịp thời, thường xuyên cho hành khách về diễn biến tình hình dịch bệnh; quán triệt đến từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chủ động thực hiện phun khử trùng phương tiện trước và sau khi về bến, chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang trên xe và thực hiện nghiêm việc lấy thông tin y tế đối với các hành khách trên xe. 

Ông Đỗ Sỹ Bằng - Trưởng Bến xe khách Yên Bái cho biết: "Các khuyến cáo và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của ngành y tế được dán khắp nơi xung quanh bến xe; khu vực bán vé và khu vệ sinh được trang bị sẵn nước diệt khuẩn, xà phòng diệt khuẩn để hành khách rửa tay; việc phun khử trùng cũng đã được triển khai. Hầu hết hành khách đến bến đều chủ động biện pháp phòng tránh dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang”. 

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, giám sát tại các bến trước khi xe xuất bến và kiểm tra lưu động trên các tuyến đường trên địa bàn nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ sai quy định, chạy quá tốc độ và nhồi nhét khách và tăng giá vé. 

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát đủ mạnh về lực lượng, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối, hoạt động tội phạm; sử dụng camera ghi lại hoạt động trong ca công tác, kiểm soát vào ban đêm phải có đèn chiếu sáng. 

Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm phải đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Hùng Cường

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa công bố số điện thoại đường dây nóng các đơn vị để tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Hiện trường vụ tai nạn ô tô khách chở hơn 40 người đâm vào quán phở trên quốc lộ 1 (đoạn huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa)

Sáng 5/2, ô tô khách chở hơn 40 người lưu thông trên quốc lộ 1 (đoạn thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) bất ngờ đâm vào quán phở khiến một người dân địa phương bị thương.

Lực lượng cứu hộ cắt cột điện bị gãy để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài

Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Nghệ An khi xe máy và xe tải va chạm khiến 3 người tử vong.

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2021. Nội dung như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục