Che, sửa biển số ô tô: Đề nghị tước GPLX, tăng mức phạt lên 35 triệu?

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2022 | 7:59:45 AM

Nghị định 123/2021 đã tăng mức xử phạt với hành vi che biển số ô tô lên gấp 6 lần so với Nghị định 100/2019, tuy nhiên nhiều người cho rằng mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe.

Chủ phương tiện dùng băng dính đen sửa biển số.
Chủ phương tiện dùng băng dính đen sửa biển số.

Trong Nghị định 123/2021 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt thì người điều khiển ô tô cố tình che biển số xe sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Mức phạt này đã tăng gấp 6 lần so với Nghị định 100/2019 được áp dụng trước đó, tuy nhiên tình trạng che biển số chưa dấu hiệu giảm mà còn gia tăng. 

Nhiều người cho rằng, lực lượng chức năng cần nghiên cứu tiếp tục tăng nặng hình phạt để người cố tình vi phạm "chùn tay”.

Anh Lưu Tiến Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) phân tích, lái xe mà che biển số sẽ trốn tránh được bị xử phạt nhiều lỗi có mức phạt nặng hơn rất nhiều.

"Ví dụ như hành vi vượt đèn đỏ, chạy xe quá tốc độ hay đi vào đường cấm lái xe có thể bị phạt hơn 10 triệu đồng và kèm theo tước Giấy phép lái xe (GPLX), tạm giữ phương tiện. Trong khi che biển số xe bị phạt nặng nhất chỉ có 6 triệu đồng”, anh Long dẫn dụ.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Mạnh Hiếu (Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, với hành vi che biển số thì lực lượng chức năng cần lập hồ sơ để theo dõi.

"Họ phải nghiên cứu kĩ thì mới nghĩ ra cách để che, sửa biển số. Cần lập hồ sơ làm rõ việc cho biển số nhằm mục đích gì có phải chỉ để né phạt nguội không?”, anh Hiếu đặt vấn đề.

Còn anh Hoàng Anh Dũng (Thái Bình) đề xuất nâng mức phạt đến 35 triệu đồng, ngang với hành vi sử dụng rượu bia tham giao thông và có thể tước GPLX, tạm giữ phương tiện 30 ngày. Anh Dũng cho rằng, với mức phạt cao như vậy thì các lái xe mới biết sợ.

"Hành vi che biển số không thuộc nhóm hành vi gây ra tai nạn giao thông nhưng chính là thủ phạm bao che cho rất nhiều hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm khác nên cần xử lý nặng”, anh Dũng bày tỏ.


Không chỉ nâng mức xử phạt với hành vi này, nhiều người cho rằng, cần phải nghiên cứu chế tài bồi thường cho những chủ xe bị phạt oan do hành vi che biển số.

Anh Nguyễn Nam Anh cho biết, rất phiền toái cho người bị phạt nguội oan do phải đi lại nhiều lần tới cơ quan Công an để chứng minh xe khác sửa biển số trùng với xe mình. Anh nêu bất cập, việc tốn thời gian, tốn chi phí đi lại thì ai là người phải chịu?

Chị Cao Hồng Ngọc (Kim Bảng, Hà Nam) đề xuất, ngoài việc tăng nặng xử phạt hành vi che biển số, cơ quan chức năng khi phát hiện ra các xe có hành vi này thông qua hình thức phạt nguội cần chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đi xác minh làm rõ động cơ che biển.

Cũng cần phải nói thêm, hệ thống camera phạt nguội nhằm ghi lại hình ảnh vi phạm của các phương tiện giao thông nhưng hành vi che biển số là thủ đoạn trốn tránh bị xử phạt.

"Do đó, ngoài tăng hình phạt là phần ngọn của vấn đề, lực lượng chức năng cần có thêm biện pháp hóa giải các thủ đoạn nói trên để xử lí tận gốc" - chị Ngọc nói.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Công an huyện Trấn Yên dán đề can tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe” cho phương tiện tham gia giao thông.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là khi số người chết tăng cao, các lực lượng chức năng, các địa phương đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, tải trọng... được các lực lượng chức năng triển khai liên tục, dài hơi trên tất cả các địa bàn, tuyến đường trọng điểm.

Ngày 19/7, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Yên Bái ra quân tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện ô tô hay dừng, đỗ ở lòng đường, vỉa hè sai qui định, gây cản trở giao thông.

Ô tô bị lan ca đâm xuyên tới ghế lái. (Ảnh: Công an Thị trấn Đồng Mỏ)

Trong lúc ô tô di chuyển trên đèo Bén (Thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) thì húc trực diện vào lan can an toàn.

Gia công cắt thùng, ben xe tải. (Ảnh: minh họa)

Thời gian qua, nhiều xưởng cơ khí ở thành phố Yên Bái phải làm cả ngày, cả đêm để cắt bớt thùng thành cả chục chiếc xe mỗi ngày. Chủ một xưởng cơ khí trên đường Nguyễn Thái Học cho biết: "Việc này trước đây diễn ra rất ít, đúng hơn là chỉ khi nào xe đi đăng kiểm thì mới tháo phần cơi nới ra, giờ thì cắt bỏ vĩnh viễn. Chủ xe nào cũng luyến tiếc nhưng vẫn phải chấp hành”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục