Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có 12 làn xe

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/3/2025 | 9:54:45 AM

Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam cùng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP) lên 12 làn xe.

Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 12 làn xe theo phương thức PPP.
Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 12 làn xe theo phương thức PPP.

Theo Bộ Xây dựng, việc mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29km có điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân) và điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên) với quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới. Giai đoạn 1 bắt đầu thu phí từ tháng 10/2013 còn giai đoạn 2 khai thác từ ngày 5/7/2019.

Hôm 7/3 vừa qua, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP.

Doanh nghiệp này chỉ ra hiện tại lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ rất lớn, riêng năm ngoái lưu lượng xe con quy đổi trung bình cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe con quy đổi/ngày đêm - gần gấp đôi lưu lượng theo hồ sơ thiết kế là khoảng 55.400 xe quy đổi/ngày đêm.

Do đó việc mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe là hết sức cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Doanh nghiệp cũng đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc:

Phương án 1, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến đường thì phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, theo đó phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

(Theo TPO)

Các tin khác

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16 giờ ngày 19/3 trên đèo Khánh Lê thuộc quốc lộ 27C đoạn thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái tuyên truyền pháp luật về ATGT cho công nhân tại Khu công nghiệp phía Nam.

Năm 2025, tỉnh Yên Bái phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2024.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe.

Ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 1997/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đầu tư Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) được ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục