An toàn cho những chuyến tàu qua

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2011 | 2:51:46 PM

YBĐT - Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào (Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào) hiện đang quản lý trên 158km đường sắt từ Yên Bái đến Lào Cai.

Trên tuyến đường sắt này còn có 123 cầu đường sắt và 696 cống, kè các loại. Đây là một trong những tuyến đường sắt có lưu lượng lớn với 22 đội tàu/ngày đêm, cả tàu khách lẫn tàu hàng. Thế nhưng,  tuyến đường sắt này chạy trên địa hình hiểm trở một bên là sông Hồng, bên là núi thường xuyên bị xói lở, nhiều vị trí địa chất không ổn định đe dọa nghiêm trọng đến công tác đảm bảo an  toàn chạy  tàu.

Để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu, công tác duy tu, bảo dưỡng luôn được Công ty đường sắt Yên Lào đặt lên vị trí hàng đầu thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, phát hiện các vị trí xung yếu để có biện pháp sửa chữa khẩn cấp, kịp thời.

Ngoài việc thực hiện tốt chế độ kiểm tra định kỳ của các chức danh theo quy định, Công ty còn luôn chú trọng việc kiểm tra đột xuất, kiểm tra mưa bão, kiểm tra đêm đối với hệ thống tuần gác cầu đường, duy trì việc kiểm tra áp máy 3 lần/tháng vào ngày kiểm tra định kỳ để kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, cũng qua đó phát hiện các điểm cầu đường xấu trên tuyến. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, hàng năm Công ty đã xử lý kịp thời hàng chục điểm sạt lở gây nguy hiểm đến an toàn chạy tàu.

Đồng thời để đối phó với những nguy hiểm rình rập trên tuyến đường này cũng như nhằm giảm thiểu những tổn thất do mưa bão, sạt lở đất gây ra, Công ty còn bố trí 30 chốt gác phân loại 1,2,3 theo dọc tuyến. Chốt gác loại 1,2 bố trí thường trực 24/24h, tại các vị trí này đều có đề cương hướng dẫn thực hiện cụ thể cho từng điểm gác.

Các vị trí chốt gác loại 3 đặt cách nhau 10km được giao cho tuần đường kiểm tra theo dõi hàng ngày. Đặc biệt, trước mùa mưa bão, Công ty thành lập các đoàn kiểm tra, cử cán bộ kỹ thuật cùng các đơn vị hiện trường tổ chức tổng kiểm tra trạng thái kỹ thuật các công trình đường sắt, cầu, cống, kiến trúc, các vị trí xung yếu, độ xói các cầu lớn để lập kế hoạch chi tiết cho từng vị trí theo thực tế và chủ động xây dựng các biện pháp xử lý, gia cố, phòng ngừa kịp thời.

 Do đặc thù tuyến đường Yên Bái- Lào Cai hầu hết đã quá niên hạn đại tu nhiều năm, kiến trúc tầng trên cũ nát; phụ kiện hư hỏng nhiều...; nền đường hiện tại không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép, hệ thống thoát nước thường xuyên bị ứ đọng, ách tắc, cầu yếu, cống thoát nước nhỏ trong khi mật độ chạy tàu, tốc độ và tải trọng đòi hỏi ngày càng cao, Công ty đã tập trung thay ray, thay tà vẹt vỡ hỏng; cải tạo nền đá; xử lý các vị trí nền đường yếu, biến dạng, phụt bùn; giải quyết tốt việc thoát nước nền đường; gia cố các cầu yếu, liên kết kém... với giá trị sản lượng hàng trăm tỷ đồng. Qua đó, đã góp phần mang lại hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an toàn chạy tàu, thông tuyến và không để xảy ra sự cố nghiêm trọng nào trong năm.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nạn chặt phá rừng đã làm thay đổi tính chất thủy văn của nhiều khu vực dẫn đến hiện tượng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây tắc giao thông, phá hủy nền đường, đe dọa đến an toàn chạy tàu... Những yếu tố trên đã và đang là những khó khăn thách thức đối với Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào. Trước tình hình này, Công ty cũng tập trung thực hiện nhiều giải pháp tổ chức cứu chữa kịp thời theo phương châm tập trung tối đa mọi nguồn nhân vật lực, khắc phục kịp thời các sự cố do thiên tai, bão lũ gây ra để thông tàu một cách nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình sau thông tàu.

Những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức của Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào thật đáng trân trọng. Họ chính là những người “lính gác” đường đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.

Văn Thông

Các tin khác

Khoảng 10 giờ ngày 16-11, tại Km 100+900, QL18A, đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long (Quảng Ninh) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người thiệt mạng và 17 người bị thương.

YBĐT - Hiện nay, trên tuyến đường Yên Bái - Khe Sang (đoạn đi qua hai thôn 6 và 4 xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên) đang bị hư hỏng nặng do xe chở đất trọng tải lớn đi lại nhiều tạo thành rãnh sâu đầy nước và bùn.

Cảnh sát giao thông cần được trang bị đủ máy đo nồng độ cồn.

40% vụ tai nạn giao thông do chủ phương tiện uống rượu bia và 11% số người chết khi lưu thông trên đường có liên quan đến đồ uống này. Nhiều chuyên gia đề xuất nâng mức phạt cho hành vi lái xe uống rượu.

Giờ học ngoại khoá về luật an toàn giao thông của các bé Trường mầm non Minh Huệ (TP Yên Bái).

YBĐT - Với mục tiêu phấn đấu đưa thành phố Yên Bái đạt tiêu chí đô thị loại 2 vào năm 2020, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã cơ bản làm tốt công tác giữ gìn trật tự đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục