Văn Chấn làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2015 | 8:47:13 AM

YênBái - YBĐT - Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Huyện ủy Văn Chấn đã có nhiều cách làm sát thực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chưa bao giờ, các phong trào thi đua yêu nước, những việc làm cụ thể ở huyện Văn Chấn lại diễn ra sôi nổi đến vậy. Từ phong trào làm đường giao thông nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đến mô hình thu gom, xử lý rác thải..., cán bộ, đảng viên nhân dân đều  đồng tình thực hiện với hiệu quả rõ rệt.

Chi bộ Chi cục Thuế Văn Chấn được đánh giá là chi bộ đã có nhiều thành tích trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhờ triển khai đầy đủ các nội dung, các chuyên đề theo từng năm đã làm cho cán bộ, đảng viên chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, nhất là vấn đề tu dưỡng đạo đức, tác phong của người cán bộ thuế gần dân, làm cho dân và các tổ chức kinh tế hiểu về chính sách thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn và tư vấn các chính sách thuế cho người dân và doanh nghiệp.

Đến ngày 29/7/2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Văn Chấn được 62,3 tỷ đồng, đạt 69% dự toán tỉnh giao, tăng 32% so với cùng kỳ

Học theo Bác, tập thể Chi cục Thuế Văn Chấn trong thời gian qua luôn đoàn kết, năng động thống nhất cao nên không những nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng mà còn luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách qua các năm. Đặc biệt tính đến ngày 29/7/2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn được 62,3 tỷ đồng, đạt 69% dự toán tỉnh giao, tăng 32% so với cùng kỳ.

Còn Bản Lềnh thôn đặc biệt khó khăn của xã Sơn Thịnh, trong đó đồng bào Mông chiếm 96%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 95%, trong những năm gần đây, học tập và làm theo lời Bác, đồng bào trong bản có nhiều đổi thay cả về nhận thức và tư duy sản xuất. Trong sản xuất, nhân dân đã thay đổi tập quán lạc hậu sang áp dụng khoa học kỹ thuật trong gieo trồng lúa, rau màu. Trong chăn nuôi, người dân đã biết tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Người dân Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được nhân dân thực hiện theo nếp sống mới. Điều đáng ghi nhận nữa đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây, dù đời sống còn gặp muôn vàn khó khăn, nhưng đã có nhiều đảng viên học theo Bác nên tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm bãi tha ma, làm đường giao thông nông thôn, tiêu biểu là Tráng A Tu và Sùng A Tình hiến hơn 5.000m2 đất để quy hoạch làm nghĩa trang của bản. Ngoài ra, còn có nhiều hộ dân tự nguyện chặt cây cối, hiến đất nông nghiệp để mở đường lên bản, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy Văn Chấn đã chỉ đạo các cấp uỷ xây dựng kế hoạch hướng dẫn các chi bộ trực thuộc tổ chức cho đảng viên ký cam kết nội dung "làm theo". Nhờ vậy, 100% chi, đảng bộ trực thuộc đã  ký cam kết với Huyện ủy về thực hiện các nội dung "làm theo" tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó nhiều chi, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng từ 1 đến 3 mô hình hoặc phần việc cụ thể, thiết thực gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tạo được sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Điều đáng ghi nhận là các chi, đảng bộ trong toàn huyện Văn Chấn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tế, nhất là đã xóa được nhiều hủ tục không phù hợp với tình hình hiện nay, xuất hiện nhiều mô hình mới, tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

Tiêu biểu là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của đồng bào dân tộc Mông ở các xã: Sùng Đô, Suối Giàng, Suối Bu; mô hình làm vụ đông ở các xã Sơn A, Phúc Sơn, Hạnh Sơn; mô hình chuyển đổi diện tích trồng sắn sang trồng ngô tại Nghĩa Sơn, chuyển diện tích trồng lúa nương sang trồng ngô tại Suối Bu; mô hình thu gom, xử lý rác thải của Thanh Lương, Phù Nham, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, Đồng Khê, An Lương; mô hình làm đường giao thông nông thôn tại thị trấn Nông trường Trần Phú.

Các cơ quan, đơn vị khối hành chính sự nghiệp, khối doanh nghiệp cũng đã triển khai thực hiện các nội dung “làm theo” Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Việc sinh hoạt chi bộ cũng đã nề nếp hơn, hầu hết các chi bộ sinh hoạt đủ 1 lần/tháng; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt trên 90% trở lên. Qua đó, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt ngày càng thể hiện rõ nét hơn, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, tăng cường. Đó là những tiền đề quan trọng để huyện Văn Chấn tiếp tục vững bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.
 

       Văn Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Nghệ nhân Nịnh Quang Thanh trao đổi về các làn điệu Sình Ca với các nghệ nhân.

Giai đoạn 2023 - 2025, Trấn Yên đã có 1.173 tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Hội thi Thiếu nhi Yên Bái với Nghệ thuật Xòe Thái thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Cùng với thiếu nhi cả nước, phong trào thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy đang được hiện thực hóa trong vườn hoa nghìn việc tốt, góp phần khích lệ, động viên các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai của đất nước.

Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ

Những ngày tháng 5 lịch sử, cùng với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, với những cán bộ đã và đang công tác trong lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh (QLXNC), tháng 5 họ lại vui mừng kỷ niệm Ngày thành lập lực lượng. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ ôn lại truyền thống vẻ vang, ra sức phấn đấu, rèn luyện để đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cán bộ, đảng viên thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, một trong những đổi mới mạnh mẽ về tư duy, thể hiện sự sáng tạo, đột phá trong phương thức lãnh đạo của tỉnh Yên Bái là đưa việc "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm" vào nội dung chương trình hành động hàng năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục